12 สัตว์โลกใจบุญ รับเลี้ยง ‘ลูกสัตว์ต่างสายพันธุ์’ ที่ถูกทิ้ง และดูแลจนเติบใหญ่

ลูกสัตว์หลายๆ ตัวถูกทิ้งให้อยู่ลำพัง เพราะพวกมันถูกพรากแม่ไป หรือไม่ก็ถูกแม่ตัวเองทิ้งตั้งแต่เกิด ทำให้พวกมันกลายเป็นสัตว์กำพร้าที่ขาดความรักและความอบอุ่น

แต่โชคดีที่สัตว์หลายๆ ตัว มีความเห็นอกเห็นใจ พวกมันจึงรับเลี้ยงสัตว์กำพร้าเหล่านั้น พร้อมทั้งมอบความรักความอบอุ่นให้ และคอยปกป้องจากอันตราย ที่สำคัญ บางตัวไม่ใช่สายพันธุ์เดียวกันด้วยซ้ำ

 

1. แกะ Albert กับช้าง Themba

เจ้าช้าง Themba ถูกทิ้งตั้งแต่อายุเพียง 6 เดือนเท่านั้น คนงานใน Shamwari Wildlife Rehabilitation Centre จึงช่วยมันเอาไว้

ตอนแรกเจ้าแกะ Albert รู้สึกโกรธมากที่มีสัตว์แปลกหน้าเข้ามาในถิ่นของมัน แต่หลังจากที่มันได้ลองทำความรู้จักกับช้างน้อย หัวใจของมันก็ละลาย และแล้วมันก็กลายเป็นเพื่อนและที่ปรึกษาให้ช้างน้อย

 

2. ฮิปโป Owen กับเจ้าเต่า Mzee

ฮิปโปน้อยจากประเทศเคนย่าได้รับการช่วยเหลือหลังจากที่มันพลัดหลงกับครอบครัวระหว่างที่เกิดสึนามิ และได้ไปอยู่กับ Mzee เต่าอายุ 130 ปี

ตอนแรก Mzee ไม่ชอบเพื่อนบ้านตัวใหม่ แต่พอเวลาผ่านไป 2 ปี มันกลายเป็นพี่เลี้ยงที่แสนดีให้ Owen

 

3. เจ้าเสือ Sai Mai กับลูกหมูของมัน

Sai Mai เป็นเสือที่อยู่ในสวนสัตว์แห่งหนึ่งในประเทศไทย ครั้งหนึ่งมันเคยได้รับการเลี้ยงดูจากหมู และเมื่อเวลาผ่านไป มันจึงกลายเป็นแม่ให้ลูกหมูหลายตัว หลังจากที่มันสูญเสียลูกไป เพราะคลอดก่อนกำหนด

 

4. ลิงกัง Niv และเจ้าไก่

ลิงกัง Niv อาศัยอยู่ในสวนสัตว์ของประเทศอิสราเอล มันไม่สามารถหาเพื่อนที่เป็นสายพันธุ์เดียวกับมันได้ มันเลยตัดสินใจดูแลไก่จากกรงข้างๆ

เจ้าลิงมักจะกอดไก่ที่วิ่งเข้ามาหามันเวลาที่พวกมันกลัวและกำลังมองหาที่ปลอดภัย บางครั้งไก่ก็นอนค้างกับมันด้วย

 

5. เจ้าเหมียว Tita และลูกกระรอก

ชาวโคลัมเบียคนหนึ่งได้ช่วยเหลือลูกกระรอกน้อย แล้วพามันไปรู้จักเจ้าเหมียวของเขาที่กำลังอยู่ในช่วงในนมลูกพอดี ปรากฏว่าเจ้าเหมียวได้รับลูกกระรอกมาเป็นลูกของตัวเอง จนกระรอกน้อยกลับมาแข็งแรงในเวลาอันรวดเร็ว

 

6. สิงโต Kamunyak และลูกออริกซ์

เจ้าสิงโต Kamunyak ได้เลี้ยงลูกออริกซ์มาแล้วประมาณ 6 ตัว หลังจากที่แม่ของมันถูกฆ่าไปเมื่อตอนที่มันยังเด็ก และมันเข้าใจดีว่าเด็กๆ จำเป็นต้องได้รับการเลี้ยงดูจากแม่

หากลูกออริกซ์ตัวไหนมีร่างกายอ่อนแอเกินไป จนมันไม่สามารถเลี้ยงเองได้ มันขอความช่วยเหลือจากมนุษย์ และปล่อยให้พวกเขาให้อาหารลูกออริกซ์ โดยที่มันจะคอยเฝ้าดูอยู่ห่างๆ

