ดาราสาวเกิดในครอบครัวจีน แต่กลับถูกชาวจีนเรียกว่า “กล้วย” เพราะมองว่าเธอไม่ใช่จีนแท้

เราอาจเคยได้ยินคำพูด “เหยียดเชื้อชาติ” เมื่อบางคนมองว่าคนชาติอื่นหรือสีผิวอื่นด้อยค่ากว่าคนชาติตัวเอง

แต่ประสบการณ์ของดาราสาว Michelle Yeoh เธอเล่าว่าแม้ตัวเองจะเป็นคนจีน เกิดในครอบครัวจีน แต่เธอกลับถูกคนจีนเรียกว่า “กล้วย” เพราะถูกมองว่าไม่ใช่จีนแท้

 

นักแสดงสาว Michelle Yeoh

 

Michelle คือ 1 ใน Bond Girl (เป็นตัวเอกหญิงในหนังซีรี่ส์ James Bond) ผู้เคยฝากผลงานไว้ในหนังเรื่อง James Bond 007: Tomorrow Never Dies (1997)

ล่าสุดช่วงกลางเดือนสิงหาคม 2018 เธอได้ให้สัมภาษณ์ในฐานะนักแสดงนำของหนังเรื่อง Crazy Rich Asians พร้อมกับเล่าประสบการณ์ที่เคยเจอกับคำพูดดังกล่าวเอาไว้

เธอเล่าว่าตัวเองเป็นคนจีน ครอบครัวจีน เพียงแต่ว่าเธอเกิดในประเทศมาเลเซียก็เท่านั้นเอง แต่เหตุผลดังกล่าวก็ทำให้เธอแตกต่างไปจากคนจีนแท้ๆ

 

 

Michelle บอกว่าครั้งแรกที่เธอได้ไปฮ่องกง แน่นอนว่าคนที่นั่นคงมองว่าเธอเป็นคนจีนอย่างแน่นอน แต่ในตอนนั้น ดาราสาวคนนี้กลับไม่สามารถพูดหรือเขียนภาษาจีนได้คล่องอย่างที่หลายๆ คนคิด

แม้แต่ตอนที่เธอไปย่านไชน่าทาวน์ของประเทศอังกฤษ เธอยังต้องขอเมนูอาหารเป็นภาษาอังกฤษเลยด้วยซ้ำ

ยิ่งไปกว่านั้น แม้แต่การใช้ “ตะเกียบ” เธอก็ไม่ได้มีทักษะนี้ติดตัวมาตั้งแต่แรก หากแต่ต้องมาฝึกฝนในภายหลัง ซึ่งทั้งหมดนั้นได้ทำให้ชาวจีนหลายๆ คนมองว่ามันเป็นอะไรที่ตรงกันข้ามกับรูปลักษณ์ภายนอกของเธอมาก

 

 

Michelle พูดว่าเธอเคยแอบได้ยินคนจีนพูดกันประมาณว่า “เธอไม่ใช่ทั้งมนุษย์หรือนักท่องเที่ยว” แต่จะถูกเรียกว่า “กล้วย” เพราะดูเหมือนคนจีน แต่กลับไม่มีความเป็นจีนเอาซะเลย

อย่างไรก็ตาม เธอไม่ได้คิดติดใจอะไรในเรื่องนี้ แต่มันก็ทำให้เธอได้รู้ว่าแม้จะเป็นคนจีนเหมือนกัน แต่หากไปเกิดในสหรัฐอเมริกา เกิดในอังกฤษ มันก็จะทำให้มีความต่างกัน

แม้ว่าวัฒนธรรมโดยรวมของครอบครัวเธอจะมีความเป็นคนจีนมากขนาดไหน แต่มันก็จะมีบางสิ่งบางอย่างที่ทำให้เราสามารถรับรู้ได้ว่าต่างกันกับคนจีนที่เกิดในประเทศจีน ซึ่งนั่นถือว่าเป็นข้อขัดแย้งหลักๆ เลย

 

เธอเล่าประสบการณ์ของตัวเอง ในนาทีที่ 18.05

 

เรื่องราวของเธอแสดงให้เราเห็นว่าทุกๆ คนล้วนแล้วแต่มีความแตกต่างกัน เราไม่อาจตีค่าใครได้เพียงแค่สิ่งที่เห็น หรือชาติกำเนิดของเขา เพราะฉะนั้นแล้วเราจะเหยียดเชื้อชาติ เหยียดสีผิว กันไปทำไมล่ะ?

 

ที่มา: nextshark , thestar

Comments

Leave a Reply