นักวิทยาศาสตร์ไขปริศนา เหตุผลที่ “อารยธรรมเผ่ามายา” ล่มสลาย เกี่ยวข้องกับน้ำฝน!!

อารยธรรมเผ่ามายาจัดว่าเป็นอารยธรรมที่มีความน่าสนใจมากที่สุดอันหนึ่งของโลกเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งก่อสร้างอันมีเอกลักษณ์ วัฒนธรรมที่ไม่เหมือนใคร และปริศนามากมายที่ยังไม่ได้รับการเปิดเผยของพวกเขา อย่างเรื่องที่ว่าทำไมอารยธรรมมายาที่ยิ่งใหญ่ถึงได้ล่มสลายไปได้

 

 

แต่เมื่อไม่นานมานี้เองหนึ่งในปริศนาที่ยิ่งใหญ่ของการล่มสลายของเผ่ามายา ก็ได้รับการคลี่คลายโดยเหล่านักวิทยาศาสตร์แล้ว โดยเหตุผลที่เผ่ามายาต้องล่มสลายนั้น ก็เกี่ยวข้องกับฝนนั่นเอง

อารยธรรมเผ่ามายาตั้งอยู่ในสถานที่ซึ่งกลายเป็นสาธารณรัฐกัวเตมาลาในปัจจุบัน เชื่อกันว่ามีอำนาจมากที่สุดในศตวรรษที่หก ก่อนที่จะหายไปอย่างลึกลับในปีคริสต์ศักราช 900 ทิ้งไว้เพียงซากเมืองที่ยิ่งใหญ่เท่านั้น

 

 

อย่างไรก็ตามเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมานี้เองเหล่านักวิทยาศาสตร์ก็ได้พบกับหลักฐานอย่างดีของหตุผลที่เผ่ามายาต้องล่มสลาย ซึ่งก็คือการที่ไม่มีฝนตกอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน นำมาซึ่งภัยแล้งรุนแรงนั่นเอง

กุญแจสำคัญที่ช่วยให้เหล่านักวิทยาศาสตร์ไขปริศนาในครั้งนี้ได้คือไอโซโทปของออกซิเจนและไฮโดรเจนในทะเลสาบ Chichancanab ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกับอาณาจักรของเผ่ามายา โดยการวิเคราะห์ไอโซโทปเหล่านี้ จะทำให้นักวิทยาศาสตร์สามารถรับรู้ถึงสภาพภูมิอากาศในสมัยก่อนได้

 

 

จากผลการตรวจสอบในครั้งนี้เองทำให้เราทราบว่าในช่วงที่เผ่ามายาล่มสลายไปนั้นมีการลงลดของน้ำฝนมากถึง 41-54% แถมยังเป็นการลดลงของน้ำฝนที่กินเวลานานกว่า 400 ปีอีกด้วย

นั่นทำให้ปริมาณความชื้นในพื้นที่ลดลง 2-7% ซึ่งส่งผลโดยตรงกับพืชผลทางเกษตรของเผ่ามายา ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่จะคิดว่าการลดลงของแหล่งน้ำและอาหารจะนำมาซึ่งการล่มสลายของอารยธรรมเผ่ามายา

 

 

แม้ว่าการลดลงของน้ำฝนที่พบจะไม่มีที่ไปที่มาที่แน่นอน แต่จากงานวิจัยก่อนๆ ก็ทำให้เหล่านักวิทยาศาสตร์ตั้งสมมติฐานว่า เรื่องที่เกิดขึ้นนี้น่าจะมีความเกี่ยวข้องกับการตัดไม้ทำลายป่าของชนเผ่ามายาเอง หรือไม่ก็เกี่ยวข้องกับความเปลี่ยนแปลงในการหมุนเวียนของบรรยากาศโลก ที่ทำให้การเกิดฝนตกลดลง

นั่นทำให้แม้ว่าจะมีการค้นพบครั้งใหม่ขึ้นมา การล่มสลายของเผ่ามายาก็ยังคงมีปริศนาเหลืออยู่อีกมากอยู่ดีนั่นเอง

 

ที่มา allthatsinterestingsciencemagiflsciencenytimes

Comments

Leave a Reply