พบซาก ‘โรมิโอ-จูเลียต’ อายุ 5,000 ปี ฝังพร้อมกับซากม้าลากรถ นำทางหลังความตาย

ตามตำนานความเชื่อของความรัก ที่ไม่มีวันจะสามารถพรากจากกันได้ แม้นอายุขัยความชราจะเป็นอุปสรรคที่ไม่สามารถหลีกหนีได้ แต่ด้วยความศรัทธายึดมั่นเหนือกว่าสิ่งอื่นใด จะนำพาความรักไปพานพบกันอีกครั้งหลังความตาย

ซากโครงกระดูกอายุ 5,000 ปีนี้ ถูกฝังอยู่ภายใต้สุสานในยุคก่อนประวัติศาสตร์ บริเวณประเทศคาซัคสถาน กล่าวกันว่าเป็น “โรมิโอและจูเลียต” แห่งยุคสัมฤทธิ์

 

 

จากการค้นพบจะมีซากของโครงกระดูกคล้ายกับม้าลากรถม้าศึก 2 โครงด้วยกัน และใกล้ๆ กับโครงกระดูกมนุษย์ ฝ่ายชายจะมีซองธนูและมีดเหล็กวางฝังไว้ ส่วนฝ่ายหญิงจะสวมใส่เพชรนิลจินดา กำไลข้อมือแต่งแต้มด้วยอัญมณีสีเขียว

 

 

ทั้งนี้ นักโบราณคดีคาดว่าเหตุผลของการฝังม้าลงไปด้วยนั้นก็เพื่อเป็นการบวงสรวงให้กับพิธีการฝังศพของคู่รักโบราณ ซึ่งในที่นี้ บุคคลสำคัญน่าจะเป็นฝ่ายชาย นักรบชั้นสูงผู้คุมรถม้าศึกในยุคสัมฤทธิ์

 

 

ด้วยองค์ประกอบทั้งหมดนี้ การฝังม้าบวงสรวงจึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลในการส่งวิญญาณของโรมิโอและจูเลียตยุคโบราณ เพื่อนำทางในชีวิตหลังความตาย

 

 

Dr. Igor Kukushkin หัวทีมนักโบราณคดีในครั้งนี้ กล่าวว่ายังคงไม่มีคำตอบที่แน่ชัด เกี่ยวกับโครงกระดูกของมนุษย์ทั้งสองราย ว่าเคยมีชีวิตคู่อยู่ด้วยกันมาก่อนหรือไม่ อีกทั้งสาเหตุการเสียชีวิตนั้นคาดว่าน่าจะเป็นในกรณีตรอมใจพรากชีวิตตัวเองหรือถูกสังหารเพื่อฝังพร้อมกับอีกฝ่าย

 

 

ทั้งนี้อาจเป็นไปได้ว่าทั้งชายและหญิงที่เสียชีวิตก่อนหรือเสียชีวิตพร้อมกัน และถูกเลือกให้เป็นคู่รักที่จะสืบทอดตำนานความรักหลังความตายได้เช่นกัน

 

 

แต่สิ่งที่นักโบราณคดีมั่นใจมากที่สุด คือลักษณะการเสียชีวิตของม้า ที่ถูกจัดท่าทางแบบนอนหลังชนกัน ซึ่งถ้าหากม้าสองตัวตายตามธรรมชาติจะเกิดลักษณะแบบนี้ได้ยาก และมีความคล้ายคลึงกับตำแหน่งของม้าลากรถม้าศึกนั่นเอง

 

ที่มา: msn, dailymail


Tags:

Comments

Leave a Reply