‘แม่วัวตาบอด’ ได้รับอิสระครั้งแรก หลังจากถูกขังในคอกแคบๆ ตลอด 12 ปี

สัตว์ที่ถูกเลี้ยงมาเพื่อเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ เมื่อมันป่วยหรือไม่สามารถให้ประโยชน์กับมนุษย์ได้แล้ว พวกมันก็มักจะถูกทิ้งหรือไม่ก็ถูกฆ่าตาย

เหมือนกับแม่วัววัย 12 ปีตัวนี้ ที่กำลังเผชิญกับจุดจบของชีวิต หลังจากที่มันคลอดลูกตัวสุดท้ายเมื่อปีที่แล้ว และไม่สามารถท้องได้อีก

 

 

ตลอด 12 ปีที่ผ่านมา มันไม่เคยได้ออกไปข้างนอกเลย และเมื่อไม่สามารถทำประโยชน์ให้กับมนุษย์ได้อีกต่อไป มันจึงถูกส่งไปฆ่า

ขณะเดียวกัน คนในฟาร์มและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ Black Goat Farm and Sanctuary ประเทศแคนาดา ได้ยินว่าวัวกำลังจะถูกฆ่า พวกเขาจึงเสนอที่จะรับมันมาในฟาร์ม

 

 

เจ้าวัวมาถึงเขตรักษาพันธุ์สัตว์ไม่กี่วันหลังจากนั้น  และวันนั้นเป็นครั้งแรกในชีวิตที่มันได้เหยียบลงบนพื้นหญ้า นับตั้งแต่เกิดมา

Megan Mostacci ผู้ร่วมก่อตั้งเขตรักษาพันธุ์สัตว์ดังกล่าวบอกว่า “มันเป็นวัวนม อายุ 12 ปี มันไม่เคยได้ออกไปข้างนอกเลย มันมีลูกมาแล้วอย่างน้อย 10 ตัว และหลังจากคลอด คนดูแลฟาร์มก็พาลูกมันไปทันที”

 

 

เธอบอกอีกว่าพวกเขาไม่เคยทำความสะอาดลูกวัวให้ และไม่เคยปล่อยให้แม่วัวได้มีโอกาสดูแลลูกด้วย นอกจากนี้ มันยังตาบอดตั้งแต่เกิด และไม่เคยได้เห็นอะไรบนโลกใบนี้

นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเจ้าวัวดูมีความสุข เมื่อมันได้ย่างเท้าเข้ามาในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ พร้อมกับสูดอากาศบริสุทธิ์ ที่มันไม่เคยคิดว่าชีวิตนี้จะได้สัมผัส

 

 

ข้อต่อของเจ้าวัวบวมอย่างเห็นได้ชัด เพราะมันถูกขังอยู่ในคอกแคบๆ ตลอดเวลา แต่ตอนที่มันมาถึง พวกเขาพบว่ามันไม่ได้อยู่ตัวคนเดียว แต่มันมีลูกที่เพิ่งเกิดได้ 24 ชั่วโมงมาด้วย

ขณะที่แม่วัวกำลังยืดสูดอากาศบริสุทธิ์และปล่อยให้ร่างกายสัมผัสกับแสงแดดนั้น ลูกวัวตัวน้อยกำลังตื่นเต้นกับชีวิต มันพยายามยืนและวิ่งเล่นไปทั่ว

 

 

นอกจากแม่วัวจะได้รับอิสระเป็นครั้งแรกแล้ว มันยังมีโอกาสได้เลี้ยงดูลูกตัวเองเป็นครั้งแรกด้วย ทั้งคู่ดูมีความสุขมาก เจ้าหน้าที่จึงปล่อยให้พวกมันได้ใช้เวลาอยู่ด้วยกันต่อไป

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากแม่วัวตาบอด เจ้าหน้าที่จึงไม่สามารถปล่อยให้ลูกวัวอยู่กับแม่ตามลำพังได้ แต่จะให้อยู่แยกจากกันก็ไม่ได้ ในที่สุด พวกเขาจึงตัดสินใจที่จะพาลูกวัวไปหาแม่วันละ 6 ครั้ง

 

 

ทุกครั้งที่ลูกมาหา แม่วัวดีใจมาก มันจะคอยเลียลูก และทำทุกอย่างที่มันอยากทำกับลูก แม้ว่าจะมองไม่เห็นรูปร่าง หน้าตาของลูกก็ตาม

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังพาลูกวัวกำพร้ามาให้แม่วัวตัวนี้ช่วยเลี้ยงด้วย เพื่อที่มันจะได้สัมผัสความรักของแม่ และแม่วัวเองก็เต็มจะเลี้ยงดูมันเหมือนลูกตัวเอง

 

 

ตอนนี้ ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์กำลังระดมทุน เพื่อที่จะปรับปรุงที่อยู่ของแม่วัวตาบอด ให้มันเคลื่อนย้ายได้สะดวก และเดินไปเดินมาได้โดยไม่ทำให้ตัวเองบาดเจ็บ

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังพาแม่วัวเดินเล่นทุกเย็น เพื่อให้มันได้ออกกำลังกาย เพราะที่ผ่านมา มันถูกขังอยู่แต่ในคอก จนร่างกายอ่อนแอ

 

 

ไม่มีอะไรให้แม่วัวต้องกังวลอีกต่อไปแล้ว เพราะมีลูกอยู่ข้างๆ มีลูกบุญธรรม มีบ้าน มีสนามหญ้า และมีผู้ดูแลที่คอยมอบความรักให้มันทุกวัน

 

 

ที่มา thedodo


Tags:

Comments

Leave a Reply