จากภัยอากาศร้อน นำไปสู่การค้นพบอารยธรรมโบราณจำนวนมากที่ประเทศอังกฤษ

ขณะที่ประเทศไทยมีการพยากรณ์อากาศว่า กำลังจะมีฝนตกหนักจนต้องระวังน้ำท่วมในหลายๆ พื้นที่อยู่นั้น ในหลายๆ ประเทศทั้งเอเชียและยุโรปเองก็กำลังต้องเผชิญกับภัยอากาศร้อนรุนแรงอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนเช่นกัน

แต่ในเวลาที่อากาศร้อนจนมีคนป่วยเป็นจำนวนมากนั้นก็ยังมีเรื่องดีๆ อยู่เช่นกัน เพราะล่าสุดนี้เองที่ประเทศอังกฤษ ได้มีการค้นพบร่องรอยของอารยธรรมโบราณ เนื่องจากภัยร้อนในประเทศนั่นเอง

นี่เป็นการค้นพบเนื่องจากความแตกต่างของการเติบโตของพืชในพื้นที่ ซึ่งนำไปสู่การบอกให้เหล่านักโบราณคดีทราบถึงตำแหน่งที่ชัดเจนของสิ่งปลูกสร้างที่ถูกฝังเอาไว้ใต้ดิน โดยการค้นพบอารยธรรมโบราณในรูปแบบนี้ประกอบไปด้วย

 

การค้นพบการตั้งถิ่นฐานในยุคก่อนประวัติศาสตร์ที่มณฑลคอร์นวอลล์

 

การค้นพบอนุสรณ์สถานจากยุคนีโอะลีธ-อิคในบัคคิงแฮมเชอร์

เชื่อว่าสร้างขึ้นมาตั้งแต่ในช่วง 3,600-3,000 ปีก่อนคริสตกาล

 

การค้นพบหมู่บ้านที่คาดว่าเป็นของชาวโรมันโบราณในช่วงปี 43-410 ที่เดวอน

 

การค้นพบที่ซัมเมอร์เซ็ท

เป็นหมู่บ้านในยุคสำริด (2500-800 ปีก่อนคริสตกาล) หรือยุคเหล็ก (800 ปีก่อนคริสตกาลถึง คริสตศักราชที่ 43)

 

และการค้นพบรูปสี่เหลี่ยม 4 รูปที่มีแนวโน้มจะเป็นสถานที่ฝังศพยุคเหล็กที่ยอร์กเชอร์

 

โดยดันแคน วิลสันผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานประวัติศาสตร์อังกฤษของรัฐบาลได้ออกมากล่าวว่า “สภาพอากาศที่ร้อนจัดนี้เป็น สภาพอากาศที่สมบูรณ์แบบสำหรับนักโบราณคดีทางอากาศในการมองหาสิ่งที่อยู่ใต้ดินเลย”

เพราะว่าพืชที่เติบโตบนสิ่งปลูกสร้างเช่นกำแพงหิน จะมีความแตกต่างไปจากพืชอื่นๆ  เนื่องจากบนสิ่งปลูกสร้างที่มีความแข็งรากของพืชจะไชลงไปได้ไม่ลึกทำให้ลำต้นสั้น และในกรณีที่อากาศร้อน มันจะเจริญเติบโตเต็มที่เร็วกว่าพืชที่ปลูกบนดินธรรมดา

นั่นทำให้พื้นที่ที่ปลูกพืชเป็นจำนวนมากอย่างไร่หรือนามีโอกาศที่จะพบกับร่องรอยของสิ่งปลูกสร้างที่ฝังอยู่ใต้ดินได้ง่ายๆ จากการสังเกตความแตกต่างของการเติบโตของพืชในพื้นที่นั่นเอง

 

ภาพสามมิติของบ้านในยุคเหล็ก

 

ภาพสามมิติของบ้านในโรมัน

 

ในปัจจุบันการค้นพบในครั้งนี้ยังยังเป็นเพียงการชี้ตำแน่งที่นักโบราณคดีจะต้องทำการขุดค้นเท่านั้น ยังไม่ทราบว่าจะมีการขุดค้นโบราณสถานเหล่านั้นขึ้นมาเมื่อไหร่

อย่างไรก็ตามการค้นพบโบราณสถานพร้อมกันมากๆ แบบนี้นับว่าเป็นเหมือนความฝันของนักโบราณคดีเลยก็ว่าได้ และคุณวิลสันเองก็บอกว่า “มันเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมมากที่ได้เห็นร่องรอยมากมายที่จะเปิดเผยอดีตของเรา”

 

ที่มา livescience

Comments

Leave a Reply