น้องหมาวัย 10 เดือน จะถูกการุณยฆาต เพียงเพราะมัน ‘ขี้ตื่นเต้น’ มากเกินไป

วันหนึ่งขณะที่ Jessica Graaf และสามีเพิ่งจะช่วยเหลือสุนัขสองตัวต่อจากทีม  Animal Care & Control Team of Philadelphia (ACCT Philly) และกำลังพาพวกมันกลับบ้าน

แต่เมื่อ Graaf เช็กอีเมล เธอก็ได้อ่านข้อความเกี่ยวกับ Matilda สุนัขพันธุ์ผสมพิตบูลล์วัย 10 เดือน เธอจึงตัดสินใจวนกลับไปทางเดิม

 

 

Matilda ถูกพาเข้ามาในศูนย์พักพิงในฐานะสุนัขจรจัดเมื่อ 2 วันก่อน Graaf ผู้ร่วมก่อตั้ง Philly Bully Team บอกว่า “มันน่ารักมากๆ และมันยังเด็กอยู่ ฉันคิดว่าคงจะมีคนรับเลี้ยงมันในเร็วๆ นี้”

แต่ปรากฏว่าตอนนี้ Matilda กำลังตกอยู่ในอันตราย เพราะจากอีเมลที่ส่งมาจาก ACCT ระบุว่า Matilda ถูกวางอยู่ในลิสต์การุณยฆาต นั่นหมายความว่ามันมีเวลาเพียง 5-48 ชั่วโมง ก่อนจะถูกฆ่า

 

 

ทาง ACCT บอกว่า “Matilda เป็นสุนัขที่กล้าหาญที่เข้ามาในนี้ในฐานะหมาจรจัด ดังนั้น จึงเป็นเรื่องยากสำหรับมันที่ต้องปรับตัวกับสิ่งแวดล้อมแบบถูกขังอยู่ในกรง แถมถูกตีนับครั้งไม่ถ้วนเพื่อหยุดพฤติกรรมก้าวร้าวของมัน”

พวกเขาบอกอีกว่า “ถ้าพามันออกนอกกรง มันจะตื่นเต้นมากเกินไป และต่อให้คุณคล้องสายจูงให้ มันก็จะกัดสายจูงจนขาด” 

 

 

Graaf แปลกใจมากกับเหตุผลเหล่านี้ เพราะเธอคิดว่าเรื่องเหล่านี้เป็นธรรมดาของสุนัข โดยเฉพาะสุนัขในศูนย์พักพิง เพราะพวกมันอาจะไม่ได้รับการฝึกฝนที่เหมาะสม

นั่นทำให้ Graaf รู้ว่าเธอต้องช่วย Matilda เธอจึงปรึกษากับสามีว่าจะทำอย่างไรกับเจ้าหมาตัวนี้ สุดท้ายพวกเขาก็ตัดสินใจช่วยมัน และพามันกลับบ้านด้วยในวันนั้น

 

 

ตอนที่พาเจ้าหมาวัย 10 เดือนขึ้นรถ ดูเหมือนมันจะรู้ว่าตัวเองปลอดภัยแล้ว มันเลยยิ้มออกมาด้วยความดีใจ ซึ่งเป็นรอยยิ้มที่ทำให้ Graaf ถึงกับใจละลาย

 

 

Matilda กลายเป็นสุนัขที่ชอบให้ผู้คนอยู่รอบๆ ตัว และเมื่อกลับถึงบ้าน มันก็นอนลงบนโซฟาทันที อาจจะเป็นเพราะมันเหนื่อยจากการเดินทาง และจากการอยู่ในศูนย์พักพิงมาก่อน ดังนั้นเมื่อได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เป็นบ้าน มันจึงอยากพักผ่อนให้เต็มที่

 

 

เมื่อ Matilda ตื่นขึ้นมา มันก็กระตือรือร้นที่จะเล่น ที่สำคัญ มันมีพลังเยอะมาก ขณะเดียวกัน Graaf ก็ได้สอนให้มันทำตามคำสั่งต่างๆ

น้องหมาจึงรู้จักการนั่ง และเมื่อไหร่ที่เรียกชื่อมัน มันจะวิ่งไปหาทันที อาจจะต้องใช้เวลาอีกสักพักในการสอนให้มันทำตามคำสั่งพื้นฐาน แต่ที่แน่ๆ ตอนนี้มันน่ารักมากๆ

 

 

หลังจากที่ฝึกให้เรียนรู้สิ่งต่างๆ รวมทั้งปรับตัวกับสภาพแวดล้อมแบบบ้านได้แล้ว Graaf ตั้งใจจะหาครอบครัวใหม่ให้มัน มันจะได้เริ่มต้นชีวิตใหม่ท่ามกลางความสุขอีกครั้ง

 

 

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply