เคยสังเกตไหมว่าหมาชอบมองหน้าเจ้านายตอน ‘ปลดทุกข์’… มันมีสาเหตุนะเออ!

ไม่รู้ว่าเจ้าของสุนัขเคยสังเกตกันบ้างรึเปล่า แต่สุนัขหลายตัวเวลาที่กำลังจู้ดจู้ดอยู่ พวกมันชอบมองมาที่หน้าของเจ้าของระหว่างทำธุระส่วนตัว

ถ้าหมาของตัวเองเป็นแบบนั้น เคยสงสัยไหมว่าทำไมพวกมันต้องมองหน้าเราด้วย? เราจะบอกให้ว่ามันไม่ให้มองหน้าเราเพราะทำให้รู้สึกอึ๊ง่ายขึ้นหรอกนะ มันมีเหตุผลที่ลึกซึ้งกว่านั้น

 

 

#เหมียวอาตี๋ ก็เคยเห็นหมาของเพื่อนมองหน้าเจ้าของตอนมันเบ่งเหมือนกัน แล้วก็สงสัยว่าทำไมมันถึงต้องมองแบบนั้น หรือว่ากำลังรอให้ทาสไปเก็บกวาดให้รึเปล่า?

พอลองค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมดู ก็มีผู้เชี่ยวชาญออกมาให้เหตุผลไว้ว่า พวกมันต้องการให้ตัวเองรู้สึกปลอดภัยตอนที่ตัวเองไม่มีทางป้องกันตัวต่างหาก

 

 

Madeline Friedman ผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมของสุนัขบอกว่า “ท่าตอนที่น้องหมากำลังอึ๊อยู่เป็นท่าที่พวกมันรู้สึกไม่ปลอดภัย ความรู้สึกนี้ติดตัวมาจากบรรพบุรุษของพวกมันซึ่งก็คือหมาป่า เพราะพวกมันต้องป้องกันตัวเองจากภัยตลอดเวลา”

นอกจากนี้สัตวแพทย์ Dr. Kathryn Primm ก็บอกในทำนองเดียวกันว่าเมื่อพวกมันรู้สึกไม่ปลอดภัย พวกมันก็เลยมองมาที่เจ้าของ เพราะพวกมันไว้ใจเราและรู้สึกอุ่นใจขึ้นเมื่อมีเราคอยช่วยปกป้องมันจากอันตรายอยู่ข้างๆ

 

 

ที่จริงมันมองหน้าเราเพราะว่ามันไว้ใจเรานี่เอง เราก็หลงคิดว่าพวกมันสะใจที่เห็นเราต้องตามเก็บกวาดซากอารยธรรมให้มันตลอด ขอโทษด้วยนะเจ้าตูบ

แต่หมาทุกตัวก็ไม่ได้เป็นแบบนี้หมดหรอกนะ แค่ส่วนใหญ่เท่านั้น หมาบางตัวก็อยากได้ความเป็นส่วนตัวก็เลยมองขอให้เราออกไปเหมือนกัน หรือบางตัวก็หันหลังให้เราเลยก็มี ต้องสังเกตกันเป็นตัวๆ ไปนะ

 

 

ที่มา: BuzzFeed

Comments

Leave a Reply