รวมพลคนดีกับภารกิจช่วย ‘สุนัข’ ขึ้นจากเชิงผา พร้อมรับเข้าเป็นส่วนหนึ่งของทีม

สัตว์เลี้ยงคือเพื่อนร่วมโลกที่สร้างความสุขให้มนุษยชาติมาตั้งแต่อดีต ดังนั้น พวกมันจึงควรได้รับการปฏิบัติเช่นเดียวกับมนุษยเราทุกคน

ด้วยเหตุนี้เอง เจ้าหน้าที่จึงทุ่มเทแรงกายแรงใจ และใช้เวลาหลายชั่วโมงในการช่วยชีวิตสุนัขตัวหนึ่งที่ไปติดอยู่บนเชิงผา และไม่สามารถออกมาเองได้

 

 

เรื่องราวนี้เกิดขึ้นเมื่อคู่รักไปเที่ยวใน Paterson Great Falls National Park ในรัฐนิวเจอร์ซีย์ เมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ก่อน

ระหว่างนั้น พวกเขาสังเกตเห็นบางอย่างอยู่บนเชิงผา ก่อนจะรู้ว่ามันคือ สุนัข พวกเขาเป็นห่วงความปลอดภัยของมัน จึงรีบติดต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อขอความช่วยเหลือ

หลังจากไดัรับแจ้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจก็เตรียมแผนช่วยเหลือทันที แต่การภารกิจนี้จำเป็นต้องอาศัยความชำนาญและเครื่องมือเฉพาะด้าน ดังนั้น ตำรวจจึงขอความช่วยเหลือจากหน่วยดับเพลิง Paterson Fire Department อีกที

 

 

Scott Parkin หัวหน้าหน่วยดับเพลิงจึงนำทีมลงพื้นที่ทันที นอกจากนี้ ตำรวจยังได้ประสานไปยังศูนย์ควบคุมสัตว์ Paterson Animal Control และศูนย์พักพิง Bergen Animal Refuge เพื่อให้พวกเขารับสุนัขไปดูแล หลังจากที่มันถูกช่วยเหลือเรียบร้อยแล้ว

ดั้งนั้น จึงมีทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ดับเพลิง และเจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมสัตว์ที่เข้าร่วมภารกิจช่วยเหลือในครั้งนี้ เพื่อให้เจ้าหมาออกมาอย่างปลอดภัย

ตอนแรก พวกเขาจะนำเรือข้ามฟากไปรับสุนัข แต่เนื่องจากวันก่อนหน้านี้ฝนตกหนักมาก ทำให้น้ำล้นจนไม่สามารถออกเรือได้

 

 

อย่างไรก็ตาม ทุกคนไม่ยอมแพ้ แต่ได้เปลี่ยนแผนใหม่ โดยให้ Parkin โรยตัวจากเชือกไปยังเชิงผาที่สุนัขอยู่ เมื่อได้ข้อตกลงแล้ว ทุกคนในทีมก็ได้ช่วยกันเตรียมอุปกรณ์อย่างรวดเร็ว ขณะที่น้องหมายังคงรอความช่วยเหลืออยู่ด้านล่าง

หล้งจากที่เตรียมทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ภารกิจช่วยเหลือก็เริ่มขึ้น Parkin เริ่มโรยตัวจากเชือกอย่างช้าๆ จนในที่สุดก็ลงไปถึงที่สุนัขอยู่

 

 

จากนั้นเขาต้องเดินไปหาเจ้าหมาตามเชิงผาแคบๆ และหินก็ลื่นมาก เขาจึงต้องระวังตัวทุกฝีก้าว ส่วนน้องหมา กำลังอยู่ในอาการหวาดกลัวอย่างเห็นได้ชัด

เพื่อพาสุนัขออกไปอย่างปลอดภัยและไม่ยุ่งยาก Parkin จึงต้องหลอกล่อมัน โดยการเอาอาหารให้ แต่เจ้าหมาไม่ยอมกินอะไรเลย มันเอาแต่นั่งอยู่กับที่

 

 

เมื่อเห็นแบบนั้น Parkin จึงติดต่อไปหาทีม ให้ช่วยหย่อนอุปกรณ์พิเศษลงมาให้ เพื่อที่จะเข้าถึงตัวสุนัขได้ เมื่ออุปกรณ์นั้นลงมาถึง เขาก็เริ่มเดินออกมาจากสุนัข

แต่ทันใดนั้น สุนัขเริ่มเดินตามเขา Parkin จึงคิดว่าสุนัขคงรู้แล้วว่าเขามาเพื่อช่วยเหลือมัน ดังนั้น เขาจึงเดินเข้าไปใกล้เจ้าหมาอีกครั้ง และเข้าใกล้มันมากขึ้นเรื่อยๆ

 

 

ในที่สุด เขาก็เข้าใกล้จนสามารถจับมันได้ เขาอยู่ลูบตัวมัน 2-3 นาที เพื่อทำให้มันใจเย็นลง รู้สึกอุ่นใจขึ้น และทำให้มันรู้ว่าเขาตั้งใจมาช่วย

หลังจากที่น้องหมาไว้ใจ Parkin แล้ว เขาก็เอาตาข่ายมาคลุมเจ้าหมาไว้ เพื่อพามันขึ้น และน้องหมาเองก็ไม่มีท่าทีขัดขืนแต่อย่างใด เพราะมันรู้ว่ากำลังจะได้ไปในที่ปลอดภัย

 

 

ในที่สุด หลังจากที่ผ่านไป 2 ชั่วโมงครึ่ง เจ้าหมาก็ได้ขึ้นมาอยู่ในที่ปลอดภัย และเพื่อเป็นอนุสรณ์กับภารกิจช่วยเหลือครั้ง ทีมช่วยเหลือจึงตั้งชื่อมันว่า Paterson และให้มันไปอยู่ในการดูแลของ Bergen Animal Refuge

วันแรก Paterson ยังคงอยู่ในอาการตกใจ แต่วันรุ่งขึ้นมันเริ่มไว้ใจผู้ดูแล มันรู้สึกว่าพวกขาเป็นเพื่อนคนหนึ่ง และเริ่มเดินตามพวกเขาไปทั่ว

 

 

เท่านั้นยังไม่พอ Paterson ยังได้ไปเจอกับ Parkin คนที่เสี่ยงชีวิตเพื่อช่วยมัน มันดูดีใจและมีความสุขมากๆ ที่ได้เจอเขาอีกครั้ง

ที่น่าประทับในที่สุดคือ หน่วยดับเพลิง Paterson Fire Department ได้ตัดสินใจทำในสิ่งที่ทุกคนต้องจดนำ นั่นคือ การรับเลี้ยง Paterson

 

 

Paterson ได้พักฟื้นเป็นเวลา 7 วัน จนร่างกายกลับมาแข็งแรงอีกครั้ง เจ้าหน้าที่ในหน่วยดับเพลิงทุกคนกลายเป็นเพื่อนและครอบครัวของมัน

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงทุกคนดูตื่นเต้นมากที่มี Paterson เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวใหญ่นี้ และพวกเขาพร้อมจะดูแลมันตลอดไป ในฐานะเจ้าหน้าที่คนหนึ่งของทีม

 

 

ที่มา thedodo


Tags:

Comments

Leave a Reply