เมื่ออิหร่านไม่ให้ผู้หญิงเข้าสนาม ช่างภาพหญิงไม่แคร์ ขึ้นไปบนหลังคาบ้านข้างๆ ก็ได้!!

เริ่มต้นฤดูกาลใหม่กันแล้วสำหรับกีฬาฟุตบอลของมวลมนุษยชาติ และเช่นเดียวกันกับในประเทศอิหร่านที่เพิ่งจะเริ่มคิกออฟกันไป

แต่ก็ยังเป็นปัญหาสำหรับผู้หญิงในประเทศ ที่ไม่สามารถเข้าไปชมหรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับในสนามกีฬาได้ เนื่องจากมีกฎหมายไม่อนุญาตให้ผู้หญิงได้ชมภาพการแข่งขันของผู้ชายที่สวมเพียงเกงกางขาสั้น (กางเกงกีฬา) มาตั้งแต่ปี 1981

 

Parisa Pourtaherian

 

อย่างไรก็ตาม ด้วยความชื่นชอบในการถ่ายภาพกีฬาฟุตบอล Parisa Pourtaherian และเป็นช่างภาพข่าวสายกีฬา เธอพยายามที่จะทำการถ่ายภาพการแข่งขันฟุตบอลลีคระดับสูงสุดของประเทศให้ได้

 

 

ในเมื่อเธอไม่สามารถเข้าสนามร่วมถ่ายภาพกับเพื่อนร่วมงานผู้ชายได้ เธอจึงเริ่มหาสถานที่ถ่ายภาพข้างสนาม Vatani Stadium แทน และใช้เวลาร่วม 3 ชั่วโมงก่อนเริ่มเตะ เพื่อหาหลังคาบ้านข้างสนามที่เหมาะสำหรับการเก็บภาพในสนาม

 

.

 

หลังจากที่เจ้าของบ้านยินยอม เธอจึงไม่รอช้าเพื่อตั้งกล้องและเลนส์ถ่ายภาพออกมา สามารถเก็บภาพบรรยากาศภายในสนามและบรรยากาศการแข่งขันได้จากระยะไกล

 

 

ภาพของเธอที่ยืนอยู่บนหลังคาก็แสดงให้เห็นได้ว่าเธอนั้นไม่ได้ยอมแพ้กับเรื่องอะไรแบบนี้เลย และกลายมาเป็นผู้หญิงคนแรกของอิหร่านที่ได้ถ่ายภาพลีคการแข่งขันระดับประเทศไปโดยปริยาย

 

และภาพด้านล่างคือภาพบรรยากาศภายในสนาม ที่ถูกถ่ายมาจากบนหลังคาบ้าน

.

.

.

.

.

.

 

Pourtaherian กล่าวว่าได้ไอเดียมาจากการแข่งขันในฤดูกาลที่แล้ว หลังจากที่เธอได้เห็นภาพของผู้คนนอกสนามที่ดูการแข่งขันบนหลังคา

“ฉันคิดว่าฉันก็น่าจะทำได้เหมือนกันในฤดูกาลใหม่ ไปถ่ายภาพบนหลังคาแบบนั้นบ้าง แม้ตำแหน่งของอาคารจะมีต้นไม้ใหญ่บังบางส่วนของสนาม แต่ฉันก็รู้สึกแฮปปี้ดีที่ยังเก็บภาพครึ่งหลังของเกมนี้ได้”

 

ที่มา: theguardianpetapixel, boredpanda


Tags:

Comments

Leave a Reply