เชื่อหรือไม่ ตำนานพื้นบ้านยุโรปโบราณบอกว่าผู้หญิงสามารถใช้ “ของลับ” ไล่ปีศาจได้

ในตำนานพื้นบ้านของทางยุโรปโบราณ บ่อยครั้งจะมีการอธิบายสตรีในสองรูปแบบ หนึ่งคือผู้ที่มักถูกเหล่าปีศาจใช้งาน (อย่างอีวาที่โดนงูหลอก) และอีกรูปแบบหนึ่งคือผู้ที่สามารถล้มล้างได้แม้กระทั่งซาตาน ซึ่งในวันนี้เราจะพูดถึงผู้หญิงแบบหลังกัน

ตั้งแต่ในศตวรรษที่ 17 ตามตำนานพื้นบ้านมักจะมีการปลูกฝังความเชื่อว่าปีศาจนั้นหวาดกลัวผู้หญิง หรือถ้าจะพูดให้เจาะจงคือปีศาจหวาดกลัวอวัยวะที่แสดงความเป็นเพศหญิง ทำให้ในสมัยนั้น มีภาพศิลปะที่แลดูเข้าใจยากปรากฏอยู่ประปราย

 

 

นี่คือภาพประกอบจากนิทานเรื่อง The Devil of Pope-Fig Island โดย Jean de La Fontaine ซึ่งมีเนื้อเรื่องคร่าวๆ ว่า ปีศาจกับชาวนาท้าประลองกันว่าใครจะขุดดินเป็นร่องได้ดีกว่ากัน ทำให้ภรรยาของชาวนาที่คิดจะช่วยสามีตัดสินใจเปิดของลับให้ปีศาจดู พลางแกล้งบ่นว่าสามีทดลองกรงเล็บกับเธอจนทำให้หว่างขาของเธอเป็นแผลแยก

ปีศาจที่ไม่คุ้นเคยกับร่างกายผู้หญิงเห็นดังนั้นก็หวาดกลัวในพลังของชาวนามาก เพราะคิดว่าของลับของผู้หญิงคือบาดแผลรุนแรง จนตัดสินใจหนีไปจากการแข่ง

 

 

จากผลงานหลายๆ เรื่องในอดีตจะเห็นได้ว่าปีศาจมักจะมีความหวาดกลัวต่ออวัยวะเพศของผู้หญิงมาก ซึ่งสำหรับเรื่องนี้เอง Dr. Magdalena Łanuszka ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ศิลปะจาก มหาวิทยาลัย Jagiellonian ในโปแลนด์บอกว่า

การที่ปีศาจหวาดกลัวอวัยวะเพศหญิงน่าจะมีความเกี่ยวข้องกับความเชื่อในสมัยโบราณเกี่ยวกับการให้กำเนิด ซึ่งเชื่อกันว่าสตรีที่สามารถให้กำเนิดลูกได้ก็เปรียบเหมือนได้รับพรที่จะขับไล่สิ่งชั่วร้ายออกไปนั่นเอง

 

 

นอกจากนี้การที่ปีศาจหวาดกลัวอวัยวะเพศหญิง อาจจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับคำสอนในอดีตก็เป็นได้ ตัวอย่างเช่นในยุค 1800 ผลงานของ Thomas Rowlandson ที่ชื่อ The Hairy Prospect or the Devil in a Fright ก็มีปีศาจที่หวาดกลัวผู้หญิงเช่นกัน เพียงแต่คราวนี้สิ่งที่ปีศาจกลัวดูเหมือนว่าจะเป็นขนในที่ลับของผู้หญิงมากกว่า

 

 

บทกลอนบทนี้ก็ไม่มีอะไรมาก ปีศาจเข้ามาหาผู้หญิง แต่ผู้หญิงกลับเปิดกระโปรงโชว์ของลับที่มีขนยุบยับจนปีศาจหวาดกลัวและหนีไป ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่านี่จะเป็นการสอนคนในสมัยนั้นอ้อมๆ ให้โกนขนซะ เพราะมันเป็นสิ่งที่น่าขยะแขยงจนปีศาจยังกลัว (ตามความเชื่อในสมัยนั้น)

อย่างไรก็ตาม เรื่องราวเกี่ยวกับความเชื่อเกี่ยวกับปีศาจหวาดกลัวผู้หญิง มักจะมาในรูปแบบของนิทานหรือบทกลอน ซึ่งส่วนมากล้วนแต่เป็นผลงานการประพันธ์ขึ้นมาทั้งสิ้น อีกทั้งในปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานใดๆ ที่บอกว่าคนโบราณเคยเชื่อว่าของลับของผู้หญิงใช้ไล่ปีศาจได้จริงๆ แต่อย่างใด

 

ดังนั้นเวลาคิดจะโชว์ของลับไล่ผี ก็ขอให้คิดกันให้ดีๆ ก่อนนะ

เดี๋ยวผีที่ไล่ จะกลายเป็นผีเลียหัวไป

 

ที่มา posztukiwania, the-pooladelaide

Comments

Leave a Reply