Lewis Carroll ผู้แต่ง “อลิซท่องแดนมหัศจรรย์” ที่อาจจะมีอาการของ “โรคใคร่เด็ก”

“Alice’s Adventures in Wonderland” หรือที่เรารู้จักกันในนาม “อลิซท่องแดนมหัศจรรย์” เป็นนวนิยายที่เขียนเมื่อปี 1865 เกี่ยวกับ สาวน้อยที่ตกลงไปในหลุมกระต่ายจนได้พบกับเรื่องราวแฟนตาซีมากมาย ที่เขียนโดย Charles Lutwidge Dodgson หรือ “Lewis Carroll”

 

 

เชื่อว่าหลายๆ คนอาจจะเคยทราบเรื่องนี้มาก่อนว่า อลิซท่องแดนมหัศจรรย์นั้น ได้แรงบันดาลใจมาจาก Alice Liddell เด็กสาววัย 10 ขวบผู้เป็นหนึ่งในสามลูกสาวของเพื่อนของ Lewis

ในระหว่างที่ไปพายเรือในปี 1858 Lewis ได้เล่าเรื่องของเด็กสาวที่มีเหมือนกับ Alice เพื่อฆ่าเวลากับเด็กทั้งสาม ก่อนที่ Alice จะบอกให้เขาเขียนเรื่องที่เล่าออกมา และกลายเป็นนวนิยายชื่อดังที่เรารู้จักกันนั่นเอง

 

เด็กทั้งสามแห่งบ้าน Liddell

 

ปัญหาคือสิ่งที่อยู่เบื้องหลังความเอ็นดูต่อ Alice Liddell ที่ Lewis มีต่างหาก

Lewis Carroll ในสมัยก่อนเคยเป็นช่างภาพมาก่อน และได้เคยขอร้องครอบครัว Liddell เพื่อถ่ายรูปลูกสาวทั้งสามของพวกเขา รูปที่ครอบครัว Liddell ดูนั้นไม่มีอะไรที่ผิดปกติมากมายนัก จนกระทั่งพวกเขาพบกับภาพของ Alice ที่แต่งตัวเหมือนขอทานเปลือยไหล่ และภาพวาดของเด็กสาวอีกคนนั่งเปลือยกายอยู่ริมทะเล

 

 

จริงอยู่ว่าภาพเหล่านี้อาจจะถูกมองว่าเป็นผลงานทางศิลปะได้ แต่กลับกลายเป็นว่า Lewis ได้แอบเก็บภาพเปลือยของพี่สาวของ Alice ผู้มีนามว่า Lorina เอาไว้จนวันตายด้วยนี่สิ

นอกจากนี้ในบรรดาไดอารี่ที่ Lewis เก็บไว้และอยู่รอดมาถึงปัจจุบันนั้น ล้วนแต่ถูกฉีกหน้าที่บันทึกเรื่องราวระหว่างปี 1858-1862 ออกไปทั้งสิ้น ซึ่งนี่เป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ความสัมพันธ์ระหว่าง Lewis กับบ้าน Liddell เลวร้ายลงจนถึงจุดแตกหัก

 

ภาพเด็กสาวนั่งเปลือยกายอยู่ริมทะเล ถูกเก็บไว้กับภาพเปลือยของ Lorina

 

จากบันทึกของหลานสาวของ Lewis ดูเหมือนว่าภาพของ Lorina ที่ Lewis เก็บไว้จะถูกพบโดยบ้าน Liddell ทำให้พวกเขาไปเจรจาให้ Lewis แต่งงานกับ Lorina อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าคนที่ Lewis อยากแต่งด้วยจริงๆ จะเป็น Alice ที่ตอนนั้นอายุเพียง 11 ปีต่างหาก

แน่นอนว่าครอบครัว Liddell ปฏิเสธคำขอของ Lewis และมีการห้ามไม่ให้เขาเข้าใกล้เด็กๆ ในบ้านอีก และกว่าที่ Lewis จะสามารถโน้มน้าวให้บ้าน Liddell ปล่อยให้เขาพบกับเด็กๆ อีกครั้งก็ในปี 1864 อย่างไรก็ตามคุณพ่อแห่งบ้าน Liddell กลับไม่เชื่อใจเขาอีกต่อไป และไม่ยอมให้เขาอยู่กับลูกสาวตามลำพังอีกเลย

 

 

เราไม่อาจจะรู้ได้ว่าเกิดอะไรขึ้นในช่วงเวลาที่หายไปจากหน้าบันทึกของ Lewis แต่สุดท้ายชายหนุ่มก็จบชีวิตลงโดยที่ไม่ได้แต่งงาน เขาเขียนหนังสือขึ้นมาอีกหลายเล่มหลังจากนั้นก็จริง แต่ไม่มีเล่มใดเลยที่ประสบความสำเร็จเท่าเรื่องราวของหนูน้อยนามว่า Alice

 

 

ที่มา allthatsinterestingartnettelegraph

Comments

Leave a Reply