แต่น่าเศร้าที่มันไม่สามารถปกป้องลูกออริกซ์จากสิงโตตัวอื่นๆ ได้

 

7. เจ้าเหมียว Marquis กับลูกหมา

Marquis แมวผู้กล้าหาญได้ช่วยชีวิตลูกหมา 6 ตัว ในช่วงฤดูหนาว ไม่เพียงแต่ให้ความอบอุ่นพวกมันเท่านั้น แต่มันยังจับหนูมาให้ลูกหมากินด้วย

เจ้าเหมียวและลูกๆ หมาของมันถูกพบโดยบังเอิญโดยอาสาสมัคร และตอนนี้ทั้งแมวและลูกหมาทุกตัวได้มีบ้านใหม่ที่แสนอบอุ่นแล้ว

 

8. น้องหมา Ruby แม่ทุกสถาบัน

เจ้าของเดิมเคยซื้อ Ruby มาเพื่อให้ปกป้องแกะของพวกเขา แต่เจ้าหมาไม่สามารถทำหน้าที่นี้ได้ เจ้าของเลยขอให้เพื่อนยิงมันทิ้งซะ

แต่โชคดีที่เพื่อนคนนั้นพาเจ้าหมาไปให้ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ Edgar’s Mission น้องหมาจึงได้อยู่ที่นั่นตั้งแต่ปี 2009 และคอยช่วยเหลือลูกสัตว์ที่อ่อนแอจนกลับมาแข็งแรงแล้วหลายตัว

ตอนนี้เจ้าหมาจึงกลายเป็นแม่ของสัตว์หลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นวัว ม้า หมู แกะ และอื่นๆ อีกมากมาย

 

9. ลิงชิมแปนซี ดูดู้ และลูกเสือ อร

ดูดู้ ลิงชิมแปนซีวัย 2 ขวบ จากฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ กลายเป็นเพื่อนกับลูกเสือ และทำหน้าคอยทำหน้าที่ดูแลพวกมัน

ภาพที่เห็นอยู่นี้คือ เจ้าลิงกำลังป้อนนมให้เสือน้อย อร ด้วยความบริสุทธิ์ใจ โดยไม่รู้เลยว่ามันจะเติบโตมาเป็นนักล่าผู้ยิ่งใหญ่

 

10. กระต่าย Summer และลูกแมว

คุณพยายาลสัตว์ได้พาลูกแมวกำพร้า 6 ตัว กลับมาดูแลที่บ้าน โดยไม่ได้คาดหวังว่าเจ้ากระต่าย Summer จะเป็นมิตรกับพวกมัน

แต่เมื่อเห็นลูกแมว เจ้า Summer กลับคิดว่าตัวเองเป็นแม่ มันเลยเข้าไปหาลูกมิ้วน้อยและเริ่มดูแลพวกมัน และเมื่อเวลาผ่านไป พวกมันก็กลายเป็นเพื่อนรักกัน

 

11. พี่สิงโต Bonedigger และน้องดัชชุน Milo

แม่สิงโตในสวนสัตว์ปฏิเสธ Bonedigger ซึ่งเป็นลูกตัวเอง ผู้ดูแลจึงย้ายลูกสิงโตไปอยู่กับ Milo สุนัขพันธุ์ดัชชุน Milo จึงได้งานใหม่เป็นพี่เลี้ยงให้ลูกสิงโต

นอกจากนี้ยังมีดัชชุนอีก 2 ตัวที่เข้ามาช่วยดูแล พวกมันจึงเติบมากับ Bonedigger อย่างเป็นมิตร

 

12. หมาปั๊ก Kapa และ Asya กับลูกเสือ

หมาปั๊ก 2 ตัว ได้รับเลี้ยงลูกเสือ 4 ตัว ในสวนสัตว์ Oktyabrsky Health Resort Zoo ประเทศรัสเซีย หลังจากที่พวกมันถูกแม่ทิ้ง

จริงๆ แล้ว หมาปั๊กทั้ง 2 ตัว กำลังอยู่ในช่วงให้นมลูกของตัวเองอยู่แล้ว ดังนั้น เมื่อมีลูกเสือเข้ามา พวกมันจึงช่วยเลี้ยงดูเหมือนกับลูกตัวเอง

 

ที่มา brightside


Tags:

Comments

Leave a Reply