เมื่อม้า 2 ตัวที่ถูกทอดทิ้งมาเหมือนกัน ได้มาเจอกัน โลกของพวกมันก็สดใสขึ้น

กลายเป็นภาพที่สร้างความเจ็บปวดสำหรับใครหลายๆ คน โดยเฉพาะคนรักสัตว์ เมื่อม้าสีน้ำตาลตัวหนึ่งถูกพบขณะที่ถูกมัดติดกับต้นไม้ในประเทศสเปน เมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา

สภาพของเจ้าม้าดูแย่มากและมันน่าจะอยู่ในสภาพนั้นมานานแล้ว ที่นั่นไม่มีน้ำหรืออาหารสำหรับมัน มันได้แต่ส่ายหัวไปมาเพื่อไล่แมลงวันที่จะมาตอมตา

 

 

โชคดีที่ทางศูนย์ช่วยเหลือม้า Easy Horse Care Rescue Center (EHCRC) ได้ทราบเรื่องนี้ พวกเขาจึงไปหาเจ้าม้าผู้น่าสงสารตัวนั้นทันที

เมื่อไปถึง พวกเขาพบว่าเจ้าม้าตัวนั้นถูกทอดทิ้ง มันอายุประมาณ 20 ปี และดูเหมือนว่ามันกำลังทรมานจากความเจ็บปวด มันค่อยๆ เดินช้าๆ เบาๆ เพราะกระดูกสันหลังของมันหักจากการถูกเจ้าของตี

 

 

ตาของมันข้างหนึ่งได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรง ทำให้มันมองเห็นไม่ชัด นอกจากนี้ มันยังมีปัญหากับระบบประสาทบางส่วน เพราะมันตัวสั่นเวลาเดิน

ผู้ช่วยเหลือได้พาเจ้าม้ากลับไปยังศูนย์ EHCRC และตั้งชื่อให้มันว่า Fudge หลังจากวันนั้นมันรู้เลยว่าชีวิตของมันจะได้รับการเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอน

และแล้วก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ เพราะตั้งแต่วันนั้น Fudge ก็ได้สัมผัสกับชีวิตที่เต็มไปด้วยความสุข มันมีทั้งที่พักอาศัย อาหาร และอีกมากมาย ที่สำคัญ มันรู้สึกว่ายังมีคนที่ห่วงใยมันอยู่

 

 

แม้เจ้าม้ามีทุกอย่างที่ต้องการแล้ว แต่ดูเหมือนว่ายังมีสิ่งดีๆ เข้ามาหามันอยู่เรื่อยๆ และเป็นสิ่งที่จะทำให้ชีวิตมันดียิ่งขึ้นไปอีก เมื่อ EHCRC ได้ช่วยม้าอีกตัวในเดือนพฤษภาคม

ม้าตัวนั้นมีชื่อว่า Annie อายุ 15 ปี มันถูกละเลยเหมือนกัน ทำให้เล็บของมันยาวมากจนไม่สามารถยืนได้ ยิ่งไปกว่านั้น มันถูกใช้เป็นม้าเพาะพันธุ์ แต่เมื่อมันอายุมากขึ้นจนไม่สามารถเพาะพันธุ์ได้ มันจึงถูกทิ้งโรงนาที่สกปรก และอยู่อย่างนั้นเป็นเวลาหลายปี

 

 

หลังจากที่ EHCRC พา Annie ออกจากโรงนาที่สกปรกนั้น พวกเขาก็พากลับไปยังศูนย์และตัดกีบเท้าให้มัน พร้อมกับรักษาอาการบาดเจ็บอื่นๆ

เจ้าหน้าที่บอกว่า Annie เป็นม้าที่หัวใจแห่งนักสู้ เพราะตอนที่มันถูกพบนั้น มันอยู่ในสภาพที่ใกล้ตาย แต่ตอนนี้ มันกลายเป็นม้าที่ร่างกายแข็งแรง มีความซุกซน เพราะมันไม่เคยคิดที่จะยอมแพ้

 

 

ในที่สุด ก็ถึงวันที่ Annie และ Fudge ได้ทำความรู้จักกัน พวกมันเข้ากันได้ดี มันคลอเคลียกันอย่างอ่อนโยน เห็นได้ชัดว่าพวกมันตกหลุมรักกันตั้งแต่ครั้งแรกที่เจอ

ตอนแรกพวกมันถูกแยกอยู่คนละคอก แต่ในคืนที่ 3 Annie ได้หนีออกจากคอกตัวเอง เพื่อไปหา Fudge เพราะมันอยากอยู่กับเพื่อนทั้งกลางวันและกลางคืน

 

 

 

เมื่อเห็นแบบนั้น เจ้าหน้าที่จึงไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากให้พวกมันได้อยู่ในคอกเดียวกัน ตอนนี้พวกมันจึงได้อยู่ด้วยกันในคอกขนาดใหญ่ และได้มอบความรักให้กันอย่างเต็มที่

เจ้าม้าทั้งสองตัวไม่โดดเดี่ยวอีกต่อไปแล้ว เพราะพวกมันมีกันและกัน แถมยังมีน้ำ อาหาร และผู้ดูแลที่จะคอยเติมเต็มความสุขให้ตลอดเวลา

 

ที่มา thedodo


Tags:

Comments

Leave a Reply