แม่วาฬเพชฌฆาตอุ้ม ‘ซากลูก’ ของมันนานถึง 7 วัน ราวกับเศร้าใจที่เสียลูกไป

สัตว์โลกทั้งหลายนั้นเป็นสิ่งมีชีวิตที่น่าพิศวงยิ่งนัก เพราะมันไม่สามารถสื่อสารกับมนุษย์อย่างเราๆ ให้เข้าใจได้…

 

เช่นเดียวกันกับเรื่องราวต่อไปนี้ ที่แม่วาฬเพชฌฆาตอุ้มซากลูกของมันเป็นเวลานานกว่า 7 วัน หลังจากที่เสียชีวิตจากการคลอด

ทางด้านผู้เชี่ยวชาญจากพิพิธภันฑ์วาฬในเกาะ San Juan ได้ทำการติดตามและเฝ้าดูพฤติกรรมของเจ้าวาฬตัวนี้ที่รู้จักกันในชื่อ J35 ตั้งแต่วันที่ลูกของมันเสียชีวิต

 

 

ผู้บอำนวยการพิพิธภัณฑ์ Jenny Atkinson เล่าว่ามันอุ้มซากลูกของมันเป็นเวลานานกว่า 7 วันไม่ยอมห่างไปไหน ราวกับว่ามีอาการเศร้าโศกเสียใจกับการสูญเสียที่เกิดขึ้น

หลังจากที่พบกับเหตุการณ์อันน่าสลดใจเจ้าแม่วาฬเพชฌฆาตก็โผล่หัวขึ้นมาเหนือน้ำทะเลแล้วก็ใช้หน้าผากดันซากลูกของมันไม่ให้จมลงสู่ก้นทะเลว่ายวนไปเรื่อยๆ ในอ่าววิคตอเรีย รัฐบริติชโคลัมเบีย ประเทศแคนาดา

 

 

อย่างไรก็ตามมีการศึกษาจากองค์กรไม่หวังผลกำไรระบุเอาไว้ว่าวาฬ หรือโลมา จะเฝ้าซากของวาฬหรือโลมาที่ตายแล้ว เพื่อไม่ให้ตกเป็นอาหารของเหล่านักล่า แต่อย่างไรก็ตามมันจะเฝ้าเอาไว้เป็นเวลาแค่ไม่กี่วันเท่านั้น

แต่สำหรับแม่วาฬเพชฌฆาตตัวนี้ กลับใช้เวลานานมากที่สุด ถ้าให้เราคิด (เอาเอง) ก็อาจจะเป็นเพราะมันกำลังเสียใจที่ลูกของมันเสียชีวิตไปแล้วก็ได้

 

 

จากข้อมูลพบว่าปัจจุบันเหล่าวาฬเพชฌฆาตกำลังประสบกับปัญหา ‘ใกล้สูญพันธุ์’ เข้าไปทุกที จนประเทศสหรัฐอเมริกาและแคนาดาประกาศให้เป็นสัตว์สงวนเมื่อสิบปีก่อน

บวกกับปัญหาการให้กำเนิดลูกของพวกมันที่มักจะไม่เป็นผลสำเร็จ (คลอดลูกออกมาแล้วตาย) นั่นเป็นเพราะว่าปัญหาเรื่องแหล่งอาหารอย่างปลาแซลแมอนที่ลดน้อยลงไปทุกที จึงทำให้พวกมันรู้สึกเป็นกังวลจนไม่สามารถให้กำเนิดลูกออกมาได้

 

 

จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยวอชิงตันในช่วงปี 2007 ถึง 2014 พบว่า 2 ใน 3 ของการตั้งท้องของวาฬเพชฌฆาตจะไม่เป็นผลสำเร็จ

สู้ๆ นะเจ้าแม่วาฬเพชฌฆาต เธอจะต้องผ่านเรื่องร้ายๆ นี้ไปให้ได้โดยเร็วนะ

 

ที่มา : dailymailseattletimes

Comments

Leave a Reply