มารู้จักแมวพันธุ์ ‘เอ็กซ์โซติกชอร์ตแฮร์’ แมวเปอร์เซียขนสั้นจ้ำม่ำน่ารักกันเถอะ

หลายคนน่าจะยังไม่รู้จักแมวสายพันธุ์ เอ็กซ์โซติกชอร์ตแฮร์ (Exotic Shorthair) กันดี วันนี้ #เหมียวอาตี๋ ก็เลยจะพาเพื่อนๆ มารู้จักกับมันให้ลึกขึ้นกันสักนิด จะได้รู้ว่าความน่ารักของมันมาจากไหน

 

 

จริงๆ แล้วแมวพันธุ์เอ็กโซติกชอร์ตแฮร์มีรุ่นพี่ต้นแบบอยู่ก่อนแล้ว ซึ่งก็คือแมวสายพันธุ์ เปอร์เซีย (Persian) ที่อยู่ก่อนมันมานาน

แมวสายพันธุ์เปอร์เซียได้รับความนิยมเพราะมันมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งก็คือใบหน้าทรงกลมมนและขนยาวฟูฟ่อง บวกกับนิสัยชอบอยู่กับคนแล้วทำให้มีคนชอบพวกมันมาก

 

แมวพันธุ์เปอร์เซียนะจ้ะ

 

หน้าของเราจะมนๆ หน่อย

 

แล้วก็มีขนยาวสลวยจนคนต้องยอมเป็นทาส

 

แต่ด้วยความที่มันมีขนยาวนี่แหละ ก็เลยทำให้คนเลี้ยงเปอร์เซียต้องลงแรงในการดูแลมันมากเป็นพิเศษ ซึ่งก็ทำให้เจ้าของเหนื่อยเอาเรื่องเหมือนกัน

ต่อมาก็เลยมีคนคิดค้นผสมพันธุ์แมวเปอร์เซียที่มีขนสั้นขึ้นมา พวกเขาจะได้ไม่ต้องดูแลขนกันมากเหมือนที่เคย แล้วก็ออกมาเป็นแมวพันธุ์เอ็กซ์โซติกชอร์ตแฮร์นี่แหละ

 

 

แมวสายพันธุ์เอ็กซ์โซติกชอร์ตแฮร์มีคุณสมบัติเหมือนรุ่นพี่เปอร์เซียทุกประการ คือมีหน้ากลมมน หน้าตาน่ารักจิ้มลิ้ม ต่างกันก็เพียงขนที่สั้นลงเท่านั้น

แต่ความแตกต่างแค่นี้ก็มากพอจะทำให้ทาสแมวทั้งหลายต้องการตัวมันมาไว้ในครอบครองแล้ว เพราะไม่ว่าจะดูมุมไหนก็น่ารักน่ากอดไปซะหมด แถมดูแลง่ายกว่าเปอร์เซียอีกต่างหาก

 

 

หน้าเราอาจจะมึนๆ หน่อยนะ

 

แต่ไม่ใช่เพราะง่วงหรอก มันเป็นธรรมชาติ

 

แมวหน้าตาดี ใส่อะไรก็ดูขึ้น

 

มนุษย์มากอดหน่อยเร็ว

 

แต่แมวเปอร์เซียก็ไม่ได้ตกรุ่นไปหรอกนะ เพราะเสน่ห์เฉพาะตัวของมันซึ่งก็คือขนยาวสลวยก็ยังเป็นที่ถูกใจของมนุษย์อยู่ดี แบบนี้เรียกว่ามีดีคนละแบบยังไงเล่า

ที่มา: Yans Pet, Wikipedia


Tags:

Comments

Leave a Reply