4 ปีไม่คืบหน้า โศกนาฏกรรมเที่ยวบิน MH370 หายไร้ร่องรอย ประกาศชัด ‘หาสาเหตุไม่ได้’

ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์เที่ยวบินระทึกขวัญของมาเลเซียแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ MH370 จากกัวลาลัมเปอร์มุ่งหน้าสู่ปักกิ่ง หายไปอย่างไร้ร่องรอยในปี 2014 กลายเป็นข่าวใหญ่โตที่กลายมาเป็นปริศนาจนถึงทุกวันนี้

แม้จะมีผู้เชี่ยวชาญจากหลายฝ่ายร่วมวิเคราะห์หาสาเหตุ การค้นพบซากชิ้นส่วนของเครื่องเพียงบางชิ้น ซึ่งตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมานั้นไม่สามารถอธิบายแถลงไขให้กระจ่างได้เลยว่า ‘เครื่องบินทั้งลำหายไปไหนด้วยเหตุใด’

 

 

ทางการรัฐบาลมาเลเซียเปิดเผยกับทางสื่อเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยกล่าวถึงสาเหตุที่ทำให้เที่ยวบิน MH370 หายไปในปี 2014 นั้น ไม่สามารถระบุได้อย่างแน่ชัด เนื่องจากไม่มีหลักฐานชิ้นใดที่จะให้น้ำหนักพอ กับความเป็นไปได้ที่ทางการพยายามสันนิษฐานเอาไว้

 

Kok Soo Chon

 

จากการรวบรวมพยานหลักฐาน การสืบสวน การสืบค้น และการค้นหาในบริเวณมหาสมุทรอินเดียตอนใต้มาตลอด 4 ปี สรุปเป็นรายงานได้เกือบ 500 หน้า แต่คำตอบของแรงจูงใจหามีไม่ และไม่มีการพบซากเครื่องบินทั้งลำ มีเพียงแต่เศษชิ้นส่วนเครื่องบินเท่านั้นที่พบ

 

 

ผู้นำทีมสอบสวนในเคสนี้คือนาย Kok Soo Chon กล่าวแถลงต่อหน้าสื่อและญาติๆ ของผู้สูญหายว่าเที่ยวบิน MH370 นั้นถูกเปลี่ยนเส้นทางการบินภายใต้การควบคุมด้วยมือ ไม่ใช่ระบบออโต้ไพลอต

โดยไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นนักบินหรือฝีมือของผู้ก่อการร้าย ลักษณะเหมือนกับการจงใจปิดระบบสื่อสารและติดตาม แต่ก็ไม่สามารถระบุได้เช่นกัน เพราะไม่มีหลักฐานชี้ชัดว่าเครื่องบินมีความผิดพลาดทางระบบ (เครื่องบินหายไปทั้งลำ)

 

 

“เราไม่สามารถระบุสาเหตุที่แน่ชัดได้ว่าเหตุใดเครื่องบินหันเหออกนอกเส้นทางบิน และทีมสืบสวนไม่สามารถระบุได้ว่าเครื่องบินหายไปด้วยเหตุจูงใจใด และคำตอบจะสามารถสรุปได้ ถ้าหากว่าเราค้นพบซากเครื่องบินลำน้ำ” หนึ่งในคำแถลงจากนาย Kok Soo Chon

 

เศษชิ้นส่วนเครื่องบินที่ค้นพบ ยืนยันว่าเป็นของเที่ยวบิน MH370 ได้ 3 ชิ้น ส่วนอื่นๆ ยังคงสูญหาย

 

ทางการมาเลเซียได้ทำการยุติการค้นหาซาก MH370 ไปแล้ว เนื่องจากภายในบริเวณที่สามารถค้นหาได้นั้นก็ไม่พบซากเครื่อง และในพื้นที่อื่นอยู่นอกเหนืออำนาจของทางการไม่สามารถเข้าไปได้

มีความเป็นไปได้ทั้งนักบินโจรกรรมเครื่องบิน ถูกยิงเครื่องตก มีผู้ก่อการร้ายลงมือจี้เครื่องบิน หรือเหตุอื่นๆ อีกมากมายที่ยังไม่สามารถตัดออกไปได้ ด้วยหลักฐานที่มีเพียงน้อยนิดทำให้มืดแปดด้าน

 

 

ทางด้านของครอบครัวของผู้สูญหาย ต่างมาเฝ้ารอคำแถลงการในวันนั้น ทุกคนต่างรู้สึกเสียใจกับสิ่งที่ได้ยิน การรอคอยความคืบหน้ามาตลอด 4 ปีกลายเป็นสิ่งที่สูญเปล่า

 

 

แม้จะมีรายงานทางด้านเทคนิคมากมาย เอกสารแสดงถึงความพยายามในการค้นหา ท่าทีของรัฐบาลที่เชื่องช้าในการแถลงแต่ละครั้ง ไม่มีความคืบหน้าและไม่ได้ตอบคำถามที่ค้างคาใจเอาไว้ได้เลย ชะตากรรมของ 239 ชีวิตบนเที่ยวบิน MH370 ก็ยังคงเป็นปริศนาต่อไป

 

อ่านรายงานฉบับเต็มได้ที่นี่

ที่มา: news, dailymail, theguardian, cnn


Tags:

Comments

Leave a Reply