หมีขั้วโลกถูกยิงตาย หลังกระโจนใส่การ์ดเรือสำราญ อ้างว่าทำไปเพื่อป้องกันตัว…

ธุรกิจการท่องเที่ยวตามสถานที่ธรรมชาติอันเป็นที่อยู่ของสัตว์ป่า คล้ายจะเป็นการท่องเที่ยวที่ทำให้ผู้คนได้ใกล้ชิดธรรมชาติมากๆ แต่หารู้ไม่ว่าเป็นการรบกวนวิถีชีวิตของสัตว์โดยตรง

เหตุการณ์น่าสลดนี้เกิดขึ้นกับหมีขั้วโลกตัวหนึ่ง จากการที่เรือสำราญสัญชาติเยอรมัน Hapag-Lloyd Cruises ได้ทำการจอดเทียบท่าที่เกาะสปิตส์เบอร์เกน หนึ่งในหมู่เกาะในสฟาลบาร์ ประเทศนอร์เวย์

 

 

ภายหลังจากนั้น ทางเรือสำราญได้ทำการส่งเจ้าหน้าที่การ์ดรักษาความปลอดภัย ออกลาดตระเวนในพื้นที่ สอดส่องดูแลว่าไม่มีหมีขั้วโลกอยู่ในบริเวณใกล้เคียง เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวผู้โดยสารมากับเรือ

จนกระทั่งพวกเขาพลาดสายตาไปจากหมีขั้วโลกตัวหนึ่ง จู่โจมเข้าทำร้ายหนึ่งในเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ เจ้าหน้าที่อีกรายจึงใช้ปืนยิงปลิดชีพหมีขั้วโลกตัวดังกล่าว ด้วยเหตุผลทางด้าน ‘การป้องกันตัว’

 

 

“เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อทีมการ์ดป้องกันหมี 4 คน ที่จะอยู่ประจำบนเรือตลอด จะทำการสอดส่องจากบนเรือเท่านั้น แต่ในครั้งนี้เกิดเหตุผิดพลาด…

หนึ่งในเจ้าหน้าที่ถูกหมีขั้วโลกทำร้าย แม้จะพยายามไล่แต่ไม่สำเร็จ จึงต้องใช้วิธีป้องกันตัวและรักษาชีวิตของผู้ที่ถูกทำร้ายเอาไว้ ทางเราขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์ในครั้งนี้” บริษัทเรือสำราญกล่าวแถลงผ่านเฟสบุ๊ก

 

 

ในปัจจุบันจำนวนของหมีขั้วโลกเหลืออยู่ประมาณ 22,000 – 31,000 ตัว และจำนวนจะถูกลดลงเรื่อยๆ จากปัญหาทางด้านสิ่งแวดล้อมและธุรกิจการท่องเที่ยว โดยส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในบริเวณแถบขั้วโลกเหนือ และจำนวนของหมีที่อาศัยอยู่ในบริเวณหมู่เกาะในสฟาลบาร์มีเพียง 3,000 ตัวเท่านั้น

 

ที่มา: cnn, time, theguardian, bbc

Comments

Leave a Reply