10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘สัตว์โลก’ เพื่อนบ้านแสนน่ารัก มันมีอะไรมากกว่าที่เราคิด!!

‘สัตว์โลก’ ถือเป็นสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ร่วมบนโลกใบเดียวกันกับเรา แต่เพื่อนจะรู้จักกับพวกมันมากน้อยแค่ไหนกัน?

สำหรับวันนี้ #เหมียวหง่าว มีเรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกับ ‘สัตว์โลก’ มาฝากเพื่อนๆ กัน แล้วเราจะได้รู้จักกับเพื่อนร่วมโลกให้มากกว่านี้กันครับ

 

1. มีตุ่นชนิดหนึ่งที่มีกระปู๋ 4 แฉก!?

 

การมีอวัยวะเพศแปลกๆ นั้นถือเป็นเรื่องปกติในโลกของสัตว์ เช่นเดียวกันกับเจ้าตุ่น Echidna หรือที่รู้จักกันในชื่อของ ‘เม่นกินมด’ เองก็เป็นหนึ่งสัตว์ที่มีกระปู๋แปลกที่สุด เพราะมันมีถึง 4 แฉกด้วยกัน

ซึ่งในแต่ละแฉกก็จะมีความสามารถในการหลั่งน้ำอสุจิทั้งหมด ขณะเดียวกันเจ้าตุ่น Echidna เพศเมียก็จะมีอวัยวะเพศ 2 อัน

 

2. ไก่ตัวเมียสามารถแปลงร่างกลายเป็นไก่ตัวผู้ได้โดยธรรมชาติ

 

การเปลี่ยนแปลงเพศของตัวเองนั้นเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยากมากๆ แต่สัตว์ที่สามารถทำได้ก็คือ ‘ปลาการ์ตูน’ ที่เปลี่ยนจากเพศผู้ไปเป็นเพศเมียเพื่อการสืบพันธุ์นั่นเอง

ขณะเดียวกันไก่เองก็ทำได้นะเออ และจะเกิดขึ้นกับเฉพาะ ‘ไก่ตัวเมีย’ เท่านั้น โดยที่ไก่ตัวเมียจะมีรังไข่ 1 อัน และอวัยวะสืบพันธุ์ที่ไม่ได้ใช้งานอยู่อีกอันหนึ่ง ถ้าเป็นเรื่องปกติโดยทั่วไปแล้วการผสมไข่จะเกิดขึ้นกับรังไข่เท่านั้นโดยที่อวัยวะสืบพันธุ์อีกอันหนึ่งไม่ต้องทำงานเลยก็ได้

และเมื่อเป็นแบบนั้น แม่ไก่ก็จะเป็นแม่ไก่ต่อไปไม่เกิดเรื่องอะไรขึ้น แต่หากว่าแม่ไก่เกิดป่วยเป็นซิสต์ ซีสต์ หรือเนื้องอก จนทำให้รังไข่ของแม่ไก่ถูกทำลายลงไป เจ้าอวัยวะสืบพันธุ์อีกข้างก็จะเริ่มทำงาน

แทนที่จะทำหน้าที่เป็นรังไข่เหมือนปกติ แต่มันจะมีหน้าที่ในการปล่อยฮอร์โมนที่ชื่อว่า ‘Androgens’ ซึ่งเป็นฮอร์โมนของเพศผู้ออกมา จึงกลายมาเป็นเหตุของการเปลี่ยนเพศนั่นเอง!!

 

3. แรคคูนจะทำการล้างอาหารก่อนที่จะทาน

 

อย่างที่รู้กันดีว่าแรคคูนนั้นถือเป็นจอมคุ้ยขยะในต่างประเทศ แต่มันก็ไม่ได้เอาไปกินเลยในทันทีหรอกนะ จากการศึกษาของนักวิจัยพบว่าแรคคูนจะทำการ ‘จุ่ม’ อาหารที่มันจะกินลงในน้ำก่อนทุกครั้ง

ซึ่งมันจะทำให้สิ่งสกปรกต่างๆ หลุดจากอาหารไป แต่ขณะเดียวกันหากพวกมันหาแหล่งน้ำไม่ได้ ก็จะทำการจุ่มอาหารลงไปในอากาศแทน

