แม่ “บิน ลาเดน” ให้สัมภาษณ์ครั้งแรกในรอบ 17 ปี เผยเหตุผลว่าทำไมเขาก่อเหตุ 9/11

เวลาผ่านมานานกว่า 17 ปี ที่โลกได้ประสบกับเหตุการณ์ก่อการร้ายที่เรียกได้ว่าร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งของโลก หลังจากที่เครื่องบินทั้ง 4 ลำที่ถูกจี้โดยผู้ก่อการร้าย ได้พุ่งเข้าชนตึกเวิลด์เทรดเซนเตอร์ในนครนิวยอร์กเมื่อเช้าวันที่ 11 กันยายน 2001

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 3,000 ราย และผู้อยู่เบื้องหลังความสูญเสียครั้งนี้ก็คือกลุ่มก่อการร้ายหัวรุนแรงอย่างอัลกออิดะฮ์ ที่นำโดยนายอุซามะฮ์ บิน ลาเดน 

 

 

อุซามะฮ์ บิน ลาเดน ถูกสังหารเมื่อปี 2011 ทางครอบครัวของบิน ลาเดน ไม่เคยให้สัมภาษณ์สื่อเลยตลอดระยะเวลา 17 ที่ผ่านมา จนกระทั่งล่าสุด นาง Alia Ghanem แม่ของหัวหน้ากลุ่มก่อการร้ายผู้นี้ ก็ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อเป็นครั้งแรก

 

 

ปัจจุบัน Alia Ghanem อาศัยอยู่กับครอบครัวของเธอในเมืองญิดดะฮ์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย เธอให้สัมภาษณ์กับ The Guardian เกี่ยวกับเรื่องของลูกชายเธอ พร้อมเผยเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้เขากลายเป็นหัวหน้ากลุ่มก่อการร้าย อัลกออิดะฮ์

หญิงวัย 70 ปี ให้สัมภาษณ์ว่า เดิมทีลูกชายของเธอเป็นคนขี้อายและเป็นเด็กดีมาก บิน ลาเดนเป็นคนที่เคร่งศาสนาตั้งแต่เด็กๆ “เขาเป็นคนมีระเบียบมาก และเป็นเด็กที่ตั้งใจเรียน เขาส่งเงินทั้งหมดไปยังอัฟกานิสถานโดยใช้ธุรกิจของครอบครัวบังหน้า”

 

 

นาง Ghanem ยังกล่าวเสริมอีกว่า เธอไม่เคยนึกเลยว่าลูกชายของเธอจะกลายเป็นผู้ก่อการร้ายระดับโลก และไม่เคยทราบมาก่อนเลยว่าลูกชายของเธอได้เข้าร่วมกับกลุ่มอิสลามิกญิฮัด (jihadist)

Ghanem เล่าต่อว่าเธอรู้สึกแย่มากเมื่อรู้ความจริงเกี่ยวกับลูกชาย “เราทุกคนรู้สึกแย่กับสิ่งที่เกิดขึ้น ฉันไม่อยากให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น ทำไมเขาต้องทำอะไรแบบนั้นด้วย” เธอกล่าว

 

 

ทางครอบครัวให้สัมภาษณ์ว่า พวกเขาพบกับบิน ลาเดนครั้งสุดท้ายเมื่อปี 1999 ใกล้ๆ กับเมืองกันดะฮาร์ ประเทศอัฟกานิสถาน และได้รับการต้อนรับอย่างดี พร้อมกับแนะนำให้รู้จักกับคนอื่นๆ

Ghanem เชื่อว่าลูกชายของเธอถูกล้างสมอง และทำให้เขากลายเป็นหนึ่งในพวกลัทธิชาตินิยมแบบสุดโต่ง “เขาเริ่มเข้าลัทธิแบบนี้เมื่อตอนประมาณอายุ 20 พวกเขาใช้เงินเพื่อสนับสนุนกิจกรรมของพวกเขา ฉันพยายามบอกให้เขาออกห่างจากลัทธินั่นเพราะฉันรักลูกชายมาก แต่เขาไม่เคยเชื่อฉันเลย”

 

 

แต่อย่างไรก็ตาม คนอื่นๆ ในครอบครัวกลับมีความเห็นเกี่ยวกับบิน ลาเดนที่แตกต่างออกไปจากแม่ของเขา Ahmad หนึ่งในพี่น้องของบิน ลาเดนให้สัมภาษณ์ว่าแม่ของเขาไม่เคยรู้ว่าอีกด้านหนึ่งของกลุ่มอิสลามิกญิฮัด นั้นเป็นอย่างไร

“ผ่านมากกว่า 17 ปีแล้ว แต่แม่ของผมก็ยังโทษทุกๆ คนที่อยู่รอบตัวเขา และไม่ยอมรับว่าเขาเองก็มีส่วนผิด เธอไม่เคยรู้เกี่ยวกับกลุ่มอิสลามิกญิฮัดเลย ตอนที่รู้ข่าวผมรู้สึกผิดหวังในตัวเขา และละอายใจมาก เรารู้ว่าเราจะต้องเผชิญหน้ากับผลลัพธ์ที่น่ากลัว และครอบครัวของเราทั้งหมดจะต้องกลับมาอยู่ที่ซาอุฯ และถูกจับตาดูอยู่ตลอดเวลา”

 

ภาพของครอบครัวบิน ลา เดน (คนที่ 2 จากทางขวามือ) ในระหว่างท่องเที่ยวที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อปี 1971

 

ที่มา uniladtheguardian


by

Tags:

Comments

Leave a Reply