สุนัขเกรย์ฮาวด์กว่า 500 ตัว ถูกทิ้งในสภาพร่อแร่ เมื่อสนามแข่งแห่งเดียวในเอเชียถูกปิดตัว

การแข่งขันโดยการใช้สัตว์มาเป็นตัววัดในการแข่งขันเชิงกีฬา เริ่มหายไปจากโลกในยุคปัจจุบัน เนื่องจากมุมมองที่เห็นต่างไปจากเดิม ความสุขสนุกสนานของมนุษย์ที่ใช้สัตว์เป็นเครื่องมือไม่ต่างไปจากการทรมาน

ล่าสุดนี้ ในสนามแข่งสุนัข Yat Yuen Canidrome Club บนเกาะมาเก๊า ถูกสั่งปิดดำเนินการอย่างถาวรหลังจากที่ดำเนินการมานานตั้งแต่ปี 1931 ซึ่งเป็นสนามแข่งสุนัขเพียงแห่งเดียวที่เปิดอย่างถูกกฎหมายในทวีปเอเชีย

 

 

ภายใต้การต่อสู้ของกลุ่มสิทธิสัตว์ที่ยาวนานหลายปี วิพากษ์วิจารณ์การดูแลของสนามแข่ง ที่ไม่สามารถทำการดูแลและรักษาสวัสดิภาพของสุนัขเกรย์ฮาวด์ที่ลงแข่งได้

และทางด้านสนามแข่งเองก็ไม่สามารถที่จะหาบ้านใหม่ ให้กับสุนัขแข่งทุกตัวก่อนจะปิดทำการ แม้จะมีกรอบระยะเวลาให้เป็นเวลา 2 ปีก็ตาม

 

 

สุนัขเกรย์ฮาวด์กว่า 533 ตัว ถูกทิ้งเอาไว้ภายในกรงของสนามแข่ง โดยมีอาสาสมัครเข้ามาดูแลรับช่วงต่อเพื่อให้ทุกชีวิตสามารถอยู่รอดต่อไปได้ หลังจากที่ต้องทนทรมานจากกิจการของสนามแข่ง

 

 

อย่างไรก็ตามทางด้านกลุ่มเอ็นจีโอปกป้องสัตว์ Anima ได้ร่วมกับทางการมาเก๊าหาทางออกให้กับชีวิตที่เหลือของเหล่าเกรย์ฮาวด์ ด้วยการดูแลสุนัขทุกตัวเป็นระยะเวลา 2 เดือน

ก่อนจะส่งตัวไปยังสถานบำบัดที่พักพิงแห่งใหม่ในกรุงไทเป หากสุนัขตัวไหนไม่ถูกรับไปเลี้ยง ก็จะทำการดูแลให้จนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต ซึ่งทางรัฐบาลเกาะมาเก๊าก็เห็นดีงามด้วย

 

 

แต่ด้วยกระบวนการคัดกรองผู้รับไปดูแลต่อ อาจจะต้องใช้เวลานานเป็นปี เนื่องจากจะต้องทำการรักษาสุนัขให้พร้อมก่อนไปเจอโลกภายนอกและจะต้องผ่านงานเอกสารอีกหลายขั้นตอน

อีกทั้งก่อนหน้านี้มีผู้รับสุนัขเกรย์ฮาวด์ไปดูแลต่อ แต่เสียชีวิตในเวลาต่อมา จึงต้องทำการเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจคุณสมบัติผู้เลี้ยง เพื่อป้องกันปัญหาเดิมเกิดขึ้นอีก (ทิ้งและดูแลไม่ดี)

 

 

แต่อย่างน้อยๆ อนาคตของสุนัขเกรย์ฮาวด์เหล่านี้ เหมือนกับได้รับแสงสว่างและโอกาสที่ 2 ในชีวิตอีกครั้ง อย่างเช่นน้อง BoBo และ Choi Choi ถูกรับเลี้ยงโดยเจ้าของร้านสัตว์เลี้ยง Fei Chan ค่อยๆ ฟื้นฟูร่างกายและจิตใจเป็นสุนัขเลี้ยงตามปกติ

 

 

ที่มา: dailymail, smh

Comments

Leave a Reply