แต่อย่างไรก็ตามพฤติกรรมดังกล่าวนี้นักวิจัยเองก็ยังหาคำตอบไม่ได้ว่า ที่ทำไปนั้นมีจุดมุ่งหมายเพื่อทำความสะอาดอาหารจริงหรือไม่ ไม่แน่ว่าอาจจะทำไปก็เพราะว่ามันมีความสุขที่ได้ทำแบบนั้นก็เป็นได้

 

4. รังของนกอินทรีหัวล้านมีน้ำหนักได้มากถึง 2 ตันเลยทีเดียว

 

นกประจำชาติของสหรัฐอเมริกาสามารถกางปีกได้ยาวถึง 2.4 เมตร และสามารถบินได้ไวถึง 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เรื่องน่าทึ่งยังไม่หมดแค่นี้ เพราะรังของเจ้านกอินทรีหัวล้านสามารถมีน้ำหนักได้มากถึง 2 ตัน!! รังที่ใหญ่ที่สุดถูกพบในฟลอริดาเมื่อปี 1960 มีน้ำหนักมากกว่า 2.2 ตัน มีความกว้าง 3 เมตร และลึก 6 เมตรเลยทีเดียว

ที่รังของมันมีน้ำหนักมากขนาดนี้เป็นเพราะว่านกอินทรีหัวล้านจะอาศัยอยู่ที่รังเดิมเป็นเวลานานกว่า 1 ปี หรือบางทีก็นานถึงหลายสิบปี มันจะค่อยๆ คาบไม้มาใส่ที่รังของมันเรื่อยๆ

บางครั้งต้นมอสก็จะเติบโตขึ้นในรังของมัน รวมไปถึงขนที่ร่วงลงไป เมื่อสะสมไปเรื่อยๆ ก็ทำให้รังมีน้ำหนักเพิ่มมากขึ้นตามอายุการใช้งานนั่นเอง

อย่างรังของนกอินทรีย์หัวล้านหนักกว่า 2 ตัน ที่ศูนย์สำรวจธรรมชาติ Ohio Department of Natural Resources ที่รัฐโอไฮโอสำรวจพบ เจ้าของรังก็ใช้งานมานานกว่า 35 ปีเลยทีเดียวก่อนที่จะร่วงลงมา

 

5. แมลงวันผลไม้ มีขนาดอสุจิที่ยาวกว่าของมนุษย์ซะอีก!!

 

แมลงวันผลไม้ที่มีชื่อว่า Drosophila bifurca ถือเป็นสัตว์ที่มีขนาดอสุจิยาวที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้

แม้ว่าขนาดตัวของมันจะอยู่ที่ราวๆ 3 มิลลิเมตร แต่อสุจิของมันมีความยาวมากถึง 58 มิลลิเมตรเลยทีเดียว เรียกได้ว่ายาวกว่าของมนุษย์ถึง 1,000 เท่า!!

แต่ขณะเดียวกันในหนึ่งช่วงชีวิตของแมลงวันผลไม้นั้นจะสามารถผลิตสเปิร์มได้ 100 ตัวเท่านั้น ขณะที่มนุษย์อย่างเราๆ สามารถผลิตสเปิร์มได้มากถึง 280 ล้านตัวจากการหลั่งเพียงแค่ครั้งเดียว

 

6. ปลิงมีฟันมากกว่า 300 ซี่

 

เจ้าสัตว์ไม่มีกระดูกชนิดนี้ถูกจำแนกให้เป็นสัตว์จำพวกหนอน เพราะไม่มีอวัยวะที่แข็งเลยแม้แต่น้อย ขณะเดียวกันที่ปากของมันกลับมีฟันมากกว่า 300 ซี่อยู่!?

แถมฟันแต่ละซี่ยังแบ่งเป็น 3 เซ็ต เซ็ตละ 100 ซี่ และคมราวกับใบมีดโกนอีกด้วย ซึ่งหากไม่มีฟันเหล่านี้ เจ้าปลิงก็จะไม่สามารถดูดเลือดได้เลย

โดยที่ฟันทั้ง 3 เซ็ต จะมีกรามแยกไปควบคุมแต่ละส่วน เมื่อปากของมันถูกวางลงที่ตำแหน่งผิวหนังของสัตว์ หรือมนุษย์ มันก็จะเริ่มทำการตัดเป็นรูปร่างหมือนตราสัญลักษณ์ของ Mercedes Benz แล้วก็เริ่มปล่อยสาร Anticoagulant เพื่อกันไม่ให้เลือดแข็งตัว แล้วก็ดูดเลือดออกมา

