รู้จักกับอาชีพ ‘นักล่าท้าผี’ ในเมื่อไม่เชื่อ แต่ไม่ได้ลบหลู่ ก็ต้องออกไปพิสูจน์ความจริง…

ในช่วงชีวิตตลอด 2 ทศวรรษของชายนามว่า Joe Nickell อดีตนักแสดงมายากล (อายุ 73 ปี) ได้ผันตัวจากอาชีพเดิม

นำพาวิทยาศาสตร์มาพิสูจน์สิ่งลี้ลับเหนือธรรมชาติที่เรียกกันว่า ‘ผี’ ว่ามันมีตัวตนจริงหรือไม่ รวมไปถึงปรากฏการณ์ลี้ลับอื่นๆ อย่าง พลังจิต จานบิน เอเลี่ยน อภินิหาร บิ๊กฟุต สัตว์ประหลาดในตำนานต่างๆ

 

 

สิ่งเหล่านี้มักจะเป็นความเชื่อเรื่องเล่าที่บอกต่อๆ กันมา มีทฤษฎีสมคบคิดมากมายเกิดขึ้นจากหลายสำนัก ทั้งเป็นตุเป็นตะ มีน้ำหนักมากน้อยแค่ไหน ตำนานปรัมปราคือสิ่งที่ตะขิดตะขวงอยู่ในใจของ Nickell กับประโยคนี้ที่เขารู้มากเกินไป “ความจริง อยู่ข้างนอกนั่นแหละ”

 

 

ที่ผ่านมาผู้คนที่เชื่อเรื่องลี้ลับต่างชี้หน้าด่าตาแก่คนนี้ว่า “จอมแฉขี้เปิดโปง” ด้วยการพยายามพิสูจน์ในสิ่งที่พวกเขาเชื่อ ว่าเป็นเรื่องที่ไม่มีจริง และตัวคุณตา Nickell เองจะไม่ยอมขอโทษใดๆ จากการค้นหาความจริงที่ถูกต้อง

 

รอยคราบบนผ้า Shroud of Turin ที่เชื่อกันว่าเป็นภาพของพระเยซู ที่เกิดขึ้นทางตอนเหนือของอิตาลี

 

อาชีพจริงๆ ของเขาเรียกว่า Paranormal Investigator นักสืบเรื่องเหนือธรรมชาติ สังกัดอยู่ภายใต้องค์กรทางวิทยาศาสตร์ไม่แสวงกำไร และเป็นนักเขียนให้กับวารสาร Skeptical Inquirer แนวพิสูจน์เรื่องลี้ลับเช่นกัน

คุณตามีจุดเริ่มต้นมาจากการเป็นนักแสดงมายากลและมีนิสัยขี้สงสัยในกลต่างๆ จนลามไปถึงเรื่องราวลี้ลับบ้านผีสิงจานบินว่อนที่เคยเป็นกระแสพูดถึงกันพักใหญ่ๆ

 

 

งานของเขาจะต้องมีการรวบรวมข้อมูลเบื้องต้น อ่านหนังสือเกี่ยวกับเรื่องลี้ลับต่างๆ ที่อ้างถึงความมหัศจรรย์ทั่วไป รวมไปถึงการอ้างอภินิหารทางศาสนา ความแปลกประหลาดที่หาเหตุผลมาอธิบายไม่ได้

เขาจึงต้องรวบรวมพยานหลักฐานจากจุดเกิดเหตุ สื่อสิ่งพิมพ์ที่เกี่ยวข้อง จนกระทั่งเป็นแฟ้มคดีหนึ่งเรื่องเพื่อเชื่อมโยงทุกอย่างเข้าด้วยกัน ประกอบเป็นหลักฐานเพื่ออธิบายในสิ่งที่เกิดขึ้น

 

เหตุการณ์ครอปเซอร์เคิลก็ไปลงพื้นที่

 

รูปปั้นมีเสียงหัวใจเต้นก็ไปตรวจด้วย

 

เหตุการณ์แปลกประหลาดต่างๆ คุณตาลงไปพิสูจน์รวมหลักฐานเอง

 

ยกตัวอย่างกรณีแมนชั่นหลอนแห่งหนึ่งในย่าน Burt ของรัฐนิวยอร์ก ที่มีผู้คนกล่าวอ้างว่าเห็นผีในชุดเดรสสีขาวอยู่บ่อยครั้ง จนกระทั่งพิสูจน์ไปมาหลายรอบก็กลายเป็นหุ่นลองเสื้อสีขาวตั้งอยู่ตรงหน้าต่างซะงั้น

 

 

และหนึ่งในเคสบ้านผีสิงในช่วงปี 1970 เมืองโทรอนโต ประเทศแคนาดา ณ พิพิธภัณฑ์ Mackenzie House ที่มักจะมีเสียงประหลาดกลางดึกเกิดขึ้นบริเวณบันได แต่ที่ไหนได้ก็เป็นแค่เสียงคนทำความสะอาดมาจากตึกข้างๆ ต่างหาก

 

 

คุณตา Nickell กล่าวว่าแกทำงานนี้มานานแสนนาน หลายต่อหลายเคส แกบอกว่ายังไม่เคยเจอผีแบบจังๆ เลย และเชื่อว่าผีไม่มีจริง เพราะมักจะพูดกันเสมอภายในองค์กรว่า “อะแฮ่ม มันก็ดูออกง่ายอยู่นะ ก็แหงล่ะ มันดูออกง่ายเพราะหาข้ออธิบายได้ไง”

 

 

ที่มา: dailymail, greatbigstory

Comments

Leave a Reply