หนึ่งในวิธีฝึกด้าน ‘ความปลอดภัย’ มหาโหด ให้พนักงานรถไฟหัวกระสุน ไปนั่งลงหลุมเฉียดตาย…

ในด้านของการคมนาคมทางรถไฟของญี่ปุ่น เรื่องของความปลอดภัยต้องมาเป็นอันดับหนึ่งเสมอ และด้วยกรรมวิธีการฝึกฝนของกลุ่มผู้ให้บริการรถไฟ JR West ได้ให้พนักงานทำการฝึกในรูปแบบที่น่าอึดอัดใจไม่น้อย

กรรมวิธีการฝึกฝนดังกล่าวจะแบ่งกลุ่มในพนักงานลงไปนั่งอยู่ในหลุมข้างๆ กับรางรถไฟชินคันเซ็น ที่อยู่ห่างเพียงแค่เอื้อมมือเท่านั้น และหลุมดังกล่าวก็กว้างเพียง 1 เมตร ลึก 1 เมตรเท่านั้น

 

ภาพจำลองการฝึกดังกล่าว

 

หลังจากที่ปล่อยให้พนักงานลงไปนั่งในหลุมแล้ว รถไฟชินคันเซ็นที่มีน้ำหนักกว่า 700 ตัน จะวิ่งผ่านไปด้วยความเร็วสูงเฉียด 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นจุดที่ตั้งของหลุมภายในอุโมงค์ที่จะมาบรรจบกับความเร็วสูงสุดแบบพอดิบพอดี

การฝึกดังกล่าวได้รับการเปิดเผยมาจากเหล่าพนักงานที่ผ่านมาการฝึกกับทาง JR West มาแล้ว ให้สัมภาษณ์ผ่าน Mainichi Shinbun ว่าจะมีการฝึกแบบนี้เป็นประจำเพื่อให้เหล่าพนักงานตรวจสอบความปลอดภัย ใส่ใจกับความสำคัญในการทำงานของพวกเขา

 

 

กระบวนการฝึกพนักงานฝึกหัดแบบนี้เริ่มต้นมาตั้งแต่ในปี 2015 หลังจากที่มีแผ่นเหล็กขนาด 74 x 62 ซม. หลุดออกมาจากขบวนรถไฟชินคันเซ็นหมายเลข 2 จนก่อให้เกิดความเสียหายแก่รถไฟขบวนหลังที่ตามมา นั่นก็เป็นเพราะการดูแลด้านความปลอดภัยที่หละหลวม เป็นความผิดพลาดของพนักงานชุดผู้ตรวจสอบความปลอดภัย

 

 

ทางฝ่ายประชาสัมพันธ์ JR West ได้กล่าวไว้ว่า “มันจะช่วยให้พนักงานของเรามีโอกาสที่จะได้สัมผัสและเข้าใจความสำคัญในหน้าที่ของพวกเขา พวกเราใส่ใจในความปลอดภัยอยู่เสมอ”

แต่ทางด้านสหภาพพนักงานฝึกหัดกลับบอกว่า “เราเข้าใจในความอันตรายของชิ้นส่วนน็อตที่หลวมอยู่หรอก แต่การฝึกแบบนี้เหมือนกับเอาเจ้าหน้าที่ไปเสี่ยงชีวิตชัดๆ” โดยที่เขาต้องการให้การฝึกแบบนี้หยุดเสียที

 

 

ทางด้านศาสตราจารย์นากามูระ ผู้เชี่ยวชาญทฤษฎีความผิดพลาดของมนุษย์ จากมหาวิทยาลัยคันไซ ได้ให้ความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกันกับชาวเน็ตที่รับรู้เรื่องดังกล่าว ว่าการนำพนักงานเหล่านั้นไปนั่งหลบอยู่ในหลุม อาจเป็นการให้ตัวอย่างที่ไม่เหมาะสมเสียเท่าไหร่นัก

 

ที่มา: mainichi, esuteru


Tags:

Comments

Leave a Reply