5 ผู้นำสุดโหดในอดีตที่ไม่ใช่ ฮิตเลอร์ หรือ สตาลิน เพราะโลกมีผู้นำสุดโหดมานานกว่านั้น

เมื่อพูดถึงผู้นำที่โหดร้ายที่สุดในอดีต เชื่อว่าสำหรับหลายๆ คนแล้วคงไม่พ้น อดอล์ฟ ฮิตเลอร์, โจเซฟ สตาลิน หรือไม่ก็เบนิโต มุสโสลินี แต่บนโลกของเรามีผู้นำที่โหดร้ายมานานกว่านั้นมาก

ดังนั้น ในวันนี้ #เหมียวศรัทธา จะพาไปชม 5 ผู้นำที่โหดร้ายที่สุดในอดีตก่อนยุค 1930 มาดูกันดีกว่าว่าใครบ้างที่ถูกประวัติศาสตร์ยกให้เป็นผู้นำที่โหดร้ายที่สุด

 

เจงกีสข่านผู้นำแห่งเผ่ามองโกล

หากคุณพบกับกองทัพมองโกลนั่นหมายความว่าหายนะได้มาเยือนเมืองแล้ว หากโชคดีคุณอาจจะได้รับทางเลือกให้เข้าร่วมกับมองโกล แต่ถ้าไม่ เมืองของคุณก็จะหายไปจากหน้าประวัติศาสตร์ตลอดกาล ด้วยเหตุนี้เองทำให้ตลอดชีวิตของเจงกีสข่านเขาสังหารคนไปมากกว่า 40 ล้านคน หรือ 11% ของคนทั้งโลกเลยนั่นเอง

 

ตีมูร์อีแลง หรือติมูร์

ติมูร์ มีชีวิตอยู่ในปี 1336 ถึง 1405 เขาเป็นขุนศึกที่มีเชื้อสายผสมระหว่างมองโกลและเติร์ก มีชื่อเสียงด้านความ “ไม่ปราณี” จนขนาดที่ว่านักประวัติศาสตร์คาดว่าผู้คนจำนวนกว่า 17 ล้านคนล้มตายเนื่องจากการพิชิตเอเชียตะวันตกและเอเชียกลางของติมูร์เลยทีเดียว

นอกจากนี้ติมูร์ยังถูกเชื่อว่าเคยตัดหัวศัตรูในกรุงแบกแดดเพื่อสร้างเป็นหอคอยกระโหลกอีกด้วย

 

วลาดที่ 3 ต้นกำเนิดตำนานแห่งแวมไพร์

วลาดที่ 3 ได้รับชื่อเล่นว่า วลาดนักเสียบ ที่แม้ว่าจะได้รับชื่อว่าเป็นวีรบุรุษแห่ง Walachian (โรมาเนียในปัจจุบัน) ก็ตาม แต่เขาคือฝันร้ายของคนชาติอื่นเลยก็ไม่ผิดนัก ผลงานของเขามีทั้งการรบยามราตรี ฆาตกรรมหมู่ แยกชิ้นส่วนหรือถลกหนังเหยื่อทั้งเป็น และที่สำคัญที่สุด “การเสียบประจาน” อันเป็นที่มาของชื่อเล่นของเขานั่นเอง

 

จิ๋นซีฮ่องเต้ ผู้เป็นทั้งมหาราช และทรราช

จิ๋นซีฮ่องเต้ เป็นฮ่องเต้องค์แรกที่รวบรวมประเทศจีนเป็นปึกแผ่นก็จริงอยู่ แต่ในขณะเดียวกันเขาก็เป็นชายผู้ส่งคนจีนจำนวนมากไปสู่ความตายด้วยเช่นกัน เขาฝังนักวิชาการ และหนังสือเรียน (เชื่อกันว่าเนื่องจากความกลัวคนมีการศึกษาสูง อยากให้คนมีมาตรฐานความรู้แบบเดียวกันทั้งประเทศ หรือไม่ก็เพราะไม่สามารถหายาอายุวัฒนะมาให้ได้)

แต่ผลงานที่เลวร้ายที่สุดของจิ๋นซีฮ่องเต้นั้น อยู่ที่การสร้างกำแพงเมืองจีนต่างหาก จริงอยู่ว่าการสร้างกำแพงในครั้งนี้เป็นการทำเพื่อปกป้องประเทศจีนแต่ในขณะเดียวกันมันก็ทำให้คนจำนวนมากต้องสูญเสียที่อยู่ โดนขูดรีดภาษีอย่างหนัก หรือเสียชีวิตในการสร้างกำแพงเช่นกัน

 

ซาร์อีวานที่ 4 แห่งรัสเซีย

รู้จักกันในนาม “อีวานผู้เหี้ยมโหด” (Ivan the Terrible) ซึ่งได้มาจากการที่เขาปกครองอาณาจักรด้วยความเหี้ยมโหด ว่ากันว่าเขาเคยสั่งควักลูกตาสถาปนิกพื่อมิให้สร้างสิ่งก่อสร้างที่งดงามได้อีก นอกจากนี้เขายังฆ่าทายาทของตัวเองด้วยความโหโมจากการทะเลาะกัน  แถมยังเคยนั่งมองคน 100 คนโดนทรมานจนถึงแก่ความตายอีกด้วย

 

ที่มา rankerAbsolutism and Its End: 1600s-1700sworldlibrarybritannicaTitans of HistoryThe Conquests of Genghis Khan

Comments

Leave a Reply