นายกตองกา ท้าผู้นำประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิกลดความอ้วน เป็นตัวอย่างที่ดีให้ประชาชน

“โรคอ้วน” คือสภาวะที่มีไขมันสะสมอยู่ในร่างกายเป็นจำนวนมากและก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมามากมายไม่ว่าจะเป็นโรคหัวใจ เบาหวาน มะเร็งรวมถึงร่างกายยังต้องแบกรับกับน้ำหนักที่มากขึ้นทำให้เป็นโรคข้อเสื่อมได้อีกด้วย

ทุกวันนี้ ด้วยอาหารการกินที่มีแป้งมากมายรวมถึงเทคโนโลยีอำนวยความสะดวกสบายและวิธีชีวิตของคนสมัยใหม่ ทำให้มีแนวโน้มที่ประชากรจะเป็นโรคดังกล่าวได้มากขึ้น

ในวันนี้ทาง Akilisi Pohiva นายกรัฐมนตรีแห่งประเทศตองกา ได้เล็งเห็นปัญหาโรคอ้วนที่โลกและทางประเทศของเขากำลังต้องเผชิญในอนาคต เขาจึงตัดสินใจที่จะท้าผู้นำประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิกแข่งกันลดความอ้วนเสียเลย

 

 

นาย Akilisi Pohiva ได้ให้สัมภาษณ์ว่า “กับผู้นำของประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิก เราพบและพูดคุยเรื่องนี้กันหลายรอบ แต่ยังคิดวิธีที่จะทำให้มันได้ผลไม่ได้”

เขาจึงจะทำการท้าผู้นำประเทศต่างๆ ในละแวกหมู่เกาะแปซิฟิกให้ลดความอ้วน มีจุดประสงค์ก็เพื่อต้องการให้เหล่าผู้นำประเทศเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่ประชาชนได้เห็นในการประชุมที่จะจัดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนนี้

เขายังกล่าวต่อว่า “มันไม่เกี่ยวกับใครลดน้ำหนักได้มากกว่ากัน แต่มันเกี่ยวสิ่งที่คุณกิน สิ่งที่คุณทำเพื่อให้สุขภาพร่างกายและจิตของคุณนั้นดีในระยะยาว”

 

 

การที่นาย Akilisi Pohiva ออกมาท้าผู้นำประเทศต่างๆ ในหมู่เกาะแปซิฟิกนี้ อาจจะดูเหมือนเป็นเรื่องที่ตลก ขบขัน ก็จริงๆ แล้วเรื่องนี้เป็นปัญหาที่มีการถกเถียงกันมานาน เกี่ยวกับประมาณประชากรที่เป็นโรคอ้วนสูงขึ้นประเทศต่างๆ ในหมู่เกาะแปซิฟิก

โดยจากการจัดอันดับประชากรที่มีประชากรเป็นโรคอ้วนมากที่สุด ใน 10 อันดับแรกนั้นมีประเทศที่อยู่ในแถบหมู่เกาะแปซิฟิกมากถึง 9 ประเทศหรือคิดได้เป็น 90 เปอร์เซนต์เลยทีเดียว

ดังนั้นการจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่นายกแห่งตองกาคนนี้จะออกมาท้าทายผู้นำประเทศต่างๆ เพราะอย่างน้อยมันก็สามารถเป็นตัวอย่างให้กับประชาชนได้เห็นได้ว่าผู้นำของพวกเขานั้นเอาจริงเอาจังกับการควบคุมโรคอ้วนนี้ขนาดไหน

 

ที่มา BBC


Tags:

Comments

Leave a Reply