ชมฟอสซิล “มัมมี่ไดโนเสาร์” สมบูรณ์ที่สุดในโลก ยังมีทั้งผิวหนังและเครื่องในอยู่!!

เมื่อพูดถึงฟอสซิลไดโนเสาร์ ภาพในหัวของคนส่วนใหญ่ก็คงไม่พ้นโครงกระดูกขนาดใหญ่กันเป็นธรรมดา เพราะสิ่งที่มีชีวิตอยู่เมื่อกว่า 100 ล้านปีก่อน คงไม่น่าจะมีอะไรหลงเหลือมาจนถึงปัจจุบัน

แต่เชื่อหรือไม่ว่าบนโลกของเรานั้นมีฟอสซิลไดโนเสาร์ที่สมบูรณ์แบบกว่านั้นมาก มันยังมีผิวหนังและเครื่องในอยู่เลยด้วยซ้ำ เรียกได้ว่าสมบูรณ์แบบมากจนแทนที่จะเรียกว่าฟอสซิล เจ้าไดโนเสาร์ตัวนี้น่าจะใกล้เคียงกับคำว่ามัมมี่มากกว่าเคยด้วยซ้ำ

 

 

นี่คือฟอสซิลของไดโนเสาร์สายพันธุ์ “Borealopelta markmitchelli” โดยมันเป็นไดโนเสาร์กินพืชร่างหุ้มเกราะที่รู้จักกันในชื่อ Suncor Nodosaur จากยุคครีเทเชียสเมื่อประมาณ 110 ล้านปีก่อน

Suncor Nodosaur เชื่อกันว่าในขณะมีชีวิตจะมีน้ำหนักเฉลี่ยอยู่ที่ 3,000 ปอนด์ (ราวๆ 1,360 กิโลกรัม) เลยทีเดียว โดยเจ้าฟอสซิลที่พบเองก็มีน้ำหนักถึง 2,500 ปอนด์ (ราวๆ 1134 กิโลกรัม)

 

 

มันเป็นฟอสซิลของไดโนเสาร์ที่มีค้นพบในปี 2011 โดยเชื่อกันว่าเจ้าไดโนเสาร์น่าจะถูกพัดไปตามกระแสน้ำจนออกไปยังทะเล ก่อนที่จะจมลงไปตายที่ใต้ทะเลเพราะน้ำหนักของมัน เป็นไปได้ว่าพื้นโคลนใต้ทะเลในสมัยโบราณจะช่วยรักษาสภาพร่างของมันเอาไว้นั่นเอง

 

 

ฟอสซิลที่พบนั้นมีความสมบูรณ์สูงมาก มันยังมีทั้งเนื้อหนัง ชิ้นส่วนเกราะ รวมทั้งเครื่องในบางส่วนอยู่ จนนักวิจัยบอกว่าการศึกษาฟอสซิลอันนี้เหมือนกับการได้ศึกษาไดโนเสาร์อย่างที่มันควรจะเป็นเลยทีเดียว

 

 

ตั้งแต่ที่มีการค้นพบนักวิทยาศาสตร์ก็ใช้เวลาศึกษาร่างที่พบกว่า 6 ปี จนค้นพบทฤษฎีใหม่ๆ มากมายเกี่ยวกับไดโนเสาร์ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือทฤษฎีที่ไดโนเสาร์อาจพรางตัวด้วยการเปลี่ยนสีผิวได้นั่นเอง

ฟอสซิลที่พบถูกนำไปเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์ Royal Tyrrell ในแคนาดา ก่อนที่จะนำออกแสดงให้คนทั่วไปได้ชม ในฐานะฟอสซิลไดโนเสาร์ที่สมบูรณ์แบบที่สุดที่เคยมีการค้นพบในโลก

 

 

ที่มา allthatsinterestingnationalgeographic

Comments

Leave a Reply