สุขภาพของ ‘ลา’ ใน Santorini ทรุดโทรมลง เพราะต้องแบกนักท่องเที่ยวที่มี ‘น้ำหนักมากเกินไป’

“ลา” ถือเป็นสัตว์สี่เท้าวงศ์ตระกูลเดียวกับม้า แต่มีรูปร่างและขาที่เล็กและสั้นกว่า ลาถูกมนุษย์นำมาเลี้ยงตั้งแต่อดีตกาลจนถึงปัจจุบันเพื่อไว้ใช้สอยประโยชน์ไม่ว่าจะเป็นพาหนะส่งคนหรือส่งของ

ถึงแม้ว่าเจ้าลานี้ จะแข็งแรงและสามารถใช้เป็นพาหนะได้ก็จริง แต่มันก็มีขีดจำกัดของตัวเองอยู่ หากใช้งานมันหนักเกินไป ร่างกายของมันมีสิทธิ์ที่จะทรุดโทรมลงจนมีสภาพน่าสังเวช

เหมือนอย่างข่าวที่เราจะนำมาให้ได้ดูกันในวันนี้ เป็นเรื่องของลาที่มีทรุดหลังพานักท่องเที่ยวชมบรรยากาศในหมู่เกาะ Santorini ประเทศกรีซ เพราะนักท่องเที่ยวนั้นหนักเกินไป

 

 

การใช้ลาเพื่อเป็นพาหนะพานักท่องเที่ยวไปที่ต่างๆ ที่รถยนต์ไม่สามารถเข้าได้นั้นเป็นเรื่องปกติของชาวบ้านเกาะ Santorini อยู่แล้ว ขนาดที่พวกเขาถึงขั้นที่เริ่มผสมพันธุ์ลากับล่อตัวที่สุขภาพดี เพื่อพัฒนาสายพันธุ์ของลาที่สามารถขนสัมภาระได้ดียิ่งขึ้น

และในระหว่างเดือน พฤษภาคมถึงตุลาคม ที่เกาะจะถือว่าเป็นช่วงท่องเที่ยว จะมีเรือสำราญมาเทียบท่าถึงวันละ 5 ลำและนำพานักท่องเที่ยวกว่า 1,200 ลงมาเยี่ยมชมเกาะ

นั่นทำให้เจ้าสัตว์ชนิดนี้จึงต้องรับภาระโดยการขนนักท่องเที่ยวที่มีน้ำหนักมากอยู่ทุกวัน เจ็ดวันต่อสัปดาห์โดยไม่ค่อยได้พักกินน้ำ นี่จึงเป็นสาเหตุให้พักหลังมานี้พวกมันมีอาการบาดเจ็บกระดูกที่สันหลังและเป็นแผลจากการวางตำแหน่งอานม้าที่ไม่เหมาะสม

 

.

 

เมื่ออาการบาดเจ็บของเจ้าลาเริ่มมีมากขึ้นเรื่อยๆ องค์กรการกุศล Help the Santorini Donkeys จึงได้ออกมาให้คำแนะนำว่า “ขอแนะนำว่าสัตว์แต่ละตัวไม่ควรที่จะบรรทุกคนหรือของที่น้ำหนักมากกว่า 20% ของน้ำหนักตัวของมัน

ด้วยน้ำหนักของนักท่องเที่ยวที่อ้วนบวกกับน้ำหนักของอานม้าและน้ำ พร้อมกับการที่ต้องก้าวขึ้นบันไดกรวด 568 ขั้นในอากาศร้อนๆ แบบนี้ มันเป็นปัญหาใหญ่เลยล่ะ

มันควรที่จะมีข้อจำกัดเรื่องน้ำหนักได้แล้ว ลาควรที่จะแบกสิ่งที่น้ำหนักไม่เกิน 50 กิโลกรัม แต่จะกำหนดกฎอย่างไรดีและใครจะเป็นคนที่ทำให้แน่ใจว่ามันจะเกิดขึ้นจริง

ตอนนี้พวกเขาเลือกใช้ลาพันธุ์ผสมกับล่อแล้ว เพราะว่าแค่ลาเพียวๆ นั้นไม่แข็งแรงเพียงพอ”

 

.

 

ทางด้าน Christina Kaloudi ผู้ก่อตั้ง Santorini Animal Welfare Association อีกหนึ่งองค์กรกุศลเพื่อสัตว์บน Santorini ก็ได้เสริมว่า ผ่านมา 10 ปีนี้ เธอสังเกตเห็นว่า น้ำหนักตัวโดยเฉลี่ยของนักท่องเที่ยวนั้นเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

“ลาเป็นสัตว์ที่ยืดหยุ่นและจะเดินไม่หยุดเท่าที่มันสามารถเดินได้ บวกกับสถานการณ์ตอนนี้เมื่อฉันได้เห็นพวกมัน ฉันบอกเลยว่าฉันนับถือพวกมันจริงๆ

เราไม่ได้อยากชาวบ้านเลิกใช้งานเจ้าลา แต่เราอยากให้พวกเขาดูแลและมีมนุษยธรรม ปฏิบัติกับมันอย่างแฟร์ๆ”

 

ที่มา UniladDaily Mail,  Santorini Animal Welfare AssociationHelp the Santorini Donkeys


Tags:

Comments

Leave a Reply