‘ฮัสกี้ขี้กลัว’ เอาแต่หลบอยู่ในมุม หญิงสาวจึงรับเลี้ยง และเติมเต็มชีวิตมันด้วยความสุข

มีสุนัขเกือบ 2,000 ตัวอยู่ในสถานดูแลสุนัขที่เมืองฮาร์บิน ประเทศจีน แต่ Harriet อยู่ที่นั่นด้วยเหตุผลที่เศร้าที่สุด ขณะที่หมาตัวอื่นเล่นอย่างสนุกสนาน มันกลับซ่อนตัวอยู่ในมุมแคบๆ ด้วยความหวาดกลัว

สุนัขทั้งหมดที่นั่นมักจะมีที่มาเหมือนกัน หลายตัวถูกช่วยมาจากการเป็นหมาจรจัด ในขณะที่อีกหลายตัวถูกช่วยขณะกำลังจะถูกพาไปฆ่า

 

 

เจ้าของสุนัขหลายๆ คนได้ช่วยกันดูแลสุนัขที่อยู่ที่นั่น โดยได้รับการช่วยเหลือจาก Harbin Slaughterhouse Survivors Animal Rescue (Harbin SHS)

ในเดือนพฤษภาคม Rachel Hinman อาสาสมัครสหรัฐฯ จาก Harbin SHS ได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมสถานที่แห่งนี้ และได้พบกับ Harriet สุนัขฮัสกี้ร่างผอมที่กำลังซ่อนตัวด้วยความหวาดกลัว

 

 

เมื่อ Hinman กับผู้ช่วยเหลือคนอ่ื่นๆ อุ้ม Harriet ขึ้นมา พวกเขารู้เลยว่ามันถูกละเลยมาเป็นเวลานาน มันมีอุจจาระติดขนจนจับกันเป็นก้อน และมันก็ผอมจนหนังติดกระดูก

มันดูตัวเล็กมากจนผู้ช่วยเหลือคิดว่ามันเป็นลูกฮัสกี้น้อย

 

 

หลังจากทำให้ Harriet ผ่อนคลายลงได้แล้ว พวกเขาได้พามันไปหาสัตวแพทย์ทันที หลังจากที่ตรวจ คุณหมอบอกว่าฮัสกี้ตัวนี้น่าจะอายุประมาณ 8 เดือนแล้ว แต่มันเป็นโรคขาดสารอาหาร จนส่งผลต่อการเจริญเติบโตของมัน

โชคดีที่เจ้าฮัสกี้ไม่มีอาการหรือโรคอื่นๆ นอกเหนือจากนี้ ทีมช่วยเหลือจึงช่วยกันตัดขน อาบน้ำให้มัน และให้มันพักอยู่ในศูนย์ช่วยเหลือเป็นเวลา 2 เดือน เพื่อทำให้น้้ำหนักของมันเพิ่มขึ้นและมีสุขภาพแข็งแรง

 

 

Hinman บอกว่า “มันนิ่งและเชื่อฟังดีมาก เราต้องใช้เวลานานในการโกนขนให้มัน แต่มันนั่งนิ่งๆ อย่างอดทนและไม่เห่าเลย”

หลายสัปดาห์ผ่านไป สุขภาพของ Harriet ดีขึ้นเรื่อยๆ และด้วยการดูแลและเอาใจใส่เป็นพิเศษ ทำให้เจ้าหมาไม่กลัวอีกต่อไป ในที่สุด มันก็พร้อมสำหรับการเดินทางไปเริ่มต้นชีวิตใหม่

 

 

การเดินทางของมันเริ่มต้นหลังจากที่ Rosee Vallee หญิงสาวจากแคนาดาเห็นรูปของมัน และได้ตกหลุมรักมันทันที เธอจึงตัดสินใจรับเลี้ยง Harriet ในที่สุด

กระทั่งปลายเดือนกรกฎาคม Harriet ก็ได้เดินทางพร้อมกับอาสาสมัครไปยังซานฟรานซิสโก เพื่อไปพบกับคุณแม่คนใหม่เป็นครั้งแรก

 

 

Vallee บอกว่า “เพียงแค่ไม่กี่วินาทีที่ฉันเห็นรูปของ Harriet ฉันรู้เลยว่าต้องการมัน หน้าตาของมันดูเศร้ามาก และสิ่งที่ฉันอยากทำคือ อยากทำให้มันมีความสุข”

เธอบอกว่าอีกว่า “ตั้งแต่มันเข้ามาในชีวิตฉัน เราได้ออกเดินทางด้วยกันหลายที่ ทั้งเดินทางโดยรถและเครื่องบิน มันเป็นเจ้าหญิงน้อยสำหรับฉัน และมันก็รักทุกคนที่เจอระหว่างการเดินทาง”

 

 

ปัจจุบัน Harriet ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น Bailey มันอยู่ในบ้านของ Vallee ที่ประเทศแคนาดา ที่นั่นมีพี่ๆ หมาอีก 3 ตัว และหนึ่งในนั้นก็ถูกช่วยจาก Harbin SHS เหมือนกัน

 

 

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ขนของ Bailey งอกขึ้นมาใหม่อย่างสวยงาม มันกลายเป็นที่รักของครอบครัว แน่นอนว่าทั้งหมดนี้เป็นเพราะมันได้เจอคนดี มีน้ำใจ ทำให้ชีวิตที่เต็มไปด้วยความหวาดกลัวในวันนี้ถูกลบออกด้วยชีวิตใหม่ที่เต็มไปความสุข

 

 

ที่มา thedodo


Tags:

Comments

Leave a Reply