7 เหตุการณ์ประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของโลกที่อาจเกิดขึ้นเพียงเพราะ “ความผิดพลาด”

ไม่ว่าใครก็คงไม่อยากให้มีความผิดพลาดเกิดขึ้นในชีวิต ถึงอย่างนั้นก็แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่คนเราจะทำอะไรออกมาถูกต้องตลอดเวลา นั่นทำให้บ่อยครั้งประวัติศาสตร์นั้นถูกเขียนขึ้นจากความผิดพลาด และในบางครั้งความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ก็เปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ไปตลอดกาลเลยด้วย เช่นเดียวกับเหตุการณ์ต่อไปนี้

 

การล่มสลายของกรุงคอนสแตนติโนเปิล เกิดขึ้นเพราะลืมล็อกประตูเมือง

คอนสแตนติโนเปิลเป็นเมืองที่เชื่อกันว่าสามารถทนการโดนล้อมเมืองได้นานถึง 1,000 ปีได้ในปี 1453 พวกเขาทำได้อย่างไรอย่างนั้นเหรอ? จากบันทึกในประวัติศาสตร์กล่าวไว้ว่า เพราะทางคอนสแตนติโนเปิลลืมล็อกประตูเมืองนั่นเอง

นี่นับเป็นจุดสิ้นสุดของยุคกลาง และจุดเริ่มต้นของยุคเรอเนซ็องส์เลยก็ว่าได้

 

การทำลายกำแพงเบอร์ลิน เกิดขึ้นเพราะการเข้าใจผิด

ในปี 1989 ได้มีการปรับเปลี่ยนกฎหมายการเดินทางเล็กน้อย แต่กลับมีการเข้าใจผิดในงานแถลงข่าวของนักการเมืองเยอรมัน ที่ว่าข้อจำกัดในการเดินทางทั้งหมดจะถูกยกเลิก ดังนั้นเมื่อนักการเมืองตอบคำถามที่ว่ากฎหมายจะมีผลบังคับใช้เมื่อไหร่ว่า “ตอนนี้เลย” กำแพงเบอร์ลินก็ถูกเหล่าประชาชนถล่มทิ้งทันที

 

เรือไททานิคล่ม อาจเกิดขึ้นเพราะไม่มีกุญแจ

หนึ่งในสาเหตุที่เรือไททานิคล่ม เชื่อกันว่ามาจากการที่ต้นหนสังเกตเห็นก้อนน้ำแข็งช้าเกินไป แต่เชื่อหรือไม่ว่าเหตุผลที่ต้นหนสังเกตเห็นก้อนน้ำแข็งช้ามาจากการที่เขาไม่มีกล้องส่องทางไกล เนื่องจากมันอยู่ในตู้ล็อกเกอร์ของเจ้าหน้าที่คนเก่าและเขาไม่มีกุญแจตู้ล็อกเกอร์ที่ว่านั่นเอง

 

ชัยชนะของจอร์จวอชิงตัน อาจเกิดขึ้นเพราะการลืมอ่านจดหมาย

ระหว่างการปฏิวัติอเมริกาจอร์จวอชิงตันได้ข้ามแม่น้ำเดลาแวร์และปราบกลุ่ม Hessian (ทหารเยอรมันที่อยู่ฝั่งอังกฤษ) อย่างวีรบุรุษ ดูเหมือนว่าชัยชนะครั้งนี้จะเกิดขึ้นจากการที่ผู้บัญชาการของกลุ่ม Hessian ไม่ได้อ่านจดหมายแจ้งเตือนการมาบุกของจอร์จวอชิงตัน เพราะในกระเป๋าเสื้อของเขายังมีจดหมายเตือนที่ยังไม่มีการเปิดอ่านอยู่

 

สงครามโลกครั้งที่หนึ่ง อาจเกิดขึ้นเพราะรถเลี้ยวผิดทาง

สงครามโลกครั้งที่หนึ่งเกิดขึ้นจากการลอบสังหารอาร์ชดยุกฟรานซ์ เฟอร์ดินานด์ การลอบสังหารเกิดขึ้นสองครั้ง โดยครั้งแรกเป็นการโยนระเบิดพลาดจนมีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก ฟรานซ์จึงได้ตัดสินใจจะไปเยือนคนเจ็บจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่แทนที่จะเลี้ยวไปโรงพยาบาล คนขับรถกลับเลี้ยวผิดไปอีกทางซึ่งนักฆ่าอีกคนกำลังอยู่แถวนั้นพอดี

 

ความตายของสตาลิน อาจมาจากคำสั่งของเขาเอง

โจเซฟ สตาลินกลัวการลอบสังหารมากๆ เขาจึงกำชับไม่ให้ทหารคนไหนเข้าห้องมาโดยที่เขาไม่อนุญาต ปัญหาคือระหว่างที่อยู่คนเดียวนั่นเองสตาลินกลับมีอาการเกี่ยวกับหลอดเลือดในสมอง แต่ทหารไม่กล้าเข้าไปช่วยจนเชื่อกันว่าเป็นสาเหตุที่นำไปสู่ความตายของเขานั่นเอง

 

ความสำเร็จของ D-Day อาจเกิดขึ้นเพราะงานวันเกิด

จอมพลเออวิน รอมเมล รับหน้าที่ในการบัญชาการกองกำลังที่รักษาพื้นที่นอร์มังดี เพียงแต่ในวันที่ 6 มิถุนายน 1944 ที่สหรัฐอเมริกายกพลขึ้นบก จอมพลเออวินกลับกำลังลางานเพื่อไปร่วมฉลองวันเกิดของภรรยาอยู่พอดี ซึ่งหลายๆ ฝั่งเชื่อกันว่าหากจอมพลเออวินไม่ได้ลางานไปแล้วล่ะก็ผลการยกพลขึ้นบกในครั้งนี้อาจจะเปลี่ยนไปเลยก็เป็นได้

 

ที่มา thechivesharedcrackedlistverse

Comments

Leave a Reply