สองนักปั่นผู้ศรัทธาใน ‘ความเมตตาของมนุษย์’ ถูกปลิดชีพ ด้วยคนที่อ้างว่าเป็นกลุ่ม ISIS

จากจุดยืนในความมุ่งมั่นและเพื่อพิสูจน์ความเชื่อของตนเอง กลับต้องแลกด้วยชีวิตที่ไม่อาจหวนคืนกลับมาได้อีก เมื่อสองนักปั่นคู่รักคนรุ่นใหม่ชาวอเมริกัน ถูกสังหารในระหว่างออกทริปปั่นจักรยานรอบโลกด้วยน้ำมือของ ISIS

Jay Austin และ Lauren Geoghegan อายุ 29 ปีทั้งคู่ ได้ลาออกจากงานในช่วงปี 2017 เพื่อที่จะสานฝันในการเที่ยวรอบโลกด้วยการปั่นจักรยาน จากเหตุผลของการสูญเสียเวลาในการใช้ชีวิตไปกับการทำงานหาเงิน

 

 

“ผมเบื่อที่จะใช้เวลาในแต่ละวันนั่งหน้าจอสี่เหลี่ยมผืนผ้าแบบนี้ ผมคิดถึงช่วงพระอาทิตย์ตกดินที่ผมหันหลังให้มาเนิ่นนาน พายุฝนฟ้าคะนองที่ไม่ได้สนใจอะไร สายลมอันอ่อนโยนที่ไม่ได้สัมผัส” ข้อความของ Austin ที่เขียนไว้บนบล็อคส่วนตัวก่อนตัดสินใจลาออกจากงาน

 

 

หลังจากนั้นทั้งสองก็ได้ทำบันทึกการเดินทาง ออกปั่นจักรยานไปรอบโลกตลอดทั้งปีผ่านโซเชียลมีเดีย โดยเริ่มจากแอฟริกา ยุโรป มาจนถึงแถบเอเชียกลาง และต้องมาจบทริปในประเทศทาจิกิสถาน อันเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีผู้ก่อการร้ายของกลุ่มรัฐอิสลาม ISIS แฝงตัวอยู่

 

 

ในวันที่ 29 กรกฎาคม 2018 ขณะที่คู่รักนักปั่นชาวอเมริกัน กำลังปั่นจักรยานบนเส้นทางตอนใต้ของทาจิกิสถาน ร่วมกับนักท่องเที่ยวชาติอื่นๆ เป็น 7 คน จู่ๆ ก็มีรถยนต์ซีดานคันหนึ่งทำการเลี้ยวยูเทิร์นกลับมา พุ่งตรงมายังกลุ่มนักปั่นหมายเอาชีวิต…

 

คลิปวิดีโอจากผู้เห็นเหตุการณ์ในวันนั้น

 

ทั้งกลุ่มถูกรถชนเข้าอย่างจัง หลังจากนั้นก็มีชาย 5 คนเดินลงมาจากรถ พร้อมกับคว้ามีดมาด้วย ลงมือแทงนักปั่น 4 รายเสียชีวิต นั่นก็คือ Austin และ Geoghegan อีก 2 รายเป็นชาวสวิตเซอร์แลนด์และเนเธอร์แลนด์ ส่วนที่เหลือได้รับบาดเจ็บสาหัส

 

 

ภายหลังเกิดเหตุได้ 2 วัน กลุ่ม ISIS ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอของกลุ่มชายรายเดียวกันนั่งอยู่ตรงหน้าธงสีดำของกลุ่ม ISIS จ้องมองมาที่กล้อง ทำการสาบานว่าจะฆ่าเหล่าบรรดาผู้ไม่เลื่อมใสศรัทธา และอ้างว่าเป็นฝีมือของกลุ่มกับการก่อเหตุดังกล่าว

 

 

โดยตลอดทริปของทั้งสองนั้น พวกเขาต่างเชื่อว่าคนแปลกหน้าที่ไม่เคยรู้จักกันนั้นมีความเมตตาอยู่ในตัว และพยายามจะพิสูจน์ให้ทุกคนได้เห็นคุณงามความดีอันเป็นเนื้อแท้ของเพื่อนมนุษย์

 

 

“หากคุณได้อ่านหนังสือพิมพ์ คุณอาจจะหลงเชื่อว่าโลกใบนี้มันเป็นโลกที่น่ากลัว คนบนโลกใบนี้ไม่น่าไว้ใจ คนเหล่านี้เป็นคนเลว เป็นพวกชั่วร้าย…

แต่ผมไม่เชื่อ ความชั่วร้ายเป็นเพียงแนวคิดที่มนุษย์สร้างขึ้นมา เพื่อนิยามความซับซ้อนในตัวเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเอง

เป็นการกำหนดคุณค่า ความเชื่อ และทัศนคติของคนที่มองแตกต่างไปจากตัวเอง แต่โดยรวมแล้ว มนุษย์มีความเมตตา อาจจะเห็นแก่ตัวบ้าง มองแค่ตัวเองบ้าง แต่ก็ยังมีความเมตตา ใจกว้าง และแสนวิเศษ” ข้อความส่วนหนึ่งจากบันทึกของ Austin เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2018

 

ภาพสุดท้ายของทั้งสองที่ปรากฎบนบล็อค SIMPLY CYCLING

 

ภายหลังจากเกิดเหตุการณ์สะเทือนขวัญดังกล่าว ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจทาจิกิสถานได้ออกตามล่าตัวชายทั้ง 5 รายที่ปรากฏอยู่ในคลิป วิสามัญไป 4 ราย และจับเป็น 1 ราย ก็คือนาย Hussein Abdusamadov

 

Hussein Abdusamadov

 

อย่างไรก็ตาม ทางหน่วยงานรัฐทาจิกิสถานได้เปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณชนว่า แรงจูงใจในการลงมือนั้นไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่ม ISIS

กลับเป็นกลุ่มพรรคการเมืองหัวรุนแรง Islamic Renaissance Party of Tajikistan (IRPT) ที่กลายมาเป็นกลุ่มก่อการร้าย ที่ทางการรัฐบาลระบุว่าได้ทำการสังเกตพฤติกรรมมานานกว่า 3 ปีแล้ว

แต่… ยังไม่จบง่ายๆ เพราะทางผู้นำของกลุ่ม IRPT ก็ปัดว่าเป็นฝีมือของกลุ่มตนเพราะไม่มีมูลความจริง

 

ท้ายที่สุดนี้ ความหวังดีที่อยากให้โลกใบนี้ดีขึ้น ด้วยความเชื่อมั่นในเพื่อนมนุษย์บนพื้นฐานจิตใจแห่งความเมตตา อาจจะเป็นเรื่องยากที่มีเพียงแค่สองคนที่เชื่อในสิ่งที่มองไม่เห็น หรือเป็นความโชคร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นกับทุกคนและเกิดได้ทุกเมื่อ

 

ที่มา: rferl, cbsnewsinsideedition, pluralist, nytimes, nypost


Tags:

Comments

Leave a Reply