“Maine Potato Episode” เหตุการณ์ที่เรือพิฆาตสหรัฐฯ จมเรือดำน้ำญี่ปุ่นได้เพราะมันฝรั่ง

ว่ากันว่าในสถานการณ์คับขัน ทุกๆ สิ่งล้วนแต่นำมาใช้เป็นอาวุธได้ ไม่ว่าจะเป็นไม้กวาด กระเป๋า หรือแม้กระทั่งของที่ไม่น่าเชื่อที่สุดอย่างมันฝรั่ง ก็เคยมีประวัตินำเรือรบสหรัฐฯ ไปสู่ชัยชนะมาแล้ว!!

นี่เป็นเรื่องราวของเรือพิฆาต O’Bannon เรือพิฆาตรุ่น Fletcher ที่ออกรบในปี 1942 และติดตั้งอาวุธมากมาย ทั้งปืนต่อต้านอากาศยาน ตอร์ปิโด ระเบิดน้ำลึก และปืนติดดาดฟ้าเรือ

 

 U.S.S. O’Bannon

 

วันหนึ่งในระหว่างที่ O’Bannon กลับมาจากภารกิจใกล้ๆ หมู่เกาะโซโลมอน พวกเขาก็พบกับเรือดำน้ำ RO-34 ของญี่ปุ่นเข้าโดยบังเอิญ น่าแปลกที่ทางเรือดำน้ำญี่ปุ่นไม่ได้รู้สึกถึงการมาของ O’Bannon แถมยังทำเพียงลอยลำเหนือน้ำเฉยๆ อีกด้วย

ในช่วงแรกๆ เรือ O’Bannon คิดจะพุ่งชนเรือดำน้ำโดยตรง แต่ก็กลัวว่าการพุ่งชนอาจจะทำให้เรือจมไปทั้งคู่ พวกเขาจึงหยุดการพุ่งชนไว้กลางคัน โชคร้ายที่การทำเช่นนั้นทำให้ฝั่งญี่ปุ่นรู้ตัว แถมจากระยะห่างของเรือแล้วทาง O’Bannon ไม่มีอาวุธอะไรที่สามารถยิงเรือดำน้ำได้เลย

 

เรือรุ่น Kaichū (ในภาพเป็น RO-33)

 

ทันทีที่เห็นปืนติดดาดฟ้าเรือของ RO-34 หันมาหา ทางกองเรือสหรัฐฯ ก็หาทางทำทุกอย่างเพื่อถ่วงเวลาให้เรือเล่นออกห่างพอที่จะให้อาวุธจู่โจมศัตรูได้ ซึ่งหนึ่งในการพยายามนั่นเอง พวกเขาได้โยนมันฝรั่งจำนวนหนึ่งที่อยู่บนเรือใส่ฝั่งญี่ปุ่นด้วย

อาจจะด้วยความที่ฟ้ายังมืดอยู่ ทหารฝั่งญี่ปุ่นก็เข้าใจผิดว่ามันฝรั่งที่ทหารสหรัฐฯ โยนมานั้นเป็นระเบิดมือ พวกเขาจึงลนลานปามันฝรั่งกลับมาที่เรือ O’Bannon

 

 

นั่นทำให้เรือ O’Bannon สามารถหนีออกจากสถานการณ์คับขันได้ และถึงแม้ว่า RO-34 จะดำลงไปใต้น้ำได้สำเร็จ แต่เรือ O’Bannon ก็สามารถทิ้งระเบิดน้ำลึกลงใส่ RO-34 และจมเรือลำดังกล่าวลง สังหารทหารทั้ง 66 คนบนเรือดำน้ำ และคว้าเอาชัยชนะไว้ได้ในที่สุด

เหตุการณ์ในครั้งนี้ถูกเรียกว่า “Maine Potato Episode” จากเรือหรือไม่ก็มันฝรั่งที่มาจากรัฐเมน สหรัฐอเมริกา ส่วนลูกเรือเองก็ได้รับการขนานนามกันว่าเป็นวีรบุรุษ จากความคิดสร้างสรรค์และการตัดสินใจที่รวดเร็ว จนได้รับรางวัลจากเหล่าสมาคมคนปลูกมันฝรั่งอีกด้วย

 

 

ที่มา history

Comments

Leave a Reply