เทศกาลหลั่งเลือดของเหล่าวาฬ ประเพณีสืบทอดมาอย่างยาวนาน ณ หมู่เกาะแฟโร

เป็นภาพที่ไม่ค่อยน่าดูเสียเท่าไหร่นัก เมื่อสีครามของน้ำทะเลกลับกลายเป็นสีแดงฉานจากเลือดของเหล่าสัตว์ทะเลอย่างวาฬ อันเนื่องมาจากความเชื่อ ค่านิยม และการปฏิบัติเป็นประเพณีสืบต่อกันมา

 

 

ภาพที่จะได้เห็นต่อไปนี้คือประเพณี Grindadráp การออกล่าวาฬของคนในท้องถิ่นหมู่เกาะแฟโร ที่ถูกจัดขึ้นในฤดูร้อนของทุกปี

เนื่องจากเป็นฤดูที่เหล่าวาฬจะว่ายน้ำอพยพผ่านหมู่เกาะแห่งนี้นับพันตัว และจะมีเหล่านักล่าร่วมทำกิจกรรมดังกล่าวไม่ต่ำกว่า 100 คน

 

.

 

ซึ่งหลังจากที่ปล่อยชาวประมงและนักล่าออกไป ภาพความโหดร้ายทารุณจะเห็นได้จากวิธีการล่าของพวกเขา มีทั้งวาฬที่ต่อสู้ดิ้นรนเอาชีวิตรอด จากการที่ถูกเหล่านักล่ารุมลากตัวขึ้นมาจากทะเล

บางรายก็ใช้เชือกฉมวกรัดวาฬลากขึ้นมาบนชายฝั่ง เมื่อขึ้นมาได้แล้วการปลิดชีพวาฬก็เกิดขึ้น เปลี่ยนสีครามน้ำทะเลกลายเป็นทะเลเลือดในทันที

 

 

และประเพณีดังกล่าวจะใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมงครึ่งโดยประมาณ มีวาฬถูกล่าทั้งหมด 180 ตัวในปีนี้ ซึ่งทางการหมู่เกาะแฟโรเองได้ให้การรับรองกับประเพณีดังกล่าว เปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมได้ (แต่ต้องมีใบอนุญาต) มีการจัดการที่เหมาะสมตามระดับของชุมชน และอยู่ภายใต้กฎหมายของประเทศเดนมาร์ก

 

วาฬนำร่อง (Pilot Whale) ที่จะถูกล่าเป็นประจำทุกปี

 

โดยเฉลี่ยแล้วจะมีวาฬว่ายน้ำเข้าใกล้บริเวณหมู่เกาะแฟโร 100,000 ตัว และหมู่เกาะแฟรโรจะทำการล่าวาฬเฉลี่ยปีละ 800 ตัว

ทั้งนี้จุดประสงค์ของประเพณีการล่าวาฬ ก็คือการนำเนื้อของวาฬมาเก็บรักษาไว้ เพื่อประกอบอาหารและรับประทานในช่วงฤดูหนาว ซึ่งเป็นช่วงขาดแคลนอาหารเนื่องจากปัญหาทางด้านการขนส่งสินค้า ที่ไม่เพียงพอต่อประชากรในพื้นที่

 

ที่มา: unilad, ladbiblemeaww, lifegate, wikipedia


Tags:

Comments

Leave a Reply