ชาวเน็ตแชร์คำถามสัมภาษณ์งาน “โคตรยาก” จากประสบการณ์ตรง มีทั้งผ่านและไม่ผ่าน!!

หลังจากที่เราเรียนจบและเข้าสู่โลกของการทำงาน สิ่งที่ดูจะเป็นเรื่องยากของหลายๆ คนก็คงจะหนีไม่พ้น การมีงานทำ นั่นเอง เพราะกว่าจะได้งานทำมันต้องผ่านการคัดเลือกอะไรมากมาย

หนึ่งในกระบวนการคัดเลือกพนักงานเข้าทำงานก็คือ การสัมภาษณ์ ที่คนจำนวนไม่น้อยเองก็ต้องผิดหวังและสอบตกกันไปในกระบวนการนี้ เพราะว่าคำถามหลายๆ ข้อในการสัมภาษณ์มันก็ช่าง “ยาก” เหลือเกิน ยากจนบางทีไม่รู้จะตอบอย่างไรกันเลยทีเดียวเชียว

วันนี้ เราจึงได้รวบรวม คำถามสัมภาษณ์งานที่โคตรยาก จากประสบการณ์ของชาวเน็ตที่เข้ามาแชร์กันในเว็บไซต์ Reddit จะยากขนาดไหน และมีคำถามแบบไหนบ้าง เราไปชมพร้อมๆ กันเลย…

 

ดะ…เดี๋ยวเซ่!!

A: “คุณชอบอะไรในตัวเองบ้าง?”

B: “เอ่อ…”

A: “ไม่ผ่านครับ”

จากคุณ MintberryCruuuunch

 

ตอบอย่างไรให้ได้งาน

งานแรกของฉัน ฉันสมัครไปในตำแหน่งผู้จัดการโดยไม่มีประสบการณ์ด้านการจัดการเลย ฉันจึงถูกปฏิเสธ แต่สักพักคนที่ได้ตำแหน่งนี้กลับทำงานแย่ เขาเลยเรียกฉันกลับไปสัมภาษณ์ในอีก 3 เดือนถัดมา

ผู้สัมภาษณ์ถามฉันว่า “คุณยื่นใบสมัครมาเมื่อ 3 เดือนที่แล้วและก็ถูกปฏิเสธ ทำไมคุณถึงคิดว่าครั้งนี้เราจะรับคุณเข้าทำงาน?”

ฉันเลยตอบว่า “นี่ก็ยังเป็นงานแรกของฉันอยู่ ฉันไม่ได้ออกไปทำงานที่ไหน ฉันยังคงไม่เคยเป็นผู้จัดการ แต่สิ่งที่ฉันทำก็คือหาโอกาสพัฒนาบุคลิกภาพให้เหมาะสมตามที่คุณต้องการ

และฉันก็ยินดีที่จะเป็นผู้สอนงานให้กับพนักงานใหม่คนอื่นๆ พร้อมทั้งจะทำให้ลูกค้าเพิ่มปริมาณมากขึ้นหากพวกเขาได้มาคุยกับผู้จัดการแบบฉัน ฉันจะอยู่ที่ออฟฟิศตลอดเวลาเพื่อคอยดูแลเรื่องต่างๆ ที่เกิดขึ้น ฉันจะทำหน้าที่ผู้จัดการให้ดีที่สุดในทุกๆ วัน”

สุดท้ายฉันได้งานนี้ ที่จริงแล้วคะแนนฉันกับอีกคนหนึ่งใกล้เคียงกันมาก แต่ที่พวกเขาเลือกฉันเป็นเพราะคำตอบการสัมภาษณ์ต่างหาก ฉันภูมิใจในตัวเองจริงๆ

จากคุณ 136win136

 

เฮ้ย ได้ไง!?

A: “ทำไมพวกเราถึงไม่ควรจ้างคุณ?”

B: “เพราะว่าผมให้ความสำคัญกับครอบครัวมากกว่างานครับ หากจะให้ผมเลือกระหว่างครอบครัวกับงาน ผมก็คงจะเลือกครอบครัว”

สุดท้ายผมก็ได้งาน

จากคุณ AgileCzar

 

สมัครงานวิศวกร

A: “บอกพวกเราหน่อยว่าคุณจะทำอย่างไรเมื่อเพื่อนของคุณขอให้คุณช่วยทำงานของเขาให้ ทั้งๆ ที่เขาควรจะทำมันด้วยตัวเอง?”

