10 ความจริงเกี่ยวกับ ‘ท้องทะเล’ ที่เต็มไปด้วยความลึกลับ ยังมีเรื่องที่ไม่รู้อีกมากมาย!!

อย่างที่รู้กันดีว่า ‘โลก’ ของเรานั้น ประกอบไปด้วยทะเลมากกว่า 70% แน่นอนว่าแม้จะทำการศึกษาอย่างจริงจังมาแล้วก็ยังคงมีเรื่องราวอีกมากที่ยังคงเป็นปริศนาอยู่

แต่ถึงกระนั้น บุคคลธรรมดาทั่วไปที่ไม่ได้เข้าไปศึกษาความจริงเกี่ยวกับท้องทะเล ก็คงจะมองว่าทะเล ก็เปรียบเสมือนสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ มีหาดทรายสวยๆ มีน้ำเค็มๆ แล้วก็มีสัตว์ทะเล

แต่จริงๆ แล้วโลกของท้องทะเลนั้นมีเรื่องราวที่เราอาจจะคาดไม่ถึงอยู่ ถ้าไม่เชื่อก็ลองไปอ่านเรื่องราวเหล่านี้กันดูครับ แล้วคุณจะรู้จักกับทะเลมากยิ่งขึ้น!!

 

1. ในท้องทะเลยังมีสิ่งมีชีวิตอีกมากมายอาศัยอยู่

 

94% ของสิ่งมีชีวิตบนโลกนี้เป็นสัตว์ทะเล และอีก 2 ใน 3 ของทั้งหมดนี้ ยังคงเป็นสิ่งมีชีวิตที่เป็นปริศนาอยู่ ขณะเดียวกันนับวันมนุษย์ก็ยิ่งทำการศึกษาและค้นพบสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลใหม่ๆ ได้เรื่อยๆ

 

2.จุดที่ลึกที่สุดของทะเลนั้นมันลึกจริงๆ นะ

 

Mariana Trench เป็นร่องลึกก้นสมุทรที่มีความลึกมากที่สุดเท่าที่มนุษย์ค้นพบ และมันมีความลึกถึง 11 กิโลเมตรเลยทีเดียวเมื่อวัดจากระดับน้ำทะเล หากเทียบกับจุดที่สูงที่สุดอย่างยอดเขาเอเวอร์เรสต์แล้วล่ะก็จะอยู่ที่ราวๆ 8.8 กิโลเมตรเท่านั้น

 

3. มีแม่น้ำและทะเลสาบอยู่ในทะเลด้วยนะ

 

4. มีทองอยู่ใต้ท้องทะเลอีกกว่า 20 ล้านตัน

 

จากการสำรวจขององค์กร NOAA’s National Ocean Service ทำให้ทราบว่าใต้ท้องทะเลนั้นมีแร่ทองอยู่มากกว่า 20 ล้านตัน

แต่ถึงออย่างนั้นทองเหล่านั้นก็ฝังติดกับหิน และลึกลงไปจากระดับน้ำทะเลไม่ต่ำกว่า 3 กิโลเมตร ฉะนั้นการลงไปขุดมันขึ้นมาก็ถือเป็นเรื่องที่ไม่คุ้มค่าเท่าที่ควร

 

5. ภูเขาไฟระเบิดที่เกิดขึ้นบนโลกของเราส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นใต้ทะเล

 

80% ของเหตุภูเขาไฟระเบิดทั้งหมดเกิดขึ้นใต้ท้องทะเล และจากการระเบิดแต่ละครั้งก็มีลาวาไหลออกมา ทำให้อุณหภูมิน้ำในบริเวณนั้นพุ่งสูงขึ้นถึง 400 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว และสิ่งมีชีวิตบางประเภทก็สามารถปรับตัวให้อาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบนี้ได้ด้วยนะ!!

 

6. ทะเลทำให้เราสามารถหายใจกันได้จนถึงทุกวันนี้

 

ทะเลถือเป็นแหล่งผลิตก๊าซออกซิเจนรายใหญ่ที่สุดของโลก กว่า 70% ของออกซิเจนในชั้นบรรยากาศเป็นผลงานของทะเลทั้งหมด จงขอบคุณมันซะด้วยล่ะ

 

7. คลื่นสึนามิสามารถสูงได้ถึง 35 เมตร หรือราวๆ ตึก 12 ชั้นได้เลยทีเดียว!!

 

ย้อนกลับไปจากเหตุแผ่นดินไหวที่อลาสกาในปี 1958 ส่งผลให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิที่สูงกว่า 35 เมตร เมื่อพัดเข้าฝั่งเจ้าคลื่นยักษ์นี้ทำลายทุกสิ่งในระยะ 500 เมตรจากฝั่ง นับเป็นสถิติที่สูงที่สุดที่บันทึกเอาไว้ในประวัติศาสตร์เลยทีเดียว

 

8. และคลื่นที่สูงที่สุดในโลกเกิดขึ้นที่ใต้ทะเล!?

 

มันเรียกว่าคลื่นใต้น้ำ (Internal waves) เกิดขึ้นใต้ท้องทะเลลึกลงไปกว่า 5 กิโลเมตร และมีความสูงถึง 250 เมตรเลยทีเดียว

 

9. ปลาในทวีปแอนตาร์กติกนั้นสามารถป้องกันการแข็งตัวจากน้ำที่เย็นจัดได้โดยธรรมชาติ

 

เจ้าปลาเหล่านั้นจะมีโปรตีนที่ชื่อว่า Antifreeze Proteins อยู่ในร่างกาย ซึ่งมันสามารถป้องกันไม่ให้เกล็ดน้ำแข็งเข้ามาเกาะและเติบโตได้ รวมไปถึงป้องกันไม่ให้เลือดของมันหยุดการไหลเวียน และสามารถเอาชนะความเย็นได้

 

10. ปะการังทาครีมกันแดดที่ผลิตด้วยตัวเอง

 

จากการศึกษาขององค์กร Commonwealth Scientific and Industrial Research Organisation พบว่าปะการังนั้นสามารถสร้าง ‘ครีมกันแดด’ ได้ด้วยตัวเอง และมันทำแบบนี้มานานหลายล้านปีแล้ว ก็เพื่อเอาตัวรอดจาก ‘แสงอาทิตย์’ นั่นเอง

 

ที่มา : livescience, mentalfloss

Comments

Leave a Reply