7 ความเชื่ออันน่าเหลือเชื่อ ของบุคคลในอดีตกาล ที่เกี่ยวข้องกับเรื่อง ‘เพศศึกษา’

ก่อนที่เราจะมีความรู้ที่ถูกต้องตามหลักการในปัจจุบัน จะต้องใช้เวลาในการศึกษาและขจัดความเชื่อเดิมๆ ออกไปให้หมด และในด้านทางความเชื่อเอง ก็ถูกยึดติดอย่างเหนียวแน่นไปหลายชั่วอายุคน

ความเชื่อเรื่องเพศเองก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่กว่าจะเข้าใจและยอมรับได้ ต้องผ่านอะไรมาเยอะมากๆ และในอดีตก็มีคนที่เชื่อเรื่องแบบนี้เยอะเช่นกัน เกินกว่าจินตนาการของคนในยุคปัจจุบันจะเอื้อมถึงได้ ลองมาดูกันเถอะ

 

1) เมื่อนานมาแล้ว หลายวัฒนธรรมต่างเชื่อว่าผู้หญิง มีโอกาสจะถูกสาบให้เป็นกลีบเขมือบ

 

ตำนานอันแปลกประหลาดเกี่ยวกับเขี้ยวฟันแหลมคมในโยนี ก่อเกิดขึ้นตามรากวัฒนธรรมท้องถิ่นตั้งแต่ชิลี แอฟริกาใต้ ญี่ปุ่น และกรีซ บางตำนานก็บอกว่าเป็นคำสาป บางตำนานก็บอกว่าเป็นพรจากพระเจ้าบ้าง

 

2) นักวิทย์เคยเชื่อว่าในสเปิร์มจะมีมนุษย์ตัวจิ๋วอยู่

 

ในช่วงศตวรรษที่ 17 และ 18 นักวิทยาศาสตร์จำนวนหนึ่งเคยเชื่อในทฤษฎีพรีฟอร์เมชัน ที่มีคนตัวขนาดเล็กมากๆ อยู่ในไข่และสเปิร์ม แถมยังมีเอกลักษณ์เฉพาะเป็นของตัวเองด้วยแหละ

 

3 การช่วยตัวเองคือสาเหตุที่ทำให้เกิดความเจ็บป่วยที่อธิบายไม่ได้

 

แพทย์ในศตวรรษที่ 18 ยกให้เป็นความผิดของ ‘การช่วยตัวเอง’ ที่ก่อให้เกิดโรคที่ยังสาเหตุแน่ชัดไม่ได้อย่างเช่น อาการตาบอด ลมบ้าหมู เป็นลมล้มชัก สูญเสียความทรงจำ รวมไปถึงกระตุ้นการเติบโตอย่างรวดเร็วในเด็ก

 

4 ที่หนักกว่านั้นคือ หน้าอกจะไม่โต…

 

ปี 1875 Dr. John Cowan ได้เขียนหนังสือกล่าวถึงผู้หญิงที่ช่วยตัวเองเป็นประจำ จะก่อให้เกิดปัญหาทางด้านพัฒนาการของร่างกาย ซึ่งส่วนที่เป็นผลข้างเคียงก็คือพัฒนาการของหน้าอก…

 

5 ซีเรียล อาหารเช้า ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อช่วยให้คนต้านอาการช่วยตัวเอง

 

John Harvey Kellogg คือหนึ่งในกลุ่มนักเคลื่อนไหวต่อต้านการช่วยตัวเอง ถึงกับขนาดเขียนหนังสือกล่าวถึงโทษร้ายแรงทั้ง 39 แบบที่จะเกิดกับร่างกายจากการช่วยตัวเองออกมา

สำหรับเขาแล้ว เชื่อว่าอาหารจำพวกเนื้อก่อให้เกิดความต้องการทางเพศ ในขณะที่อาหารจำพวกซีเรียลจะช่วยลดความกดดัน สรุปเอาเองว่านี่แหละจะเป็นทางออกที่ดี ก็เลยคิดค้นซีเรียลออกมาขายหลายรูปแบบ

 

6 ฮิสทีเรีย ไม่ได้เป็นอาการทางจิต แต่เป็นเพราะมดลูกอยู่ผิดที่ในร่างกายต่างหาก

 

ด้วยความเชื่อที่มีมาก่อนตั้งแต่ยุคแพทย์ชาวกรีกโบราณ อาการฮิสทีเรียแบบนี้จะสามารถกำจัดออกไปได้ด้วยการดมเกลือหอม (คล้ายกับยาดม) และพลังแห่งเกลือจะช่วยทำให้มดลูกกลับไปอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องนั่นเอง

 

7 เริ่มการหาหนทางรักษาอาการ ฮิสทีเรีย หนึ่งในนั้นนำไปสู่การกำเนิด ‘ไข่สั่น’

 

เหล่าแพทย์ในศตวรรษที่ 19 พบว่าการนวดอวัยวะเพศของผู้ป่วยหญิงที่มีอาการได้ผลดีมาก แต่จะใช้มือของหมอช่วยรักษาตลอดไปก็คงเป็นไปไม่ได้ มีการใช้เครื่องทุ่นแรงเข้ามาเสริมจนกำเนิดเป็นเครื่องสั่นด้วยระบบไฟฟ้าตัวแรก

 

ที่มา: buzzfeed, vice, gizmodo, dangerousminds

Comments

Leave a Reply