ความเท่าเทียมอยู่ไหน? นักเทนนิสหญิงได้รับ ‘โค้ดทำผิดกฎ’ เพราะเปลี่ยนเสื้อในสนาม

กลายเป็นประเด็นที่ถูกถกเถียงกันเป็นวงกว้างในโลกโซเชียลของต่างประเทศ กับกรณีของนักเทนนิสสาว ที่ทำการ ‘ถอดเสื้อ’ กลางสนามแข่งขันเพราะเธอสวมมันผิดด้าน แต่การทำแบบนั้น ‘มันผิดกฎของการแข่งขัน’ ทำให้เธอถูกลงโทษจากการทำผิดกฎดังกล่าว

ในการแข่งขันเทนนิสรายการ U.S. Open ที่นิวยอร์กเป็นการพบกันระหว่างนักเทนนิสสาวชาวฝรั่งเศส Alize Cornet พบกับ Johanna Larsson จากสวีเดน

 

 

ก่อนจะเริ่มทำการแข่งขัน Alize ก็พบว่าตนสวมเสื้อแข่งผิดด้าน ด้วยความที่การแข่งขันกำลังจะเริ่มขึ้นเธอจึงตัดสินใจเดินเข้าไปที่บริเวณหลังคอร์ทก่อนที่จะทำการถอดเสื้อ แล้วใส่กลับเข้าไปใหม่

แต่แล้วจู่ๆ กรรมการก็ส่งสัญญาณว่า ‘เธอทำผิดกฎ’ ซึ่งก็ถูกตามที่กรรมว่า เพราะตามข้อบัญญัติของ Women’s Tennis Association แล้วได้มีการระบุเอาไว้ว่า ‘ผู้เล่นหญิง ห้ามทำการเปลี่ยนเสื้อผ้าในคอร์ท (สนาม)’ ขณะที่ ‘ผู้เล่นชายสามารถทำได้’

 

ชมคลิปเหตุการณ์ที่ข้างล่างนี้ได้เลยจ้า…

 

ด้วยเหตุนี้เองชาวเน็ตทั้งหลายจึงออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับกฎข้อนี้ว่าเป็นการ ‘เหยียดเพศ’ อย่างชัดเจน

เช่นเดียวกันกับโค้ชกีฬาเทนนิส และอดีตนักกีฬาเทนนิสชื่อดังอย่าง Judy Murray (แม่ของ Andy Murray อดีตนักเทนนิสมือวางอันดับหนึ่งของโลก) ก็ออกมาทวีตถึงเหตุการณ์นี้ว่า

“Alize Cornet กลับออกมาจากการพักช่วง Heat Break เป็นเวลา 10 นาที เธอสวมเสื้อกลับด้าน เลยเดินไปที่ด้านหลังคอร์ทแล้วทำการเปลี่ยนมัน ได้รับโค้ดทำผิดกฎจากกรรมการซะงั้น ขณะที่นักกีฬาชายสามารถทำได้ ช่างเป็นการกระทำที่ไม่มีน้ำใจนักกีฬาเอาซะเลย”

 

 

ทางด้าน Casey Dellacqua อดีตนักเทนนิสหญิง ก็ออกมาให้ความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน

“เป็นอะไรที่น่าขำชะมัด”

 

 

ขณะเดียวกันชาวเน็ตคนอื่นก็ออกมาให้ความเห็นเปรียบเทียบกับกรณีของนักเทนนิสชายว่า

“Alize Cornet ได้รับโค้ดทำผิดกฎจากกรรมการ จากการที่เธอถอดเสื้อ 10 วินาทีเพื่อเปลี่ยนเสื้อจากด้านหลังเป็นด้านหน้า แต่ขณะเดียวกัน Novac Djokovic สามารถนั่งถอดเสื้อข้างสนามได้เป็นนาที”

 

แล้วเพื่อนๆ ชาวเหมียวมีความคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้บ้างครับ? คิดว่านักเทนนิสสาวควรได้รับการลงโทษจากการทำผิดกฎหรือไม่ หรือควรมีการแก้กฎกันใหม่เพื่อความเท่าเทียม? ก็สามารถคอมเมนต์กันเข้ามาได้เลยนะจ๊ะ

 

ที่มา : ladbible, JudyMurray

Comments

Leave a Reply