ความคืบหน้าการก่อสร้าง ‘โรงแรมหลุมลึก’ งานท้าทายระดับโลก จากความฝันสู่ความเป็นจริง

โรงแรมหลุมลึกในประเทศจีน คือหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ จากความยิ่งใหญ่อลังการในภาพร่างของโครงการสร้างโรงแรมสวนน้ำในเหมืองเก่า ลักษณะเป็นหลุมลึกลงไปและมีความท้าทายเป็นอย่างมาก

 

ภาพร่างของโครงการโรงแรมหลุมลึก

.

 

Shimao Wonderland Intercontinental Hotel โรงแรมหลุมลึกดังกล่าว ใกล้เข้าสู่ความเป็นจริงในอีกขั้น หลังจากที่ทางบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ Shimao Group ในนครเซี่ยงไฮ้ (จดทะเบียนในฮ่องกง) ได้ทำการวางแผนร่างโครงสร้าง และดำเนินการสร้างโรงแรมครอบคลุมพื้นที่กว่า 50,000 ตารางเมตร

 

.

 

ความท้าทายของโรงแรมหลุมลึกนี้ จะต้องทำการสร้างควบคู่ไปกับการปรับพื้นที่เหมืองเก่าที่มีระดับต่ำกว่าน้ำทะเล 88 เมตร อีกทั้งยังต้องวางแผนขุดชั้นใต้น้ำอีก 2 ชั้นจากจำนวนทั้งหมด 18 ชั้น เพื่อเป็นการรองรับกิจกรรมทางด้านการโรงแรม สวนน้ำ และกิจกรรมผาดโผน เช่น การปีนหน้าผาและกระโดดบันจี้จัมพ์

 

ความคืบหน้าของการก่อสร้างในปัจจุบัน

.

 

“เป็นอีกหนึ่งในโอกาสสำคัญสำหรับผมในการฟื้นฟูเหมืองเก่าขึ้นมาใหม่ เราจะทำการชุบชีวิตโครงสร้างเดิมเพื่อนำไปสู่ชีวิตและความหมายใหม่ และให้ความสำคัญในการปกป้องธรรมชาติไม่ให้ถูกทำลายไปมากกว่านี้”

Martin Jochman หัวหน้าทีมสถาปนิกผู้ออกแบบโรงแรมให้สัมภาษณ์ โดยที่ก่อนหน้านี้เขาได้สร้างผลงานออกแบบโรงแรมบุรญุลอะร็อบ ในนครดูไบมาแล้ว

 

.

 

Shimao Wonderland Intercontinental Hotel นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งโรงแรมที่ท้าทายความสามารถในการออกแบบโครงสร้างเป็นอย่างมาก และคาดว่าจะได้เป็นโรงแรมที่อยู่ต่ำกว่าพื้นมากที่สุดในโลก

โครงการก่อสร้างเริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2006 แต่เพิ่งจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างในปี 2013 เนื่องจากจะต้องทำการวางแผนพิจารณาอย่างรอบคอบ มีความเสี่ยงสูงที่เหมืองเก่าจะพังทลายลงมา

 

.

 

จนกระทั่งในช่วงกลางเดือนกรกฎาคม ความคืบหน้าในการสร้างโรงแรม การตกแต่งภายใน สร้างพื้นที่สีเขียว บูรณะกำแพงเหมือง และการสร้างถนนเชื่อมเข้าสู่อาคารกำลังเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง

 

.

 

และจากการดำเนินโครงการยักษ์ใหญ่นี้ ทำให้ทางการจีนสามารถจดสิทธิบัตรไปได้มากกว่า 40 รายการ ในการแก้ปัญหาทางด้านสถาปัตกรรม เพื่อจะพิชิตภารกิจการก่อสร้างระดับโลกในครั้งนี้

 

ที่มา: atkinsglobal, thatsmags, sohu, chinadaily

Comments

Leave a Reply