ช้างจมบ่อโคลนลึกกว่าครึ่งตัว แม้ต้องช่วยมันนานหลายวัน ชาวบ้านก็ไม่ย่อท้อ

ในหน้าฝนแบบนี้เรื่องแอ่งน้ำหรือบ่อโคลนก็เป็นปัญหาในการใช้ชีวิตประจำวันอยู่เหมือนกัน เพราะมันทำให้เราเดินทางได้ลำบาก แถมยังเลอะรถเราด้วย

แต่ก็มันก็ไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่สำหรับเราเหมือนกับที่เจ้าช้างเจอหรอก เพราะบ่อโคลนเกือบจะทำให้มันตายคาบ่ออยู่แล้วถ้าไม่มีคนมาช่วยไว้

 

 

ในเดือนสิงหาคม 2018 ที่ประเทศเคนย่า มีช้างในพื้นที่อนุรักษ์ในเขต Kiboko เดือดร้อนเพราะติดในบ่อโคลนอยู่ แถมยังจมลึกลงไปตั้งครึ่งตัวจนขึ้นมาเองไม่ได้

มันคงจะไม่ทันสังเกตว่าพื้นโคลนข้างหน้าเป็นบ่อโคลนลึก พอรู้ตัวอีกทีน้ำหนักตัวของมันก็พาเอาขาทั้ง 4 ข้างจมลงไปหมดแล้ว จะขยับดิ้นหนียังทำไม่ได้เลย

 

 

เจ้าหน้าที่ดูแลสัตว์ป่ามาเจอมันเข้าในขณะที่ตรวจตราพื้นที่ แต่ก็ช่วยมันขึ้นมาเองไม่ได้ เลยต้องเกณฑ์กำลังชาวบ้านและกลุ่มช่วยเหลือสัตว์ในแถบนั้นมาช่วยกันเป็นจำนวนมาก บอกเลยว่างานนี้งานช้างจริงๆ

ขั้นแรกพวกเขาใช้เชือกมัดกับตัวมันแล้วพยายามช่วยดึงขึ้นมาแต่ก็ไม่เป็นผล เนื่องจากโคลนที่มันจมอยู่เหนียวมากเกิน แม้จะเอารถมาช่วยดึงแล้วก็ยังเอาไม่อยู่

 

 

มันจมลงไปลึกเกิน ใช้รถดึงก็ไม่ขึ้น

 

Rob Brandford ผู้อำนวยการของกลุ่มช่วยเหลือช้าง David Sheldrick Trust อธิบายว่า “ปัญหาใหญ่เลยก็คือมันติดอยู่ในนี้เลยไม่ได้กินข้าวกินน้ำ แล้วยิ่งมันพยายามดึงตัวเองออกมาก็ยิ่งเสียพลังงานมากขึ้น

แถมมันยังไม่มีร่มให้หลบแดดแรงๆ ด้วย แล้วก็ใช้หูช่วยพัดก็ไม่ได้เช่นกันเพราะมันติดอยู่ ยังดีที่ทีมช่วยเหลือของเราพอป้อนน้ำมันผ่านทางหลอดได้ มันก็เลยได้กินน้ำบ้าง”

 

 

ถึงแม้จะช่วยมันยังไม่ได้ ชาวบ้านและทีมช่วยเหลือก็ยังไม่ยอมแพ้ พวกเขายังคงพยายามช่วยมันต่อไป ทั้งพยายามใช้รถดึงมันอีก แล้วก็เอาน้ำราดให้ดินอ่อนตัวลงด้วย

 

 

 

จนเมื่อพวกเขาช่วยเหลือมันถึงวันที่ 3 ในที่สุดก็ใช้รถดึงมันให้กลับมายืนได้สำเร็จ เจ้าช้างเองก็ยังดูมึนๆ กับการที่มีคนมาช่วยมันมากมายอยู่เลย

Brandford บอกอีกว่า “มีอุปสรรคทั้งพื้นดินที่ไม่มั่นคง และรถก็ยังติดโคลนอีกด้วย แต่ยิ่งอุปสรรคมากเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้เราเป็นห่วงมันมากขึ้น เป็นแรงผลักดันให้เราพยายามช่วยมันจนสำเร็จ”

 

 

ออกมาได้สักที กลับไปหาโขลงดีกว่า

 

ถึงจะเหนื่อยอยู่หลายวัน แต่พอเห็นมันขึ้นมาได้ก็คุ้มเหนื่อยแล้ว

 

ที่มา: the dodo


Tags:

Comments

Leave a Reply