B: “ครั้งหนึ่งผมและเพื่อนไม่เข้าใจเรื่องของไดนามิกส์มากๆ มันยากเพราะมีแนวคิดมากมายจนพวกเราตามไม่ทัน เมื่ออาจารย์สั่งงาน ที่จริงมันเป็นงานเดี่ยว แต่พวกเราทำด้วยกันเป็นกลุ่มพวกเราก็เลยเข้าใจมันมากขึ้น”

A: “บริษัทของเรามีแต่วิศวกรชั้นยอด ฉะนั้น พวกเราไม่มีใครไม่เข้าใจเรื่องไดนามิกส์หรอกนะ”

และผมก็ไม่ได้งานนั้น

จากคุณ Goins2754

 

ตอบได้ดี

A: “อะไรคือคุณสมบัติที่แย่ที่สุดของคุณ?”

B: “ผมทำงานเป็นทีมไม่เก่ง ผมเก่งทำงานคนเดียวมากกว่า ผมรู้ว่ามันไม่ใช่คุณสมบัติที่ดีแต่ว่าผมตั้งใจแน่วแน่ว่าผมจะแก้ไขมันให้ได้”

และผมก็ได้งานนั้น

จากคุณ BobADemon

 

ผิดคาด

ผมไปสมัครงานงานในมหาวิทยาลัยหนึ่ง ในการสัมภาษณ์รอบสุดท้ายรองผู้อำนวยการมหาวิทยาลัยเดินเข้าห้องสัมภาษณ์มาแล้วถามสั้นๆ ว่า “สรุปแล้ว คุณจะทำอะไรให้ผมได้บ้าง?”

ผมไม่คิดว่าจะยิงคำถามตรงๆ มาแบบนี้ คิดว่าจะมีการสนทนากันสัก 2-3 นาทีก่อน ผมตอบอะไรออกไปโดยไร้สติ และรู้แน่นอนว่าเขาไม่รับผมเข้าทำงานแน่นอน ซึ่งมันใช่ ผมไม่ได้งานนี้

จากคุณ joel7890

 

เจอแบบนี้ต้องใส่รัวๆ

A: “ทำไมคุณถึงยังมีภาวะการคงอยู่ที่เป็นมนุษย์?”

B: “คุณถามผมว่าทำไมผมถึงยังมีชีวิตอยู่ใช่ไหมครับ?”

A: “ใช่”

B: จากนั้นผมเล่าเรื่องราวของพ่อแม่ผม (ผมรู้ว่าเป็นคำตอบที่โง่) และผมก็พยายามเข้าเรื่องให้เร็วที่สุดหากมีจังหวะ แต่ตอนนั้นมันโคตรไม่เนียนเลย

สุดท้ายพวกเขาไม่ได้สนใจคำตอบของผมเลย เขาสนใจเพียงแค่ว่าผู้สมัครจะหยุดพูดหรือยังคงพูดต่อไปเท่านั้น เหมือนจะวัดความสามารถในการพูดเสียมากกว่า

จากคุณ LFreeze

 

บอกเขาเสียหมดเลย

A: “คุณรู้สึกว่าอะไรคือจุดอ่อนสำคัญของคุณ?”

B: ชิ*หายแล้ว ผมหยุดเล่าเรื่องจุดอ่อนของตัวเองไม่ได้เลย ผมบอกเขาจนหมดว่ามีจุดอ่อนอะไรบ้างเพราะผมคิดว่าการเผยความจริงคือสิ่งพวกเขาชอบ สุดท้าย พอผมเล่าจนหมดแล้วผมยังคิดจุดอ่อนเพิ่มขึ้นมาอีก

สุดท้าย ผมก็อดได้งานนี้…

จากคุณ john_wb

 

คำถามปกติผมตอบได้อย่างดีมาตลอด จนกระทั่งเจอคำถามนี้…

A: “ไหนคุณลองเล่าเรื่องตลกมาซิ?”

B: เรื่องตลกเรื่องเดียวที่ผมคิดได้ก็คือเรื่องที่พ่อจะยกบริษัทให้ลูกคนหนึ่งจากสามคน เขาจึงใช้วิธีเลือกด้วยการนำเป็ดไปให้แต่ละคนและดูว่าใครทำอย่างไรกับเป็ดบ้าง

สุดท้ายเรื่องตลกนี้ลงเอยด้วยการที่คนแรก “ถูกซั่มเพื่อแลกกับเป็ด” คนที่สอง “เอาเป็ดไปแลกการซั่ม” และคนที่สาม “เอาเป็ดไปขาย” มันเป็นมุกตลกที่ไม่สุภาพนะ แต่ผมก็ได้งานนี้ เขาคงชอบที่ผมเป็นคนตลกล่ะมั้ง

จากคุณ neverenderday

 

มีใครเคยเจอคำถามยากๆ แบบนี้อีกไหม มาเล่าให้กันฟังหน่อยเร๊ววว

ที่มา: RedditThisisinsider และ thechive

Comments

Leave a Reply