ทะเลซัดกองขยะ 215 ตัน เกยกลับขึ้นสู่ชายฝั่งเมืองมุมไบ ผลย้อนกลับจากการทิ้งขยะของมนุษย์…

ปัญหาขยะล้นเมืองกำลังเป็นที่น่าจับตามองอย่างยิ่ง เนื่องจากในปัจจุบันหลายเมืองใหญ่ต่างมองหาแนวทางในการกำจัดขยะที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่ด้วยสภาพความเป็นอยู่ต่างๆ และนโยบายบางอย่าง ทำให้การจัดการไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร

 

.

 

อีกหนึ่งตัวอย่างของการทิ้งขยะลงสู่แม่น้ำและไหลลงไปสู่ทะเล เมื่อตามแนวชายฝั่ง Marine Drive ของเมืองมุมไบประสบกับมรสุมคลื่นยักษ์ที่พัดเข้าหาชายฝั่ง หอบขยะปริมาณมหาศาลกลับขึ้นมาจนเกิดเป็นภาพที่ไม่น่าดู

 

.

 

คลื่นทะเลสูงได้พัดเข้าสู่ชายฝั่งของเมืองมุมไบตลอดทั้งปี สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาของการจัดการขยะที่ไม่ได้ประสิทธิภาพ ซึ่งในแต่ละครั้งจะต้องให้เจ้าหน้าที่มาเก็บกวาด ใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2 ชั่วโมงครึ่งถึงจะเก็บได้หมด

 

 

โดยตลอดในช่วงเดือนกรกฎาคม ปริมาณขยะที่ถูกซัดกลับขึ้นมานั้นมากถึง 215 ตัน (215,000 กิโลกรัม) ถือว่าเป็นปริมาณขยะที่มากจนน่าตกใจเลยทีเดียว และทางนครมุมไบก็ไม่ได้ให้ความสนใจทะเลมากไปกว่าแหล่งระบายขยะ

 

https://twitter.com/one_by_two/status/1018100648922025985

 

โดยเฉลี่ยแล้วมุมไบจะสร้างปริมาณขยะ 2,000 ตันต่อวัน รวมไปถึงปริมาณน้ำเสียอีก 21,000 ลิตร กระจายไปสู่บ่อขยะต่างๆ และทยอยนำไปทิ้งลงทะเล…

 

 

ท้ายที่สุดแล้วผลจากการกระทำของมนุษย์ก็ย้อนกลับมาหาตัวเอง ดั่งเช่นเหตุที่เกิดขึ้นเหล่านี้ สิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นและทำลายลงด้วยน้ำมือของตัวเอง

 

 

ที่มา: cntraveller, scoopwhoop


Tags:

Comments

Leave a Reply