5+1 ภาพยนตร์ ‘เด็กฝึกงาน’ น้องมีเอี่ยว เรียนรู้ความเป็นองค์กร ปั่นป่วนในงานมืออาชีพ

ช่วงนี้กระแสน้องฝึกงานในโลกภาพยนตร์กำลังมาแรง เนื่องจากกระแสกริ๊วพ่อง ในภาพยนตร์ AppWar แอปชนแอป ที่ได้น้องอร BNK48 ในฐานะนักแสดงหน้าใหม่มารับบทเป็น มายด์ เด็กฝึกงาน มาช่วยสร้างสีสันให้กับความปั่นป่วนโรแมนติกคอมเมดี้ แต่ก่อนหน้านี้เคยมีเรื่องไหนที่มี ‘เด็กฝึกงาน’ เป็นทั้งตัวหลักตัวรองกันบ้าง ลองมาดูกันเถอะ…

 

 

The Internship – คู่ป่วนอินเทิร์นดูโอ (2013)

 

ภาพยนตร์แนวคอมเมดี้อารมณ์ดีจากคู่หู วินซ์ วอห์น และ โอเวน วิลสัน เมื่อเซลล์แมนผู้ตกอับต้องยอมแพ้กับโลกยุคใหม่ ได้เปลี่ยนผันตัวเองมาเรียนรู้งานใหม่ในบริษัท Google และจะต้องแข่งขันทักษะความคิดกับเด็กยุคใหม่ ที่มีแต่ระดับหัวกะทิอัจฉริยะทางด้านคอมพิวเตอร์

ด้วยวัยที่ล่วงเลยมานานแล้วและตกอยู่ในฐานะเด็กฝึกงาน ที่ต้องแข่งทำผลงานเพื่อให้ได้งานทำ เพื่อนแท้จึงต้องช่วยกันหาหนทางที่เหมาะกับตน และงัดประสบการณ์นอกสนามมาประยุกต์ใช้กับงานใหม่ โดยที่เด็กยุคใหม่ไม่เคยเจอและไม่เคยมี

 

The Intern – ดิ อินเทิร์น (2015)

 

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้องกับเด็กฝึกงานโดยตรง แต่เป็นในแง่ของความแตกต่างทางด้านอายุที่สวนทางกับยุคปัจจุบัน แถมยังเป็นงานที่จะเหมาะกับคนรุ่นใหม่เสียมากกว่า…

เมื่อเด็กฝึกงานกลายมาเป็นลุงฝึกงาน เบน วิทเทคเกอร์ (รับบทโดย รอเบิร์ต เดอ นิโร) ชายแก่ในช่วงอายุบั้นปลาย ต้องมาฝึกงานร่วมกับ จูลส์ ออสติน (รับบทโดย แอนน์ แฮททาเวย์) สาวผู้บริหารยุคใหม่ในบริษัทขายเสื้อผ้าออนไลน์

การเรียนรู้ของคนยุคเก่าอนาล็อกที่จะต้องเปลี่ยนผ่านสู่โลกยุคใหม่แห่งดิจิตอล ชี้ให้เห็นถึงจุดเปลี่ยนแปลงภายในชีวิตคนเราที่สามารถจะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และยอมรับในความแตกต่างระหว่างรุ่นได้

 

Spider-Man: Homecoming (2017)

 

ภาพยนตร์แนวซูเปอร์ฮีโร่จากค่ายมาร์เวล แม้ทุกคนจะรู้จักน้อง ทอม ฮอลแลนด์ ในฉายาทอมรู้โลกรู้ และบทบาทการแสดงเป็น ‘ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์’

ด้วยฉากหน้าเป็นนักเรียนไฮสคูล หัวกะทิเนิร์ดๆ แต่ป่วนใช่เล่น และจากการเป็นสไปเดอร์แมนชักใยปิ้วๆ ก็ได้รับอุปถัมภ์เป็นเด็กฝึกงานร่วมกับ โทนี่ สตาร์ก ไอออนแมนแห่งอเวนเจอร์ส เพื่อเรียนรู้วิถีแห่งการเป็นฮีโร่นั่นเอง

 

ATM เออรัก เออเร่อ (2012)

 

ภาพยนตร์แห่งความปั่นป่วนในองค์กรธนาคาร เมื่อกฎที่ห้ามพนักงานคบกันภายในองค์กร แต่ก็ต้องเกือบจะถูกแหกกฎแบบโต้งๆ จาก ‘โหย่ว’ เด็กฝึกงานจบนอก (รับบทโดย โจ๊ก โซคูล) ผู้อาศัยบารมีเข้ามาฝึกงาน จากการเป็นลูกของผู้จัดการฝ่ายธนาคาร มาไล่ตามจีบรุ่นพี่จิ๊บ (รับบทโดย ไอซ์ ปรีชญา) ยิงมุกเสี่ยวแบบไม่ยั้ง ดูเหมือนจะไม่ได้การได้งานอะไรนอกจากป่วนอย่างเดียว ฮร่า

 

Brother of The Year – น้อง.พี่.ที่รัก (2018)

 

ภาพยนตร์เกี่ยวกับความสัมพันธ์ในครอบครัว ที่มี ‘เดียร์’ (รับบทโดยพรอยมน มนสภรณ์) เด็กฝึกงานภายในบริษัทของชัช (รับบทโดยซันนี่) เข้ามาเอี่ยวด้วย ด้วยนิสัยน่ารักเฮฮานิดๆ ชวนพูดชวนคุย อยากรู้เห็นแทบทุกอย่าง…

จนกลายมาเป็นตัวกลางในการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างพี่ชัชกับน้องเจนขวัญ (รับบทโดยญาญ่า) พร้อมทั้งคอยตามสนับสนุนรุ่นพี่ชัชอยู่เสมอ ช่วยในแง่ของการเป็นที่ปรึกษาด้านอื่นๆ ให้กับบุคลากรของบริษัทได้

 

AppWar แอปชนแอป (2018)

 

บริษัทสตาร์ทอัปทางด้านการพัฒนาแอปพลิเคชัน ที่ได้ตัวกลางมาเชื่อมความปั่นป่วนระหว่างสองทีมนั่นก็คือ มายด์ เด็กฝึกงานก๋วยเตี๋ยวหน้าใสปิ๊งๆ (รับบทโดย อร BNK48 พัศชนันท์ เจียจิรโชติ)

และไต๋ หนุ่มสูงโปร่งมาดนิปปอนบอย (รับบทโดย ทู สิราษฎร์ อินทรโชติ) จะต้องมาทำหน้าที่ในการสืบและล้วงข้อมูลภายในออกมาจากทีมคู่แข่ง คล้ายกับงานสืบราชการลับ อันเป็นงานนอกเหนือจากการไปชงกาแฟ ถ่ายเอกสารให้พี่ๆ พนักงานนะจ๊ะ

 

เรียบเรียงโดย #เหมียวเลเซอร์

Comments

Leave a Reply