นักวิจัยค้นพบ ‘เต่า’ อายุ 228 ล้านปี ‘ไม่มีกระดอง’ กับการวิวัฒนาการอันน่าฉงนของมัน!?

หลายคนคงจะเข้าใจกันดีว่า ‘เต่า’ เป็นสัตว์ที่มี ‘กระดอง’ เป็นอวัยวะของร่างกาย หากขาดกระดองไปมันก็อาจจะมีชีวิตอยู่ไม่ได้

แต่เพื่อนๆ รู้หรือไม่ว่าเมื่อราวๆ 228 ล้านปีก่อนมี ‘เต่า’ ที่ไม่มีกระดองอาศัยอยู่บนโลกของเรา ก่อนที่จะวิวัฒนาการมาเรื่อยๆ จนกลายมาเป็นเต่าที่มีกระดองจนถึงทุกวันนี้

จากการศึกษาที่ตีพิมพ์ลงในวารสารเกี่ยวกับธรรมชาติเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ได้มีการระบุว่าค้นพบฟอสซิลของสัตว์ชนิดหนึ่งที่มีชื่อว่า Eorhynchochelys หรือแปลได้ว่า ‘เต่าจงอยปากพระอาทิตย์จากเมืองจีน’ (Dawn beak turtle from China)

 

 

เป็นเพราะมันมีเต่าสปีชีส์แรกที่มีจงอยปากนั่นเอง มันมีรูปร่างลำตัวเป็นลักษณะจานร่อน มีกระดูกซี่โครงกว้าง แต่ซี่โครงเหล่านั้นไม่ได้ก่อตัวสร้างเป็นกระดองเหมือนกับเต่าในยุคปัจจุบัน

“สิ่งมีชีวิตชนิดนี้น่าจะมีความยาวประมาณ 1.8 เมตร มีรูปร่างคล้ายแผ่นซีดี และหางยาว ส่วนปากของมันมีลักษณะเป็นจงอย”

“มันน่าจะอาศัยอยู่ในหนองน้ำตื้น และใช้ปากเพื่อขุดหาอาหารในดินโคลน จึงทำให้ปากของมันต้องมีลักษณะแบบนั้น” Olivier Rieppel ผู้ชำนาญวิชาที่ว่าด้วยสัตว์และพืชดึกดำบรรพ์กล่าว

 

 

ถือเป็นเรื่องที่น่าฉงนใจเป็นยิ่งนัก กับการวิวัฒนาการของเต่า เพราะเต่าที่มีชีวิตก่อนหน้านี้ประมาณ 240 ล้านปี ชื่อว่า Pappochelys กลับเป็นเต่าที่มีกระดองแต่เป็นกระดองที่อยู่ตรงใต้ท้องเท่านั้น แถมไม่มีปากเป็นจงอยอีกด้วย พอวิวัฒนาการต่อมากลับไม่มีกระดองอยู่เลย

กลับกันเต่าในยุคปัจจุบันที่มีทั้งจงอยปาก และกระดองที่อยู่ด้านใต้ท้องและด้านบนหลัง ทำให้เห็นว่าการวิวัฒนาการของมันนั้นสามารถเปลี่ยนแปลงไปมาได้แทนที่จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เป็นเหมือนเส้นตรง

“จากการค้นพบฟอสซิลในครั้งนี้เป็นการค้นพบที่น่าตื่นเต้นมากๆ เราได้ค้นพบชิ้นส่วนของจิ๊กซอว์ที่จะนำแก้ไขปริศนาเกี่ยวกับการวิวัฒนาการของเต่า”

 

 

“มันแสดงให้เราเห็นว่าเต่าในยุคดึกดำบรรพ์ ไม่ได้วิวัฒนาการก้าวเดินไปข้างหน้าอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่มันเป็นเรื่องที่ลึกลับซับซ้อนมากกว่านั้น ซึ่งเรายังคงต้องทำงานหนักเพื่อเปิดเผยเรื่องราวเหล่านี้ให้ได้” Nick Fraser หนึ่งในผู้ศึกษาวิจัยจากพิพิธภัณฑ์สก็อตแลนด์กล่าว

จากการค้นพบในครั้งนี้ยิ่งทำให้นักวิจัยงงไปกันใหญ่ถึงต้นกำเนิดของเต่า ว่าแท้จริงแล้วพวกมันอาจจะมีบรรพบุรุษเป็นสัตว์เลื้อยคลานอย่างกิ้งก่า หรืองูก็เป็นได้!? จากเดิมที่เชื่อว่าพวกมันวิวัฒนาการมาด้วยตัวของตัวเอง

 

 

“กระโหลกของเจ้า Eorhynchochelys นั้นเป็นแบบ Diapsid หรือเป็นกระโหลกที่มีรูสองด้าน ซึ่งเต่าในยุคก่อนหน้านี้ก็มีกระโหลกเป็นแบบเดียวกัน จากการค้นพบในครั้งนี้ทำให้แผนภูมิแสดงลำดับญาติของเต่านั้นถือเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผล

ตอนแรกผมไม่เชื่อหรอกนะว่ามันจะเป็นเต่าแต่หลังจากที่ผมเห็นฟอสซิลนี้ก็ทำให้เชื่อยิ่งไปใหญ่ว่ามันเกี่ยวข้องกับเต่า” Olivier กล่าว

 

ที่มา : cnn, express

Comments

Leave a Reply