คลื่นซัดขยะกลับเข้าฝั่ง หลังพายุเข้าถล่มฟิลิปปินส์ ปัญหาทิ้งขยะลงทะเลที่ย้อนกลับมา

ปัญหาขยะล้นเมืองเป็นปัญหาที่ไม่สามารถหาทางออกอย่างยั่งยืนได้ ทางออกในการกำจัดขยะจึงไม่พ้นการเผา ฝังกลบ หรือนำไปทิ้งตามแหล่งห่างไกล แต่สำหรับพื้นที่ใกล้ชายฝั่งทะเลนั้นก็มักจะถูกทิ้งขว้างตามแนวชายหาด จนถูกกลืนเข้าไปในทะเล

ขยะต่างๆ ที่ถูกทิ้งลงทะเลนั้นนอกจากจะเบียดเบียนธรรมชาติของสัตว์น้ำแล้ว ผลสุดท้ายมันก็จะวนกลับมาขึ้นชายฝั่งอีกครั้ง และเป็นเรื่องที่น่ากลัวเอามากๆ เลยทีเดียว

 

 

จากภาพที่เห็นนี้เป็นภาพจากแนวชายฝั่ง Roxas Boulevard ประเทศฟิลิปปินส์ หลังจากที่ประสบกับพายุไต้ฝุ่น Karding ส่งผลทำให้คลื่นทะเลซัดเข้าอย่างรุนแรง พร้อมกับหอบกองขยะขนาดมหาศาลกลับเข้ามาด้วย

จะเห็นได้ว่ามีเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครเข้ามาช่วยเก็บกวาด แต่ด้วยจำนวนขยะที่มากเกินกว่าจะกำจัดหมดได้สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาการทิ้งขยะลงทะเลได้ชัดเจนว่า ความมักง่ายของมนุษย์ในท้ายที่สุดแล้วก็จะวนกลับมาหาเราเอง

 

 

นอกจากนี้ผลของพายุไต้ฝุ่นดังกล่าว ยังรุนแรงไปถึงภายในตัวเมืองก่อให้เกิดน้ำท่วมภายในกรุงมนิลา พัดพากองขยะเข้าพื้นที่อยู่อาศัยและขัดขวางเส้นทางการจราจร กลายเป็นทะเลขยะกลางเมืองไปในทันที

อย่างไรก็ตาม ทางการกรุงมนิลาจึงได้เร่งทำการเก็บกวาดขยะจำนวนมหาศาลดังกล่าวออกไปแล้ว แต่ขยะที่ทิ้งลงทะเลเหล่านี้จะกลับย้อนขึ้นฝั่งมาอีกครั้งเมื่อไหร่ก็ได้

 

ที่มา: news.mb, ladbible


Tags:

Comments

Leave a Reply