สาววัย 18 ปีป่วยเป็น “โรคเจ้าหญิงนิทรา” โรคหายากที่ทำให้มนุษย์หลับได้เป็นสัปดาห์

“Sleeping Beauty” หรือ “เจ้าหญิงนิทรา” คงเป็นนิทานและการ์ตูนแอนิเมชั่นขวัญของใครหลายๆ คนใช่หรือไม่ ด้วยเนื้อเรื่องที่เหมือนกับเทพนิยาย ความโรแมนติกของเจ้าหญิงที่ต้องรอรักแท้มาจุมพิตอย่างหวานละมุนอะไรขนาดนี้

แต่หากเราคิดกันดีๆ แล้วการที่เราหลับไปอย่างยาวนานเหมือนกับเจ้าหญิงนิทราคงไม่เป็นการดีต่อตัวของเราและคนรอบข้างเป็นอย่างแน่นอน

เหมือนกับเรื่องของ Hermione Cox-Denning เด็กสาวที่ป่วยเป็นโรคหายาก ซึ่งทำให้เธอหลับไปโดยไม่รู้ตัวได้เป็นวันๆ หรือเป็นสัปดาห์ๆ

 

 

Hermione พบว่าเธอเป็นโรคดังกล่าวเมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้ว ซึ่งในตอนแรกเธอคิดว่าตัวเองอาจจะไข้หวัดหรืออะไรสักอย่างหนึ่ง แต่ๆ จริงแล้วนั่นคืออาการทางระบบประสาทที่หาได้ยากเป็นอย่างมาก

เด็กสาววัย 18 ปีจากประเทศเวลส์ได้กล่าวว่าเธอนั้นหาต้นเหตุของอาการดังกล่าวมานานมากๆ เธอรู้ว่ามันไม่ใช่ความเครียดและไม่เกี่ยวกับอาหารอย่างแน่นอน เธอมารู้ตัวว่ามีความผิดปกติก็เมื่อตอนที่เธอได้ดื่มแอลกอฮอล์ เพียงไม่มีกี่แก้วเธอก็วาร์ปไปรู้สึกตัวในวันถัดมาตลอด

เจ้าโรคนี้ทำให้ชีวิตของเธอต้องลำบากขึ้นอย่างมาก เพราะมันส่งผลโดยตรงกับการหาที่ทำงานหรือแม้ส่งผลแม้กระทั่งการเข้ามหาวิทยาลัยของเธอ

 

 

Hermione ได้กล่าวว่า “ฉันดื่มแอลกอฮอล์ไปแก้วหรือสองแก้วนี่แหละ หลังจากนั้นมันก็ทำให้ฉันหลับไปโดยไม่รู้ตัวเป็นวันๆ ฉันรู้สึกเหมือนตัวเองเป็นเจ้าหญิงนิทราในชีวิตจริงเลย

ความทรงจำของฉันเลือนรางและสับสนเอามากๆ เหมือนเหมือนว่าฉันเพิ่งตื่นจากการหลับไปไม่กี่นาที แต่แท้จริงแล้วฉันหลับไปเป็นชั่วโมงหรือเป็นวันๆ ฉันไม่พูดคุย ไม่กิน ไม่ดื่มและไม่ได้เข้าห้องน้ำ มันเหมือนกับว่าร่างกายของฉันนั้นหยุดทำงานไปเลย

ปกติแล้วฉันเป็นคนที่ติดมือถือนะ แต่ช่วงที่หลับไปฉันก็ไม่ได้คุยกับใครเป็นสัปดาห์ๆ ฉันกลัวว่าเพื่อนๆ ของฉันจะกังวลว่าฉันหายตัวไป”

 

 

และเมื่อเธอได้ไปหาหมอ ก็รู้เรื่องราวว่ามันเป็นอาการอย่างหนึ่งของภาวะซึมเศร้าและปัญหาทางจิตใจและทางแพทย์ก็ทำการศึกษาโรคที่เธอเป็นนานหลายปี

จนในที่สุดในเดือนมีนาคม 2018 นี้ก็สามารถวินิจฉัยได้ว่าเธอนั้นป่วยเป็นโรค “Kleine-Levin Syndrome” หรือโรคเจ้าหญิงนิทราและตอนนี้ก็กำลังหาต้นตอปัจจัยของปัญหากันอยู่ โดยที่เจ้าโรคหายากนี้สามารถทำให้มนุษย์หลับได้เป็นสัปดาห์ แต่ในกรณีของเธอเคยนอนหลับติดต่อกันสูงสุด 3 วันก่อนที่จะฟื้นในวันที่ 4

ในปัจจุบันนี้ Hermione ได้ยืดเวลาการเข้ามหาวิทยาลัยออกไป เนื่องจากต้องพยายามรักษาและควบคุมอาการเจ้าหญิงนิทราให้ได้จนกว่าอาการจะลดน้อยและน้อยลงไป

 

 

เธอได้ให้สัมภาษณ์ว่า “ฉันกำลังอยู่ในช่วงระหว่างพักรอเข้ามหาวิทยาลัย จริงๆ แล้วในระหว่างนี้ฉันอยากที่จะเป็นอาสาสมัครในต่างประเทศ แต่ก็ทำไม่ได้เพราะอาการป่วย

ฉันรู้สึกอารมณ์เสียมากๆ ที่อาการนี้มันทำให้ฉันต้องพลาดโอกาสดีๆ แบบนี้ ฉันหวังว่ามันจะมีโอกาสหายและฉันยังสามารถที่จะเข้ามหาวิทยาลัยได้อยู่”

ทางเราก็ขอเป็นกำลังใจให้กับน้อง Hermione Cox-Denning หวังว่าอาการนี้ของเธอจะหายไปและได้ใช้ชีวิตอย่างที่เธอได้วาดฝันเอาไว้

 

ที่มา Ladbible, Dailymail


Tags:

Comments

Leave a Reply