‘เหมียวขี้กลัว’ ไม่ยอมให้ใครแตะนานนับปี แต่แล้วมันก็เปิดใจให้สาวที่คอยอยู่เคียงข้าง

หลายครั้งที่ผู้คนยอมแพ้ที่จะช่วยเหลือสัตว์ เพียงเพราะพวกมันไม่ยอมให้เข้าใกล้ แต่หากเราอดทนอีกสักนิด เข้าใจมันอีกหน่อย เราจะพบกับผลลัพธ์ที่คุ้มค่า

เหมือนกับกรณีของ Angie แมววัย 2 ขวบที่ไม่ยอมให้ใครแตะต้อง เมื่อไหร่ก็ตามที่มีคนเอื้อมมือเข้าไปใกล้ มันจะทำเสียงขู่ทันที และมักจะซ่อนตัวอยู่ในมุมมืดๆ

Fiona Loh นักช่วยแมวอิสระประจำอยู่ในประเทศสิงคโปร์บอกว่า “มันกลัวมากๆ เมื่อมีคนพยายามจะแตะต้องตัวมัน จนบางครั้งถึงกับฉี่ราดก็มี”

 

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อได้ดูประวัติของมันแล้วจะรู้ว่าทำไม Angie ถึงกลัวมนุษย์มากขนาดนี้

ย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้ว หน่วยงานช่วยเหลือสัตว์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้บุกเข้าไปในอพาร์ตเมนต์ 2 ห้อง ในประเทศสิงคโปร์ ที่นั่น พวกเขาพบแมวป่วยและกำลังหิวโหย 94 ตัว อยู่รวมกันในพื้นที่ที่สกปรก

Angie คือหนึ่งในนั้น

 

 

Loh บอกว่า “Angie กลายเป็นแมวเสียสติและขี้กลัวมากๆ เราต้องใช้เวลานานพอสมควรในการปลอบโยนมันเพื่อให้มันเข้าไปอยู่ในกรง ในระหว่างภารกิจช่วยเหลือ”

จากการสอบถามทราบว่าเจ้าของตั้งใจเลี้ยงแมวพวกนี้เพื่อขาย แต่ดูจากสภาพแล้ว พวกมันป่วยเกินกว่าจะขายได้ แมวหลายตัวขี้เล่นมาก เป็นไปได้ว่าก่อนหน้านี้มันอาจจะเคยคลุกคลีกับมนุษย์มาก่อน

 

 

ทีมช่วยเหลือได้นำแมวทั้งหมดออกจากอพาร์ตเมนต์ ก่อนจะพาพวกมันไปอยู่ในที่ที่ปลอดภัยและสะอาด กระทั่งเวลาผ่านไป 1 ปี แมวทุกตัวถูกรับเลี้ยงและถูกอุปการะในระยะยาว ยกเว้น Angie

สาเหตุที่ยังเหลือ Angie เพียงตัวเดียว เพราะตลอดระยะเวลา 1 ปีนับตั้งแต่ได้รับการช่วยเหลือ มันไม่เคยหายจากอาการกลัวเลย

 

 

เมื่อสถานที่ที่เจ้าเหมียวกับแมวตัวอื่นอยู่ก่อนหน้านี้ปิดตัวลง Loh จึงตัดสินใจพา Angie กลับไปดูแลที่บ้าน โดยหวังว่ามันจะออกจากที่ซ่อนได้เสียที

พร้อมกันนั้น เธอยังได้ตั้งกล้องไว้ในห้องมันเพื่อคอยสังเกตพฤติกรรมของมัน และจากการสังเกตพบว่าเมื่อ Angie อยู่คนเดียว มันจะเดินสำรวจทั่วห้อง และเล่นกับของเล่นอย่างสนุกนาน

เมื่อไหร่ก็ตามที่มีคนเดินเข้าไปในห้องของมัน มันจะรีบกลับเข้าไปอยู่ในกรงและต่อต้านมนุษย์ อย่างไรก็ตาม Loh ยังไม่ละความพยายามที่จะช่วยมัน

 

 

Loh บอกว่า “ฉันเชื่อว่า Angie จะเปิดใจให้มนุษย์ในสักวันหนึ่ง เราแค่ต้องใช้เวลาและความอดทน แต่ด้วยนิสัยขี้ระแวงนี้ มันจึงยังไม่พร้อมสำหรับการรับเลี้ยง”

การรีบหาบ้านให้ Angie อาจทำให้มันแอบหนีออกมาและหายตัวไป หรือไม่ก็อาจจะทำร้ายคนที่ไม่มีประสบการณ์รับมือกับแมวก้าวร้าวเช่นนี้ได้

 

 

ในที่สุด หลังจากที่ผู้คนไม่สามารถสัมผัสตัว Angie เป็นปี Loh ก็สามารถเอื้อมมือไปหามันและลูบตัวมันได้ โดยที่เจ้าเหมียวไม่ขยับหนี

Loh บอกว่า “มันน่าอัศจรรย์มาก ฉันรู้สึกเหมือนหัวใจกำลังจะทะลุออกมาด้วยความดีใจ” 

 

 

หลังจากการยอมให้หญิงสาวสัมผัสตัวในครั้งนั้น Angie ก็เริ่มสนิทกับ Loh มากขึ้น และมันเริ่มมีความสุขกัับการได้รับความสนใจจากเธอ

 

 

Loh บอกว่า “Angie เป็นแมวสาวที่น่ารักมากๆ มันชอบให้นวดให้ และชอบร้องเมี๊ยวๆ เวลาที่ต้องการให้ฉันไปนั่งข้างๆ มัน” 

แต่ถึงอย่างนั้น เจ้าเหมียวยังคงมีความกลัวอยู่บ้างเล็กน้อย โดยเฉพาะเวลาที่หญิงสาวเอื้อมมือไปสัมผัสหน้าของมัน มันจะสะบัดหนีทันที

 

 

เจ้าเหมียวชอบให้เกาพุงให้ มันจะชอบพลิกตัวไปมาอยู่ข้างๆ หญิงสาวเพื่ออ้อนให้ลูบพุง ตอนนี้ Angie ต้องอยู่ในบ้านของ Loh อีกสักระยะ เพื่อให้มันกลับมาเชื่อใจมนุษย์ด้วยทั้งหมดของหัวใจ

ทุกวันนี้ อาการของเจ้าเหมียวก็ดีขึ้นเรื่อยๆ และเชื่อว่าอีกไม่นานเราทุกคนน่าจะได้เห็นสิ่งที่รอคอย นั่นคือ การที่ Angie อยู่กับมนุษย์อย่างมีความสุขและไม่มีอาการระแวง

 

 

ที่มา thedodo


Tags:

Comments

Leave a Reply