5 สารพัดวิธีที่จะยืนยันการเสียชีวิตในช่วงศตวรรษที่ 18-19 แต่ใช้ได้จริงหรือไม่ว่ากันอีกที

ในยุคที่การแพทย์ยังไม่ก้าวหน้ามากนัก การรักษาจัดเป็นอะไรที่ทั้งประหลาดและอันตราย หรือไม่ตรงประเด็นอย่างที่สุดในหลายๆ ครั้ง แม้แต่การตรวจสอบว่าคนที่เสียชีวิตไปแล้วเสียชีวิตจริงๆ หรือไม่ ยังถือเป็นเรื่องที่ยากมากๆ จริงๆ

นั่นทำให้ในช่วงศตวรรษที่ 18 และ 19 เหล่าแพทย์ได้คิดค้นสารพัดวิธีที่จะยืนยันการเสียชีวิตของผู้คนขึ้นมามากมาย ทั้งแบบที่มีเหตุผล น่าสนใจ แปลก หรือใช้ไม่ได้จริงไปเลยดังต่อไปนี้

 

ทรมานเท้าของผู้ตาย

เท้าจัดเป็นส่วนที่ไวต่อความรู้สึกมาก ดังนั้นในสมัยก่อนจึงมีการทรมานเท้าของคนตาย เพื่อให้แน่ใจว่าคนที่ตาย ตายไปแล้วจริงๆ บางครั้งก็ทำโดยการกรีดเท้า เผาเท้า หรือไม่ก็เอาเหล็กแหลมแทงที่ใต้เล็บเท้าเป็นต้น

ที่มา Atlas Obscura: An Explorer’s Guide to the World’s Hidden Wonders

 

ใช้ยาสูบสวนทวารหนักผู้ตาย

นี่เป็นการตรวจสอบคนที่เสียชีวิตไปแล้วที่เกิดขึ้นในปี 1774 ซึ่งจะทำการใช้ควันยาสูบในการสวนทวารคนที่จมน้ำตาย โดยในสมัยนั้นเชื่อกันว่าการทำแบบนี้จะทำให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น และกระตุ้นการหายใจในกรณีที่ร่างที่พบยังไม่ตาย

อย่างไรก็ตามวิธีนี้อันตรายมาก หากแพทย์ที่ลงมือทำเผลอหายใจเข้า แทนที่จะเป่าควันออก เชื้อโรคในศพอาจเข้าสู่ร่างกายจนเสียชีวิตได้เลย ทำให้ต่อมาต้องมีการเพิ่มที่สูบลมเข้าไปในชุดปฏิบัติการนั่นเอง

ที่มา bcmj

 

เสียบเข็มยาวที่มีธงม้วนติดอยู่ที่หัวใจ

นี่เป็นผลงานของนักวิทยาศาสตร์ชาวเยอรมันชื่อ Middeldorph ซึ่งหากหัวใจยังเต้น ธงที่เข็มจะคลายออกทำให้รู้ว่าคนที่โดนยังไม่ตาย โชคร้ายที่ในปี 1893 แพทย์ที่ใช้วิธีนี้ กลับโดนกล่าวหาว่าสังหารคนไข้ด้วยการปักเข็มที่หัวใจเสียอย่างนั้น จนทำให้วิธีนี้ไม่เป็นที่นิยมเท่าที่ควรไป

ที่มา What Should be Done with the Bodies of the Dead

 

การใช้ก๊าซที่ปล่อยออกมาจากศพเพื่อเปิดเผยหมึกล่องหน

นี่เป็นวิธีการที่น่าสนใจมากของ Séverin Icard ในศตวรรษที่ 19 โดยนี่เป็นการเขียนคำว่า “ฉันตายจริงๆ” ลงบนกระดาษด้วยหมึกพิเศษ ที่จะมองเห็นได้เมื่อโดนซัลเฟอร์ไดออกไซด์จากก๊าซที่ศพปล่อยออกจาก

โชคร้ายที่เรามารู้กันทีหลังว่าเจ้าซัลเฟอร์ไดออกไซด์ สามารถถูกปล่อยออกมาจากการเป็นฟันผุหรือต่อมทอนซิลอักเสบได้ด้วย ทำให้วิธีนี้ไม่น่าเชื่อถืออีกต่อไป

ที่มา gizmodo

 

เก็บร่างไว้ในโลงศพที่หนีออกมาได้ง่าย

นี่เป็นวิธีที่น่าสนใจเลยทีเดียว คิดขึ้นมาในปี 1943 โดย Christian Eisenbrandt เนื่องจากความกลัวว่าเขาจะถูกฝังทั้งเป็น นี่เป็นโลงศพที่ออกแบบมาให้เปิดได้ง่ายด้วยการขยับตัวเพียงนิดเดียว และฝาโลงศพก็ออกแบบมาให้คนที่อยู่ข้างในไม่ขาดอากาศหายใจตายไปเสียก่อนด้วย

แถม Christian เองยังบอกให้คนรู้จักเก็บโลงศพเอาไว้ จนกว่าศพจะเริ่มเน่าอีกด้วย เรียกได้ว่ากลัวโดนฝังทั้งเป็นแบบสุดๆ ไปเลยทีเดียว

ที่มา Coffin to be used in cases of doubtful death

 

ที่มา ranker

Comments

Leave a Reply