 

7. ผีเสื้อใช้เท้าของมันในการรับรสชาติ

 

ผีเสื้อจะมีอวัยวะรับสัมผัสอยู่ที่เท้าของมัน ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับอวัยวะรับรสที่อยู่ในปากของพวกเรา เพียงแต่มีความแข็งแรงมากกว่า 200 เท่าก็เท่านั้นเอง

ปุ่มรับรสเหล่านี้จะมีหน้าที่หลักในการหาที่วางไข่ ว่าปลอดภัยหรือไม่เท่านั้นเอง เมื่อผีเสื้อบินไปเกาะตามใบไม้หรือต้นไม้แล้วพบว่าต้นไม้นั้นขับสารพิษออกมาเพื่อป้องกันตัว มันก็จะรับรู้ได้ด้วยเท้าและบินไปหาที่ที่ปลอดภัยในการวางไข่

 

8. อานาคอนดาเขียว สามารถกลืนมนุษย์เข้าไปได้ทั้งตัว

 

อย่างที่รู้กันดีว่าอนาคอนดานั้นถือเป็นงูที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยเฉพาะสายพันธุ์อนาคอนดาเขียว ตัวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดจะมีความยาวที่ 9 เมตร มีความกว้างของลำตัวอยู่ที่ 34 เซ็นติเมตร และหนักกว่า 250 กิโลกรัม

แต่จากสถิติพบว่าอนาคอนดาเขียวนั้นทำร้ายมนุษย์น้อยมาก และเช่นเดียวกันที่มนุษย์ถูกงูกินก็ถือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยากมากๆ เช่นกัน

แต่มันก็ยังถือว่าทำได้อยู่ เพราะโดยปกติแล้วอาหารหลักของพวกมันก็จะเป็นปลา หมูป่า หรือกระทั่งกวาง รวมไปถึงจระเข้ และเสือจากัวร์

และเหยื่อของมันเช่นกวางหางขาวจะมีความยาวอยู่ที่ราวๆ 2.1-2.4 เมตร น้ำหนัก 136 กิโลกรัม เมื่อเอามาเทียบกับขนาดโดยเฉลี่ยของมนุษย์แล้วจะอยู่ที่ราวๆ 1.7 เมตร และน้ำหนัก 88 กิโลกรัม เท่ากับว่ามันสามารถกลืนเราเข้าไปทั้งตัวได้แบบสบายๆ เลยล่ะ

 

9. หมาดัชชุนเคยดุร้ายกว่าพิตบูลล์

 

จากสถิติที่เก็บโดยมหาวิทยาลัย University of Pennsylvania เมื่อปี 2008 พบว่ามีรายงานการทำร้ายร่างกายผู้คนโดยการกัดและเจ้าหมาที่เป็นตัวการไม่ใช่พิตบูลล์แต่อย่างใด แต่กลับเป็น ‘ดัชชุน’ ซะงั้น!?

จากสถิติระบุเอาไว้ว่า 20% เป็นการกัดคนแปลกหน้า หรือพยายามที่จะกัด อีก 6 เปอร์เซ็นต์เป็นการกัดเจ้าของตัวเอง (รวม 26%) เทียบกับพิตบูลล์แล้วจากสถิติบันทึกเอาไว้ว่ามีการกัดคนแค่ 7 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

 

10. หมาป่าแอฟริกันให้การดูแลผู้สูงอายุเป็นอย่างดี

 

จากพฤติกรรมของเจ้าหมาป่าแอฟริกันแม้ว่ามันจะมีการล่าที่โหดเหี้ยม แต่ก็มีความรักให้กับครอบครัวเป็นที่หนึ่ง โดยเฉพาะกับหมาผู้สูงอายุ

โดยปกติแล้วพวกมันจะอาศัยอยู่รวมกันเป็นครอบครัวไปตลอดชีวิต โดยที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังแม้แต่ตัวเดียว เมื่อมีสมาชิกในครอบครัวป่วย ตัวที่แข็งแรงก็หาเหยื่อกลับมาฝากทุกครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าทุกตัวกินอิ่ม

 

ที่มา : howstuffworks

Comments

Leave a Reply