แม่วาฬเพชฌฆาตรักลูกสุดดวงใจ แบกร่างไร้วิญญาณของลูกไปด้วยกว่าสัปดาห์

ความรักของแม่ที่มีให้กับลูก คนทั่วไปคงอธิบายได้แค่ว่ามันยิ่งใหญ่ แต่แท้จริงจะมากเปี่ยมล้นขนาดไหน ถ้าไม่เคยเป็นแม่เองก็คงไม่มีวันได้รู้เลย

วาฬเองก็รักลูกมากเหมือนกัน แม้จะอยู่ด้วยกันได้แค่ไม่ถึงชั่วโมง มันก็ผูกพันกับลูกมากจนไม่อาจปล่อยให้มันจากเธอไปได้

 

 

ในแถบทะเลแปซิฟิกระหว่างเมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา และหมู่เกาะแซนจวน รัฐวอร์ชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา มีกลุ่มวาฬเพชฌฆาตกลุ่มหนึ่งอาศัยอยู่

เนื่องจากพวกมันมีจำนวนน้อย นักอนุรักษ์จึงจับตาดูพวกมันอยู่เสมอ และในกลุ่มนั้นก็มีแม่วาฬ Tahlequah อยู่ด้วย เมื่อไม่นานมานี้มันตั้งท้องและกำลังจะมีลูกตัวใหม่ ซึ่งถือเป็นลูกวาฬตัวแรกของฝูงในรอบหลายปีที่จะเกิดมาเลย

แต่ว่าลูกวาฬเพชฌฆาตก็เกิดมาดูโลกได้เพียงแค่ครึ่งชั่วโมงเท่านั้น แล้วมันก็จากโลกนี้ไปอย่างน่าเสียดาย

 

 

อย่างไรก็ตาม Tahlequah ก็ยังทำใจกับการจากไปของลูกไม่ได้ มันคงจะรอคอยที่จะได้อยู่กับลูกมานานแล้ว…ดังนั้นมันก็เลยแบกร่างของลูกมันไว้บนหลัง แล้วพาว่ายน้ำไปกับฝูงด้วย

Deborah Giles นักวิจัยวาฬเพชฌฆาตจากมหาวิทยาลัยวอร์ชิงตันอธิบายว่า “เราจะตีความพฤติกรรมนี้เป็นอย่างอื่นไปไม่ได้เลย มันกำลังไว้อาลัยให้กับลูกที่ตายไปอยู่ และไม่อยากจะปล่อยให้ลูกจากไป เพราะมันยังทำใจไม่ได้”

กว่าที่มันจะยอมปล่อยให้ร่างของลูกจมลงไปสู่ก้นทะเล แล้วว่ายน้ำแยกจากไปได้ก็ปาไปตั้ง 17 วันแน่ะ…

 

 

ไม่น่าเชื่อเลยว่าช่วงเวลาสั้นๆ เพียงไม่ถึงชั่วโมงทำให้ Tahlequah รู้สึกผูกพันกับลูกจนปล่อยมันไปไม่ได้ แต่มันอาจจะผูกพันกับลูกมาตั้งแต่อยู่ในท้องแล้วล่ะ เหมือนที่เขาว่ากันว่าแม่รักลูกตั้งแต่ยังไม่ทันได้เห็นหน้ากันเลย

 

ที่มา: CNN, Washington Post, Huffington Post


Tags:

Comments

Leave a Reply