มหาเศรษฐีชาวจีน ใช้เวลาว่างไปกับการ “เดินเก็บขยะ” ในเมืองทุกๆ วันมากว่า 3 ปีแล้ว!!

คนที่ประสบความสำเร็จจนร่ำรวยกลายเป็นมหาเศรษฐี เขาคงมีเวลามากพอสำหรับพักผ่อน หรือใช้ชีวิตตามแบบที่เขาต้องการ แล้วหากเป็นคุณ คุณจะใช้เวลาเหล่านั้นเพื่อทำอะไรกันล่ะ?

ไม่ว่าคำตอบของคุณจะเป็นอะไร แต่เรื่องราวของมหาเศรษฐีชาวจีนคนนี้จะทำให้คุณหวนกลับมาคิดใหม่อีกครั้งอย่างแน่นอน…

Zhong Congrong นักธุรกิจวัย 52 ปีจากมณฑลฉงชิ่งประเทศจีน ผู้ประสบความสำเร็จจากกิจการของเขาเอง ได้หันมาใช้ชีวิตหลังความสำเร็จด้วยการตระเวน เดินเก็บขยะ บนถนนในเมืองมาเป็นเวลาถึง 3 ปีแล้ว

เรื่องราวเริ่มจากการที่เขาได้มาพบกับอดีตศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยท่านหนึ่งที่อุทิศตนเก็บขยะให้บ้านเมืองมากว่า 4 ปีแล้ว เขาจึงประทับใจและร่วมเดินเก็บขยะในเมืองทุกๆ วัน

 

Zhong Congrong วัย 52 ปี

 

ในช่วงแรกเขากลายเป็นจุดสนใจของผู้คนอย่างมาก แต่กลับเป็นในเชิงไม่ดีเท่าใดนัก หลายคนสังสัยว่าทำไมมหาเศรษฐีอย่างเขาต้องมาเก็บขยะ เกรงว่าจะมีเหตุผลอื่นแอบแฝง แต่ Zhong ก็ไม่สนใจและยังคงทำต่อไป

จนกระทั่งเรื่องราวเข้าถึงหูของครอบครัวเขา ทีแรกลูกๆ และภรรยาของเขารู้สึกขายหน้ากับสิ่งที่เขาทำอย่างมากถึงกับไม่ยอมไปไหนกับ Zhong ในที่สาธารณะเลยทีเดียว

จนกระทั่ง พวกเขาพบว่าบริเวณใกล้บ้านเริ่มสะอาดขึ้นทุกวัน เนื่องจากการกระทำของ Zhong พวกเขาจึงยอมรับพร้อมทั้งชื่นชมและหันมาสนับสนุนเขาด้วย

 

ชมคลิปของ Zhong มหาเศรษฐีเก็บขยะกัน

 

“เราจะทิ้งขยะหรือเก็บขยะมันก็ไม่ได้เกี่ยวกับระดับการศึกษา วัฒนธรรม อายุ หรือว่าฐานะหรอก” Zhong Congrong กล่าวกับ Sixth Tone เมื่อปี 2017

นอกจากนี้ Zhong ยังพยายามเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นออกมาก่อประโยชน์ต่อสังคม เขาทำเสื้อสีส้มพร้อมสโลแกนต่อต้านการทิ้งขยะไม่เป็นที่ขึ้นมาและสวมใส่ไปทั่วทุกแห่งที่เขาไปเก็บขยะ

เขามีมาตรการปรับเงินลูกจ้างของหากว่ามีการทิ้งขยะไม่เป็นที่ 1 ครั้ง เป็นจำนวนเงิน 10 หยวน (ราว 50 บาท) ทั้งนี้ก็เพื่อทำให้ปลูกฝังนิสัยการทิ้งขยะที่ถูกต้อง Zhong พยายามทำให้บ้านเมืองเกิดความเปลี่ยนแปลง

 

วิดีโอทำความรู้จักกับ Zhong เศรษฐีผู้อุทิศตนให้บ้านเมือง

 

“ประเทศจีนจำเป็นต้องมีกฎหมายยับยั้งการทิ้งขยะไม่ถูกที่” เขากล่าว “หวังพึ่งแค่จิตสำนึกของตัวบุคคลคงจะไม่เพียงพอหรอก”

“คนจีนน่ะกลัวเสียหน้า พวกเขาไม่สนหรอกว่าจะถูกปรับเท่าไหร่ แต่พวกสนว่าเขาจะอับอายขนาดไหนมากกว่า” เขากล่าวต่อ

 

ต่อให้เขาไม่ใช่มหาเศรษฐีการกระทำต่อสังคมแบบนี้ก็ถือว่าน่าชื่นชมยิ่งนัก พวกเราเองก็สามารถสร้างประโยชน์ให้สังคมได้เช่นกัน เพียงแค่ทิ้งขยะให้เป็นที่นั่นเอง

ที่มา: odditycentralsixthtone และ Ruptly

Comments

Leave a Reply