นักศึกษาบังกลาเทศ ถูกฝ่ายรัฐบาลฆ่าและข่มขืน เนื่องจาก “ประท้วง” ขอความปลอดภัยบนท้องถนน

หลังจากที่มีข่าวการเสียชีวิตของนักเรียน 2 รายในประเทศบังกลาเทศเนื่องจากอุบัติเหตุบนท้องถนน จึงมี การประท้วง เกิดขึ้นเพื่อเรียกร้องให้การจราจรในประเทศมีความปลอดภัยมากขึ้น แต่ผลลัพธ์ที่ได้กลับกลายเป็นความรุนแรง ความโหดร้าย และการสูญเสีย

 

 

ในวันที่ 29 กรกฎาคม 2018 ได้เกิดเหตุการที่รถบัสโดยสารคันหนึ่งพุ่งชนเข้ากับกลุ่มนักเรียน ทำให้ Diya Khanam Mim และ Abdul Karim Rajib นักเรียน 2 คนจากโรงเรียนและวิทยาลัย Shaheed Ramiz Uddin เสียชีวิต

ข่าวการเสียชีวิตของนักเรียนทั้งสองแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็วบนโลกออนไลน์ ทำให้เกิดการจลาจลต่อต้านรัฐบาลขึ้นในกรุงธากา ผู้ประท้วงส่วนใหญ่จะเป็นนักเรียนและนักศึกษาที่ออกมาปิดการจราจร ณ สี่แยกใหญ่หลายแห่ง

 

ภาพการประท้วงที่ก่อให้เกิดการจลาจล

 

มีรายงานว่า เด็กนักเรียนวัยเพียง 13 ปี หนึ่งในผู้ร่วมประท้วงได้ทำการปิดถนนและตรวจสอบรถทุกคันที่ผ่านมาว่ามีใบอนุญาตขับขี่หรือไม่ เพื่อให้มีความปลอดภัยบนท้องถนน

และเมื่อวันเสาร์ที่ 4 สิงหาคม 2018 เหล่าผู้ประท้วงนับพันได้รวมตัวกันประท้วงต่อต้านรัฐบาลให้มอบความยุติธรรมและเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนให้มากขึ้น

แต่ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน การจลาจลกลับกลายเป็นความรุนแรง เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจของบังกลาเทศและกลุ่มนักศึกษาที่สนับสนุนรัฐบาลถูกกล่าวหาว่าใช้กำลังและความรุนแรงต่อกลุ่มผู้ประท้วง

 

ภาพจากเฟซบุ๊ก: Atif Anik

 

รายงานจาก Agence France-Presse กล่าวว่านักเรียนที่เข้าประท้วงหลายร้อยรายบาดเจ็บจากการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีการยิงกระสุนยางและแก๊สน้ำตา

ถึงแม้จะมีคลิปวิดีโอเป็นหลักฐานชัดเจนว่ามีการใช้ความรุนแรงกับประชาชนจริง แต่ฝ่ายตำรวจก็ปฏิเสธว่าไม่ได้มีการใช้ความรุนแรงใดๆ ทั้งสิ้น

หลังจากนั้นก็มีการโพสต์ทั้งภาพและวิดีโอเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวทั่วโลกอินเทอร์เน็ตเพื่อให้ชาวโลกได้รับรู้และตัดสินว่าประชาชนและนักเรียนนักศึกษาเหล่านี้ได้รับความยุติธรรมหรือไม่

 

โพสต์หนึ่งจากอินสตาแกรมรายงานว่า

เด็กหญิง 3 คนหายตัวไป และพบว่าเสียชีวิตแล้ว 4 คน ส่วนอีก 4 คนถูก “ข่มขืน” จากกลุ่มนักศึกษาที่สนับสนุนรัฐบาล และยังคงมีเด็กนักเรียนหญิงที่ตกเป็นเหยื่อการข่มขืนในเหตุการณ์นี้อยู่อย่างต่อเนื่อง

 

คลิปวิดีโอในวันที่ 7 ของการประท้วง

 

ภายหลังมีรายงานเกี่ยวกับนักเรียนหญิงที่ถูกทำร้ายร่างกาย ถูกฆ่าและถูกข่มขืนเพิ่มมากขึ้น และปัจจุบันมีรายงานจากทวิตเตอร์ @me_ak17 ว่าทางรัฐบาลได้ทำการ ตัดการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ภายในประเทศเพื่อยับยั้งการใช้โซเชียลมีเดีย

ส่วน Sheikh Hasina ประธานาธิบดีของบังกลาเทศได้กล่าวว่าเหล่าผู้ประท้วงจะได้รับสิ่งที่ทำการร้องขอ แต่ขณะเดียวกันก็ต้องวางใจและเชื่อใจรัฐบาลเสียก่อน

“เราไม่เชื่อในคำสัญญาหรอก เราต้องมองเห็นสิ่งที่เราต้องการเสียก่อน นี่เราให้เวลามาเป็นสัปดาห์แล้วที่รัฐบาลจะทำให้คำสัญญานั้นเป็นจริง การประท้วงจะยังคงเกิดขึ้นต่อไปจนกว่าเราจะได้รับสิ่งที่เราต้องการ” Al Miran หนึ่งในผู้ประท้วงกล่าว

 

ที่มา: nextshark@me_ak17DhakaTribunenytimes, thedailystar และ telegraph

Comments

Leave a Reply