กาในสวนสนุกทำตัวเป็นประโยชน์ ช่วยเก็บขยะที่มนุษย์ทิ้งไว้ไปทิ้งลงถัง

มนุษย์เรานี่ก็แปลก ไม่รู้ทำไมเหมือนกันถึงได้ทิ้งขยะไม่เป็นที่เป็นทางกันบ่อยเหลือเกิน ไม่ว่าจะไปที่ไหนเราก็เลยเห็นเศษขยะหล่นอยู่ตามรายทางเสมอ

ทว่าในสวนสนุกแห่งหนึ่งในประเทศฝรั่งเศสดูจะมีขยะทิ้งไม่เป็นที่น้อยกว่าที่อื่นนะ ไม่ได้เป็นเพราะคนมาเที่ยวมีระเบียบหรอก แต่เป็นเพราะมีกาช่วยเก็บขยะให้ต่างหาก

 

 

ในสวนสนุก  Puy du Fou Grand Parc and Cinéscénie มีกาจำนวน 6 ตัวซึ่งก็คือ Boubou, Bamboo, Bill, Black, Bricole และ Baco คอยช่วยกันทำหน้าที่เก็บขยะบนพื้นมาทิ้งในกล่องให้

ยังไงก็ตามพวกมันก็ไม่ได้ทำแบบนี้กันเองแต่แรกหรอกนะ Christophe Gaborit ครูฝึกนกในสวนสนุกแห่งนี้เป็นคนฝึกพวกมันให้เอาขยะมาทิ้งเพื่อแลกกับขนมต่างหาก

 

 

เขาเห็นว่ากาเป็นสัตว์ที่ฉลาดมาก ก็เลยฝึกให้พวกมันลองเก็บขยะดู ซึ่งก็ได้ผลดีมากเกินคาดเลย พวกมันทั้ง 6 ตัวจะวนเวียนเก็บขยะกันอยู่ทั้งวัน โดยส่วนมากขยะที่ได้มาก็จะเป็นก้นบุหรี่นี่แหละ

 

 

อย่างไรก็ตาม จุดประสงค์แรกของ Gaborit ก็ไม่ใช่การทำให้สวนสนุกสะอาดหรอกนะ เขาเล่าว่า “จุดประสงค์ไม่ใช่เพื่อความสะอาดหรอก เนื่องจากคนที่มาส่วนใหญ่ก็มีจิตสาธารณะดีอยู่แล้ว

แต่ผมอยากจะทำให้ทุกคนได้รู้ว่าแม้แต่สัตว์ตามธรรมชาติเองก็ยังรักษาความสะอาดเลย คนเราก็ควรจะหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมได้แล้วเหมือนกัน”

 

 

ต้องรักษาความสะอาดกันบ้าง ไม่ให้น้อยหน้ากา

ที่มา: the dodo


Tags:

Comments

Leave a Reply