อุบัติเหตุจากการผ่าตัด ทำให้ “ถุงอัณฑะ” ของคนไข้หนุ่ม บวมใหญ่เท่ากับ “ลูกแตงโม”!!

แม้ว่าแพทย์จะมีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางมากขนาดไหน แต่อย่างที่สำนวนกล่าวไว้ว่า “สี่เท้ายังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง” จึงไม่แปลกที่ความผิดพลาดอาจเกิดขึ้นได้บ้างเหมือนกัน

เหตุการณ์ในลักษณะนั้นได้เกิดขึ้นกับหนุ่มชาวอินเดียรายหนึ่ง เมื่อการผ่าตัดรักษากลายเป็นปัญหาที่ใหญ่กว่าเดิม เพราะมันเป็นเหตุที่ทำให้ถุงอัณฑะของเขามีขนาดเท่ากับ “แตงโม” ไปเลย!!

 

สภาพของคนไข้รายนี้

 

จากการรายงานของสำนักข่าวต่างประเทศเล่าว่าชายคนดังกล่าวมีอาการติดเชื้อบริเวณทางเดินปัสสาวะ ทนอยู่กับอาการเจ็บปวดมานานถึง 2 ปี

เขาจึงตัดสินใจเข้ารักษาในโรงพยาบาล King George’s Medical University เมืองลัคเนา ประเทศอินเดีย โดยแพทย์ได้ทำการสอดท่อเข้าไปในรูปัสสาวะของเขา

ทีมแพทย์ขยายท่อที่สอดเข้าไปภายในองคชาตของเขา ก่อนที่จะผ่าตัดเอาเนื้อเยื่อติดเชื้อภายในนั้นออกมา ซึ่งวิธีการนั้นกลับทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า Oedema (เกิดการสะสมของเหลวในร่างกาย) บริเวณถุงอัณฑะ

 

ภาพประกอบบทความ ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

ถุงอัณฑะของคนไข้บวมขึ้นมาจนน่ากลัว ใหญ่มากถึงขั้นมีขนาดเท่ากับลูกแตงโม ทำให้หลังจากการพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 2 วัน เมื่อเขากลับบ้านไปก็ยังมีท่อเสียบอยู่และต้องทำตามคำสั่งของแพทย์อย่างเคร่งครัด

10 วันหลังจากนั้น อาการบวมเริ่มลดลงจนกลับมาเป็นขนาดปกติ สามารถถอดสายท่อออกมาได้ในที่สุด และปัสสาวะได้ตามปกติโดยที่ไม่มีของเหลวตกค้างอยู่ภายใน

โดยหลังจากนี้ (ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนสิงหาคม 2018 เป็นต้นไป) เขาจำเป็นที่จะต้องทำตามแพทย์สั่งไปอีกราวๆ 4 เดือน ต้องทำให้อวัยวะเพศมีการแข็งตัว 2 ครั้งในทุกสัปดาห์

 

 

อย่างไรก็ตาม ทีมแพทย์ได้ออกมาแนะนำแนวทางการป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุในลักษณะนี้ว่าไม่ควรให้มีแผลผ่าตัดที่ใหญ่จนเกินไป มิฉะนั้นอาจเกิดอาการบวมที่มากเกินความจำเป็นเหมือนอย่างคนไข้คนนี้

 

ที่มา: ladbible , dailymail

Comments

Leave a Reply