หมาหูหนวก อยู่เป็นกำลังใจให้เด็กหญิงระหว่างขึ้นศาล ทำให้เธอชนะคดีความได้

ศาลเป็นสถานที่ที่มีบรรยากาศตึงเครียดมาก เพราะต้องตัดสินคดีความอย่างจริงจัง บางครั้งเมื่อมีเด็กต้องเข้าว่าความด้วยก็เลยทำให้พวกเขาเครียดมาก

ยังดีที่ทางศาลมีตัวช่วยให้น้องๆ อยู่ ซึ่งก็คือเหล่าหมาอาสาสมัครที่ทำหน้าที่เป็นกำลังใจและปกป้องเด็กที่มาขึ้นศาลด้วย ทำให้พวกเขาอุ่นใจและมีความกล้าที่จะในการในศาลต่อไปได้

 

 

ในบรรดาหมาที่ทำงานช่วยเด็กๆ ในศาล ก็มีเจ้า Karl ที่พิเศษกว่าใครเพื่อน เนื่องจากมันเป็นหมาหูหนวกเพียงตัวเดียวที่ได้ทำหน้าที่ในศาลนั่นเอง

Karl เข้ากับเด็กๆ ได้ดีมากเพราะว่ามันดูตัวใหญ่น่าจะปกป้องเด็กได้ ในขณะเดียวกันท่าทีอ่อนโยนของมันก็ทำให้มันดูน่าเข้าหาด้วยเช่นกัน

 

 

ถึงพี่จะตัวใหญ่แต่ใจดีนะฮะ

 

เป็นมิตรกับเด็กทุกคนแน่นอน

 

ครูฝึกบอกว่าการที่มันหูหนวกทำให้ทำหน้าที่ได้ดีกว่าหมาตัวอื่น เพราะมันจะสนใจแต่เด็กที่ต้องดูแลเท่านั้น ไม่ถูกเสียงคนให้การหรือเสียงเคาะค้อนทำให้ตื่นตกใจเหมือนหมาตัวอื่น

ทว่ามันก็คือข้อเสียอย่างหนึ่ง นั่นก็คือมันไม่สามารถสื่อสารกับเด็กด้วยเสียงพูดได้เหมือนกับเพื่อนหมาของมันนั่นเอง จุดนี้ทำให้ตอนทำงานใหม่ๆ Karl มีปัญหามากเลยทีเดียว

 

 

แต่ครูฝึกของมันก็ไม่ได้ตัดมันออกจากหน้าที่เลย เธอรู้ว่าทุกปัญหามีทางแก้เสมอ และทางออกสำหรับ Karl ก็คือการสอนภาษามือให้กับมัน

ตอนที่สอนภาษามือให้มัน ครูฝึกก็ได้รู้ว่า Karl ฉลาดมากๆ มันเรียนรู้ภาษามือได้อย่างรวดเร็ว แล้วก็ทำตามคำสั่งได้เป็นอย่างดีด้วย

 

 

ได้รับประกาศนียบัตรรู้ภาษามือด้วย

 

แน่นอนว่าเด็กๆ ก็ต้องเรียนภาษามือเพื่อจะสื่อสารกับมันเหมือนกัน แต่ครูฝึกได้ทำป้ายสอนภาษามือง่ายๆ ไว้ให้พวกเขาแล้ว เด็กๆ ก็เลยรู้สึกเหมือนได้มีภาษาลับไว้สื่อสารกับ Karl โดยเฉพาะ แล้วสื่อสารกับมันได้อย่างไม่มีปัญหา

ในบรรดาเด็กทั้งหมดที่ Karl เคยช่วยให้กำลังใจ มีเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่รู้สึกว่าผ่านการขึ้นศาลมาได้เพราะมันเลย เธอเคยโดนผู้ชายคนหนึ่งทำร้าย ทำให้เธอกลัวเขามากๆ

 

 

เมื่อต้องมาเจอหน้ากันอีกครั้งหนึ่งในชั้นศาลเธอจึงทำอะไรไม่ถูก เธอรู้สึกตัวแข็งทื่อจนให้การไม่ได้ เพราะว่ายังกลัวชายคนนั้นอยู่

ตอนที่เธอกำลังกลัวมากๆ ก็ได้ทำสัญญาณมือเรียก Karl เข้ามาอยู่ข้างๆ ตลอดการขึ้นศาล เจ้าหมาตัวโตก็เลยมาให้กำลังใจเธอ ส่งผลให้เธอมีความกล้ามากพอที่จะให้การอย่างตรงไปตรงมา และทำให้เธอชนะคดีในที่สุด

 

 

Karl คงไม่รู้หรอกว่ามันเป็นกำลังใจสำคัญให้กับเด็กหลายคนในชั้นศาล มันเป็นเหมือนฮีโร่ในดวงใจเด็กๆ เลยทีเดียว

มันไม่เพียงแต่ช่วยเด็กๆ ในชั้นศาลเท่านั้นนะ นอกเวลางานเด็กๆ ที่คิดถึงมันก็สามารถมานัดเจอมันได้ที่ห้องทำงานทุกเมื่อ เพราะมันไม่สนใจหรอกว่าจะเป็นเวลางานรึเปล่า มันเต็มใจจะให้กำลังใจทุกคนอยู่แล้วล่ะ

 

 

ที่มา: LifeBuzz


Tags:

Comments

Leave a Reply